'Chiêu' nâng giá mai vàng của thương lái

'Chiêu' nâng giá mai vàng của thương lái

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:27
0
Hàng chục ngàn chậu mai vàng được các thương lái bày bán trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM. Trước tình cảnh người dân thờ ơ với mai vàng do kinh tế khó khăn, không ít chủ hàng tung tin đồn mua mai vàng để trừ tà khí và đem đến nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới.

Chỉ vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng hầu hết các điểm bán mai vàng tại TP.HCM mới chỉ bán được vài chậu. Hiện các thương lái bán hoa mai vàng như đang ngồi trên lửa khi lượng người mua hoa năm nay sụt giảm. Như mọi năm, để thu hút người dân mua hoa, nhiều thương lái tung chiêu giảm giá từ 30-70%, có thương lái mua một chậu mai vàng tặng một chậu hoa khác... Tuy nhiên, năm nay, các chiêu khuyến mại không kéo được người dân đến gần với mai vàng. Do vậy, nhiều thương lái tung chiêu mới để vừa bán được, vừa lại có thể nâng giá bán hoa.

Trừ tà khí trong năm con rắn

Theo ghi nhận của PV, hiện các loại hoa Tết, trong đó có mai vàng bắt đầu đổ bộ xuống các tuyến phố tại các quận, huyện tại TP.HCM. Ghi nhận tại tuyến đường quốc lộ 13, (quận Thủ Đức), quốc lộ 1A (quận 12), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình)... hàng chục điểm bán mai vàng, hoa Tết được các thương lái bán mấy ngày nay. Nhưng hiện tại, người dân đến mua hoa mai vàng tại các điểm bán này đếm trên đầu ngón tay. Ông Lê Thanh Vui (ngụ quận Bình Thạnh, chủ một điểm bán hoa trên đường quốc lộ 13) cho biết: "Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng lượng hoa bán ra quá thấp, không bằng một nửa so với các năm trước đó".

Để tìm hiểu về lời đồn, chúng tôi quyết đi tìm chân tướng những thông tin mà cánh thương lái truyền tai nhau. "Hôm nay, tôi đi một vòng các điểm bán hoa mai vàng tại TP.HCM để mua một chậu về trưng Tết. Tại một số điểm bán ở khu vực nội thành, tôi nghe người ta bảo rằng, năm nay phải mua mai vàng về để trong nhà mới có thể trừ các tà khí trong năm con rắn. Bởi năm rắn, tà khí xui xẻo thường "ám" công việc làm ăn. Vì vậy, mua một chậu mai vàng để trong nhà trấn yểm tà khí của loài rắn là điều cần thiết", chị Nguyễn Thu Hồng (ngụ quận Tân Bình) cho hay.

Xã hội - 'Chiêu' nâng giá mai vàng của thương lái

Nhiều điểm bán mai vàng vắng bóng người mua.

Nhiều người dân tại TP.HCM cho biết, những ngày qua, họ cũng có nghe một số thương lái bán hoa mai vàng truyền nhau thông tin trên. Bên cạnh đó, ở TP.HCM còn có nhiều thông tin "biến thể" của các tin đồn như: Mua mai vàng để trong nhà ngoài việc trừ tà ma, tà khí, còn có thể đem lại tài lộc, may mắn. Mua càng nhiều mai vàng để trong nhà sẽ đem đến cuộc sống sung túc cả năm... Anh Hoàng Văn Thìn, ngụ tại quận Tân Bình kể lại: "Nghe những thông tin trên, tôi quyết định mua một chậu mai vàng về trưng Tết thay cho cây quất. Tôi không rõ thực hư thông tin đồn thổi thế nào nhưng cứ làm theo. Có thờ có thiêng có kiêng có lành mà".

