Bóc gỡ tin xấu, độc giống như “dọn rác” trên không gian mạng

Bóc gỡ tin xấu, độc giống như “dọn rác” trên không gian mạng

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 10/08/2022 | 16:29
0
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc bóc gỡ thông tin xấu, độc không thể chỉ là việc của Bộ TT&TT và Bộ Công an, mà là của tất cả các bộ, ngành.

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng chia lửa cùng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời 4 vấn đề liên quan đến: an toàn thông tin mạng, thông tin xấu độc, sim rác, công tác truyền thông.

Về vấn đề bóc gỡ thông tin sai sự thật trên không gian mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thông tin xấu độc hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới.

Đối với việc hoàn thiện thể chế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, một số nghị định về quản lý các nền tảng xuyên biên giới đã được sửa đổi và sẽ được ban hành trong quý III này sẽ tạo hành lang pháp lý rất quan trọng để quản lý các nền tảng xuyên biên giới thực thi pháp luật tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các nền tảng như Facebook, Youtube đã nâng tỉ lệ đáp ứng yêu cầu của các cơ quan Nhà nước từ dưới 20% năm 2018 lên 90 đến 95% hiện nay.

Tiêu điểm - Bóc gỡ tin xấu, độc giống như “dọn rác” trên không gian mạng

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Về giám sát không gian mạng, Bộ TT&TT đã thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm an toàn không gian mạng quốc gia để phát hiện sớm các thông tin xấu độc, sai sự thật. Khả năng xử lý của Trung tâm này đã tăng từ 100 triệu tin/ngày lên thành 300 triệu tin/ngày.

Từ năm 2021, Bộ cũng đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam để tiếp nhận các phản ánh của người dân về tin giả để xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc bóc gỡ các thông tin sai sự thật trên không gian mạng cũng như việc dọn rác trên không gian mạng, là việc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương và mọi người dân.

Bộ đang soạn thảo một chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc các bộ, ngành, địa phương lên không gian mạng phát hiện, tiếp nhận và xử lý rác thuộc lĩnh vực mình quản lý.

“Việc bóc gỡ thông tin xấu, độc không thể chỉ là việc của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, mà là của tất cả các bộ, ngành, địa phương, người dân để làm sạch không gian mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ Công an và Bộ TT&TT có nhiệm vụ cung cấp công cụ, cơ chế tháo gỡ các tin sai sự thật, thanh, kiểm tra và xử lý hành chính vi phạm về đưa tin giả trên không gian mạng.

Vừa qua, Bộ đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng nhằm xây dựng các chuẩn mực về hành vì ứng xử trên mạng xã hội, tuyên truyền về ý thức trách nhiệm phát ngôn trên mạng xã hội, về hậu quả có thể gây ra các tin sai sự thật về việc lên mạng xã hội.

Về vấn đề kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của quốc gia, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành và địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Thông tin và Truyền thông về việc điều phối kết nối, chia sẻ dữ liệu. Sáu tháng vừa qua số giao dịch kết nối chia sẻ trên trục quốc gia đã tăng gần 30 lần.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết, việc chọn kết nối với cơ sở người dân cư vừa qua chủ yếu là do việc một số hệ thống thông tin kết nối cần phải đánh giá an toàn, an ninh mạng để đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho chính cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ TT&TT đã ban hành hướng dẫn để các hệ thống thông tin rà soát lại, đánh giá lại vấn đề an toàn thông tin hệ thống của mình để có thể kết nối vào cơ sở dữ liệu dân cư, trong năm nay các hệ thống thông tin của cơ quan Nhà nước sẽ được kết nối an toàn.

Tiêu điểm - Bóc gỡ tin xấu, độc giống như “dọn rác” trên không gian mạng (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho rằng cần làm mọi cách để nhân dân có được không gian sống bình yên, trong sạch và hữu ích trên không gian mạng.

Trao đổi tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) khẳng định mạng xã hội là rất cần thiết, hữu ích, là không gian sống mới như lời của Bộ trưởng Bộ Công an nói không thể thiếu.

Tuy nhiên, chúng ta cần không gian sống lành mạnh, văn minh, an toàn và chân chính. Chúng tôi thấy Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các cơ quan đã rất nỗ lực, nhưng tình trạng các video, các bài viết sai sự thật, hiện tượng nói xấu, bôi nhọ, ném đá hội đồng vẫn còn rất phổ biến, gây nhiễu loạn xã hội, tổn hại đến uy tín cán bộ, uy tín cá nhân.

Qua trả lời của các Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhận định, việc đảm bảo an ninh mạng cần một quyết tâm chính trị cao hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn của toàn Đảng, toàn dân, của Chính phủ, các địa phương. Các cơ quan cần được đầu tư nhiều hơn về tài lực, đặc biệt công nghệ, thiết bị và cả hành lang pháp lý.

Trước tiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Cục An ninh mạng cần yêu cầu gỡ bỏ các bài viết sai, không chuẩn. Nếu cá nhân, cơ quan tiếp tục vi phạm thì sẽ phải bị xử lý theo pháp luật. Các hình thức tuyên truyền hoạt động từ nước ngoài thì áp dụng theo Luật An ninh mạng, phối hợp xử lý theo luật Việt Nam và quốc tế. Bộ Công an cần làm mọi cách để nhân dân có được không gian sống bình yên, trong sạch và hữu ích.

Đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về việc thu sổ hộ khẩu giấy

Thứ 4, 10/08/2022 | 14:50
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, việc công an thu sổ hộ khẩu khi người dân đến làm thủ tục là trường hợp cá biệt và sẽ kiểm tra chấn chỉnh.

Bộ trưởng Bộ Công an nhận trách nhiệm về hộ chiếu mới

Thứ 4, 10/08/2022 | 11:43
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, hộ chiếu mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này và đều không có “nơi sinh”.

Bộ Công an điều tra vụ rao bán 30 triệu dữ liệu thông tin cá nhân

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:09
Về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện Bộ đang xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.