Bộ Y tế vào cuộc tìm 'lỗ hổng' vụ lãng phí trang thiết bị y tế

Bộ Y tế vào cuộc tìm 'lỗ hổng' vụ lãng phí trang thiết bị y tế

Thứ 5, 25/05/2017 | 14:13
0
Ngay sau khi Kiểm toán Nhà nước công bố những “lỗ hổng” trong việc đấu thầu thiết bị y tế, bộ Y tế đã vào cuộc yêu cầu làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin về những thông tin mà Kiểm toán Nhà nước công bố, ông Nguyễn Minh Tuấn- Vụ trưởng vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (bộ Y tế) cho biết, Bộ đang kiểm tra thông tin để có cơ sở chấn chỉnh và xử lý những sai phạm của các đơn vị này.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm: “Chúng tôi cũng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan. Với các bệnh viện trực thuộc, chúng tôi có yêu cầu báo cáo ngay trong ngày thứ 2 tới. Với các sở Y tế, chúng tôi yêu cầu báo cáo trước ngày 31/5. Các đơn vị trên giải trình và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan, kịp thời chấn chỉnh, xử lý sai phạm nếu có. Đặc biệt lưu ý những trường hợp cụ thể đã được cơ quan Kiểm toán Nhà nước nêu tên”.

Xã hội - Bộ Y tế vào cuộc tìm 'lỗ hổng' vụ lãng phí trang thiết bị y tế

 Có những "lỗ hổng" trong mua sắm thiết bị y tế tại các bệnh viện? (Ảnh minh họa)

Về việc cùng hóa chất, vật tư mà nhập các giá khác nhau như trên, thậm chí gấp 5, 6 lần, ông Tuấn cho rằng đơn vị này không quản lý về đấu thầu, mua bán của các đơn vị y tế. Ông Tuấn cho biết, muốn quản lý tốt trang thiết bị, các cơ sở y tế phải có đấu thầu mua sắm công khai, minh bạch. Muốn sử dụng tốt vật tư thì phải kiểm tra khi nhận trang thiết bị y tế; phải xem máy đó có đủ điều kiện để sửa chữa bảo dưỡng hay không. “Tới đây, bộ Y tế sẽ đồng bộ đấu thầu mua sắm để siết chặt quản lý lĩnh vực này, nâng cao trách nhiệm của đơn vị sử dụng”, ông Tuấn nói.

Nói về vấn đề trang thiết bị y tế “tồn kho” gây lãng phí, ông Tuấn nêu quan điểm: “Chúng tôi đã từng tổ chức nhiều hội thảo, trong đó nhấn mạnh đơn vị sử dụng cuối cùng là bệnh viện. Do đó, trách nhiệm mua sắm, tiếp nhận, kiểm tra là của lãnh đạo bệnh viện. Anh là người sử dụng, anh phải có kỹ năng quản lý, biết trang thiết bị đó có hồ sơ đầy đủ hay không”.

Trước kết quả Kiểm toán Nhà nước đưa ra, trao đổi với PV, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính (bộ Y tế) cho biết, đây là kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán Nhà nước về y tế. Phía bộ Y tế đã nắm được các nội dung trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và vẫn đang phối hợp làm việc với kiểm toán đồng thời rà soát tại các đơn vị có liên quan. “Bộ Y tế vẫn đang làm việc để có thông tin chính xác từ các khâu, phối hợp với kiểm toán”, ông Liên nhấn mạnh. 

Trả lời báo chí về 2 hóa chất được Kiểm toán Nhà nước nêu tên, GS. Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: “Năm 2015, viện Huyết học và Truyền máu Trung ương mua gần 1000 loại hóa chất để phục vụ hoạt động của viện. Có nhiều hóa chất viện mua rẻ hơn rất nhiều hóa chất khác cùng đấu thầu chứ không phải hoá chất nào cũng cao và đây chỉ là 2 trong hàng nghìn hoá chất đấu thầu một năm. Chưa có một hoá chất nào vượt trần giá đấu thầu của bộ Y tế quy định".

Tuy nhiên, GS. Trí cho rằng nên thống nhất giá chung. Theo GS. Trí, nếu để thống nhất thì giá kế hoạch phải có nhiều thông tin hơn, chuẩn hơn cập nhật liên tục, tốt nhất là nên làm độc lập chứ không chờ đơn vị đưa lên. 

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!