Chiêu trò của đám con buôn

Những thông tin đồn thổi do các thương lái đưa ra đã khiến việc bán mai vàng khởi sắc hơn trước. Hiện có nhiều người dân tin vào những thông tin trên nhưng bên cạnh đó không ít người tỏ ra nghi vấn. Anh Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: "Năm nào cũng vậy, các thương lái bán hoa mai vàng lại bày ra chiêu trò này, chiêu trò kia để thu hút sự chú ý của người dân. Bởi vài năm gần đây, tại thị trường TP.HCM, các loại hoa Tết khác xuất hiện rất nhiều, giá cả hợp túi tiền người dân nên được ưa chuộng hơn. Những thông tin đồn thổi trên khá mơ hồ. Người tinh ý sẽ phát hiện ra ngay đó là trò lừa đảo".

Bà Thu Vân (56 tuổi, quê Đồng Tháp, ngụ quận Thủ Đức), người bán hoa Tết cho biết: "Tại TP.HCM, các loại hoa vạn thọ, hoa cẩm nhung, hoa anh thảo, hoa hướng dương, mai dạ thảo, quất kiểng... đang được nhiều dân ưa chuộng. Việc này khiến cho các loại mai vàng không được chú ý đến. Do đó, các thương lái bán loại hoa này phải bày ra chiêu trò để bán hoa. Bên cạnh đó, các chiêu trò này còn giúp cho thương lái dễ dàng tăng giá, ép giá người mua".

Ông Phạm Bội Châu, chuyên gia phong thủy tại TP.HCM cho biết: "Hoa mai vàng tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang. Nhiều năm qua, trong ngày Tết, người dân thường mua cây (hoặc cành) mai vàng nhiều lộc. Bởi theo quan niệm của phong thủy, hoa mai nở đúng giao thừa hay sớm mùng một sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm đó. Những ngày qua xuất hiện một số thông tin người dân mua mai vàng về để trong nhà mới có thể trừ các tà khí trong năm con rắn, tôi cho rằng, đó là những tin đồn không có thực. Thực chất, nhiều thương lái tung ra chủ yếu để bán được hàng. Do vậy, người dân không nên tin tưởng vào các thông tin này để không trở thành "con mồi" để thương lái chặt chém".                                 

C.Thư - T.Trần

Hoa Tết Việt Nam trong mắt báo chí quốc tế

Thứ 2, 28/01/2013 | 10:06
Hoa Tết, nét văn hóa độc đáo của người Việt, đã không ít lần xuất hiện trên các tờ báo, tạp chí quốc tế. Hãy cùng chiêm ngưỡng hoa Tết ở nhiều vùng miền trên đất nước, qua ống kính của báo chí nước ngoài.

Hoa Tết giá “khủng” 65 triệu đồng/chậu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
– Thị trường hoa Tết năm nay đang dần nóng lên bởi tính đa dạng và phong phú về chủng loại cũng như giá cả của các loại hoa, cây cảnh. Tại những trung tâm mua sắm lớn của Hà Nội còn bày bán những chậu hoa lan có mức giá lên tới 6570 triệu đồng.

Nông dân thấp thỏm lo hoa Tết mất mùa

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:16
Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng vườn đào, quất tại làng hoa Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), làng hoa Tây Tựu (huyện Từ Liêm) và nhiều vườn hoa lân cận vẫn tiếp tục... "ngủ đông".

Lan man chợ hoa Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Năm nay hoa đào không đẹp. Rét đậm kéo dài hàng tháng liền khiến nụ đào thay vì mở bung ra thì cố co cụm vào để tránh sương giá và khí lạnh. Đi chợ hoa thấy ai nấy than thở đào vừa nát vừa cao giá.

Tết Hà Nội qua giọng kể hài hước của một thanh niên Mỹ

Thứ 3, 05/02/2013 | 14:06
Qua cách kể chuyện dí dỏm, hài hước của David, bạn sẽ bắt gặp một Tết Hà Nội vừa quen vừa lạ, vừa thân thiết, vừa xa xôi...