Bóc mẽ chiêu rút tiền bằng thẻ ATM giả của 3 'ông Tây'

Bóc mẽ chiêu rút tiền bằng thẻ ATM giả của 3 'ông Tây'

Thứ 4, 11/09/2013 | 09:52
0
Sau 2 ngày khám phá ra nhóm người nước ngoài đã trộm cắp số tiền lớn bằng thẻ ATM giả, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa mới dần bóc mẽ ra được thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng dùng. Một lần nữa tính an toàn của các chủ thẻ khi sử dụng tại các điểm rút tiền lại được báo động!

Dùng thẻ ATM giả rút 300 triệu đồng

Tối ngày 8.9, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công an phường Tân Lập, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang bất ngờ kiểm tra hành chính 2 khách sạn trên địa bàn. Trong đó, chú ý nhất là phòng của các du khách có quốc tịch Bulgaria lưu trú là  Korneev Valentin Nikolov (53 tuổi), Genov Aleksandar Simeonov (44 tuổi) và Dimitrov Iliyan Plamenov (26 tuổi).

Qua kiểm tra phòng 3 du khách trên, công an phát hiện hơn 200 thẻ ATM trắng (thẻ giả), 13.000 USD, hơn 105 triệu đồng, 5 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay, 3 thanh nhựa được gắn thiết bị điện tử, 1 máy quét thẻ ATM, 1 máy ảnh, 2 USB,1 thiết bị điện tử... Đây chính là những trang thiết bị công nghệ cao các đối tượng sử dụng để ăn cắp tiền của các chủ thẻ ATM mà cơ quan công an đang theo dõi. 3 du khách được mời về trụ sở công an.

Tại đây, 3 “du khách” khai, dưới vỏ bọc đi du lịch, cả 3 đối tượng lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam từ giữa tháng 8 và mang theo “công cụ” đánh cắp thông tin của các chủ thẻ từ nước ngoài vào. Sau khi thị sát và lắp đặt thiết bị, có thông tin và mật khẩu chúng đã dùng các thẻ trắng (thẻ giả) để rút hơn 300 triệu đồng tại các trụ máy ATM  ở Nha Trang. Trước đó, chúng đã rút trộm tiền trót lọt các điểm rút tiền ATM của một số ngân hàng ở TP. Đà Nẵng, Quảng Nam.

Gắn camera và thiết bị đọc tại các máy ATM

Nhóm tội phạm công nghệ cao này bị phát hiện chính là nhờ hệ thống camera an ninh của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Khánh Hòa (BIDV Khánh Hòa). Qua theo dõi, nhân viên ngân hàng phát hiện có một số người nước ngoài có cử chỉ khả nghi như đặt camera, thiết bị điện tử tại một số trụ ATM của ngân hàng ở TP. Nha Trang nên báo công an.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu rút tiền bằng thẻ ATM giả của 3 'ông Tây'

Tang vật cơ quan công an thu giữ được

Thủ thuật mà các đối tượng này sử dụng là gắn camera “hạt tiêu” được ngụy tạo có màu giống với màu của máy ATM để đọc mật khẩu chủ thẻ; một skimming rất nhỏ (thiết bị để đọc, ghi lại dữ liệu  của khách hàng như số dư tài khoản, tên chủ thẻ…) được cắm ở khe cắm thẻ ATM. Sau khi các thiết bị trên được gắn vào các trụ ATM, các chủ thẻ tiến hành giao dịch sẽ bị ghi lại dữ liệu và mật khẩu mà không phát hiện được.

Sau khi có thông tin, các đối tượng gỡ thiết bị đưa về khách sạn sao chép dữ liệu sang thẻ trắng. Và dùng thẻ này cùng với mật khẩu camera ghi được chúng đến các trụ ATM rút tiền bình thường như chủ thẻ mà các ngân hàng rất khó phát hiện qua giao dịch. Các nạn nhân đã bị nhóm đối tượng trộm tiền bằng thủ đoạn nêu trên đều sử dụng thẻ thanh toán quốc tế Master card, Visa card. Hiện đã xác minh được 8 chủ thẻ là người nước ngoài, trong đó 3 chủ thẻ là người Thổ Nhĩ Kỳ , 2 người Australia 2, Pháp, Italia, Rumani.

Đây cũng là cách thức mà các đối tượng công nghệ cao đã sử dụng để đánh cắp tiền của chủ thẻ bị phát hiện tại Hà Nội năm 2012. Với thủ đoạn trên thì tất cả các chủ thẻ đều có thể là nạn nhân của loại tội phạm này.

Mất tiền vì chủ quan

Mặc dù tại các điểm giao dịch ATM đều có hướng dẫn chủ thẻ sử dụng các biện pháp bảo mật, nhưng theo quan sát của chúng tôi, rất ít người tuân thủ. Không chỉ “bỏ qua” thao tác bảo mật mà vào lúc cao điểm nhiều cây ATM đông người đứng chờ rút tiền thì chẳng ai để ý đến bảo vệ mã pin tài khoản của mình nữa.

Tại một trụ ATM trên đường Thái Nguyên, TP Nha Trang chúng tôi nhẩm tính trong 1 giờ đồng hồ có 10 người giao dịch rút tiền nhưng đến 100% không tháo khăn che mặt, không che tay khi nhập mã pin… Chị Nguyễn Thị Nga, nhân viên kế toán của một công ty du lịch ở Nha Trang cho biết, “rút tiền chỉ tránh người đứng gần sợ họ đọc được mật khẩu chứ ít khi làm theo các yêu cầu của ngân hàng dán ở cây ATM”.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Trưởng phòng nghiệp vụ thẻ BIDV Khánh Hòa, để phòng tránh rủi ro trong khi giao dịch, khách hàng chỉ cần dùng tay che chắn bàn phím. Động tác này tuy đơn giản nhưng sẽ tránh được nguy cơ máy camera quay lén được mật khẩu của chủ thẻ. Ngoài ra, chủ thẻ nên thường xuyên đổi mật khẩu (có thể 1 tuần/lần)…

Theo Khampha.vn

Thu giữ 214 thẻ ATM giả của 3 người nước ngoài

Thứ 3, 10/09/2013 | 08:37
Cơ quan Công an đã thu giữ 214 thẻ ATM giả, 13.000 USD, hơn 105 triệu đồng, 5 điện thoại di động, 1 laptop... cùng nhiều thiết bị điện tử khác phục vụ việc lấy cắp thông tin thẻ ATM.

Ba 'ông Tây' rút tiền bằng thẻ ATM giả

Thứ 3, 10/09/2013 | 09:30
Đây là nhóm tội phạm chuyên nghiệp, sử dụng các trang thiết bị điện tử hiện đại được đem từ nước ngoài vào.

Khách hàng mất hơn 60 tỷ đồng vì thẻ ATM giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Liên tục các vụ mất cắp qua tài khoản thẻ ngân hàng trong thời gian qua đã khiến nhiều khách hàng lo lắng về độ an toàn của tài khoản thẻ ngân hàng.

Những vụ trộm ATM đình đám thế giới

Chủ nhật, 12/05/2013 | 07:48
Trước vụ cướp thế kỷ 45 triệu USD vừa bị Mỹ phanh phui, thế giới từng chứng kiến nhiều trường hợp tương tự với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ USD.

Những mánh ăn cắp tiền trong thẻ ATM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Bọn tội phạm lắp camera theo dõi, dán bàn phím giả đè lên bàn phím thật của máy ATM, đột nhập hệ thống thanh toán qua mạng của ngân hàng lấy cắp thông tin...
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.