Hải sản ăn 'thần dược' tung hoành ở TP. HCM

Hải sản ăn 'thần dược' tung hoành ở TP. HCM

Thứ 4, 02/10/2013 | 16:37
0
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều tin đồn về việc cua, tôm hùm, nghêu, sò... được nuôi và cho ăn những loại "biệt dược" để chúng ngấm vào và trở thành "thần dược" chữa bá bệnh.

Tin này không biết xuất phát từ đâu, nhưng được rỉ tai nhau, khiến không ít người tò mò. Từ đó, một số người bán loại hàng này ở vỉa hè cũng tỏ ra thạo tin và nhăm nhe giới thiệu, đánh lừa người mua.

Mù mịt tìm "con bò ngang" chữa bá bệnh

Dạo quanh một số tuyến đường hay bán các mặt hàng thủy hải sản tại TP.HCM như Trường Chinh (Q.Tân Bình, Q.12), Nguyễn Văn Luông (Q.6, Q.8), Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức)..., chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhan nhản người bán kẻ mua. Ngoài những quán cố định, có thuê mặt bằng đàng hoàng, còn có rất nhiều người bán hàng dạo. Họ hoặc là trải bạt đổ đống hoặc để "vựa" ngay trên xe bán cho người qua đường. Anh N.T.T., một người bán cua trên đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức) bật mí, những người nào có máu mặt hoặc chi tiền cho bảo kê mới dám đổ đống xuống bạt và bán tự nhiên. Đa phần còn lại thì không dám vì sợ lực lượng chức năng "hốt" bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV, anh Hà, người bán cua Cà Mau ngay cầu Tham Lương (Q.Tân Bình) cho biết: "Tôi và mấy người nữa cũng có nghe một số người nói lấy hàng "đặc biệt" về bán. Thực hư thế nào, tôi cũng chưa được chứng kiến nhưng nghe kể lại thì đó là những con cua được nuôi khác biệt. Người nuôi cho ăn những loại thức ăn có chứa "biệt dược" để khi trưởng thành thì chúng sẽ có nhiều chất đạm và tích lũy nhiều loại thuốc quý. Nghĩa là khi ăn vào thì có công dụng như một loại thuốc. Khi hỏi loại này bán ở đâu, anh Hà cho biết, có người tên N. bán ở đường Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình). Tuy nhiên, khi chúng tôi tới đây thì được biết, N. đã nghỉ bán từ cách đây vài hôm".

Xã hội - Hải sản ăn 'thần dược' tung hoành ở TP. HCM

Mua tôm hùm không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Quay trở lại gặp anh Hà để hỏi thêm thông tin về N. thì anh này cũng lắc đầu. Khi đề cập đến công dụng thì anh Hà chia sẻ, nghe nói ăn cua này nhiều sẽ tốt cho tim mạch, đối với người già thì trị được cao huyết áp. Còn với cánh mày râu thì có khả năng bổ thận, tráng dương... Thế nhưng, khi đề cập đến nguồn gốc của loại hàng hóa này, anh Hà cũng lắc đầu không biết. "Tôi chỉ nghe loáng thoáng là cua được lấy từ miền Tây lên, nhiều nhất vẫn là danh cua Cà Mau", anh Hà chia sẻ. Bên cạnh cua thì nghêu, sò, ốc... cũng được rao tương tự. Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là cua và tôm hùm.

Chiêu trò lừa đảo

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư Phạm Văn Phúc (văn phòng Tư vấn luật Phúc & Đồng sự) cho biết, những người phao tin đồn nhảm để trục lợi có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật và đáng lên án. Nếu người phao tin đồn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trận tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hỏi thêm thông tin, anh Hà cho biết, cua "đặc biệt" đó có giá cũng chỉ nhỉnh hơn cua thường chút. Nếu như cua thường, loại lớn có giá (bán ở vỉa hè) khoảng từ 80 - 90 ngàn đồng/kg, cua gạch dao động trong khoảng 120 - 150 ngàn đồng/kg thì cua "đặc biệt" được rao với giá khoảng 170 - 200 ngàn đồng/kg. Trước thông tin này, nhiều người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại. Chị Bùi Thị Hà, một người nội trợ tại Q.Bình Tân cho biết, làm gì có chuyện hải sản ăn "biệt dược" trị bá bệnh. Chắc là một số người phao tin, đồn nhảm, nhằm mục đích nâng giá cua lên để bán. Với chiêu trò đó thì cũng ít người tin. Vì nhận thức của người tiêu dùng ngày nay đã khác xưa rất nhiều rồi.

Mặt khác, do chưa thấy được hiệu quả của loại hải sản đặc biệt này ở đâu thì nếu mua phải những loại này người tiêu dùng thường bị lừa, thậm chí còn chuốc vạ vào thân. Anh Nguyễn Anh Huy, ngụ Q.Gò Vấp kể, hôm trước thấy cua rẻ mua về cho con ăn. Ai dè mua về chẳng thấy thịt đâu, mặc dù con cua nặng gần nửa ký. Khi bà xã luộc lên thì thấy bên trong toàn nước và trống rỗng. Chả hiểu bằng cách nào họ có thể làm được như vậy. Đó là chưa kể xung quanh con cua được cột rất nhiều dây chuối, dây vải nặng trịch nước. Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cua có thể sống trên cạn khoảng 10 ngày. Trong khoảng thời gian này, nếu được giữ trong môi trường ổn định thì chúng sẽ sống nhưng thịt sẽ tự phân hủy để cung cấp sự sống cho toàn bộ cơ thể của nó.

Bác sỹ Nguyễn Thành Hai (bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM) cho biết, không có chuyện các loại hải sản ăn biệt dược gì đó để thành thần dược chữa bá bệnh. Đó hoàn toàn là những thông tin bịa đặt. Chắc chắn, mục đích của những người này là nhằm để bán hàng mà thôi. Thế nên, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh bị lừa, rồi tiền mất tật mang. Đặc biệt, khi mua phải cua đang trong quá trình phân hủy và ăn vào thì sẽ không an toàn. Đặc điểm của loài cua là quá trình phân hủy rất nhanh. Đó là chưa kể tới việc, trong cua có chứa hàm lượng cholesterol rất cao, những trường hợp bị co huyết áp, mỡ trong máu cao, bị tiêu chảy... ăn vào đã không tốt rồi.

Bên cạnh cua thì tôm hùm cũng được nhiều người rao là có những công dụng thần kỳ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần những loại tôm này được bày bán ở vỉa hè là loại đã chết từ trước. Nhiều người còn e ngại là người bán đã dùng hóa chất để bảo quản cho tươi lâu ngày. Theo ông Trần Đình Vĩnh (Chi cục trưởng chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản TP.HCM) cho biết, đa phần các loại này có nguồn gốc từ các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên... bị sốc nước, chết rồi đưa vào TP.HCM bán với giá rẻ. Nếu không cẩn trọng thì sử dụng loại tôm này cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo khảo sát của chúng tôi, tôm hùm sống có giá dao động khoảng 1 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, ở các vỉa hè, chúng chỉ có giá 110 - 125 ngàn đồng/kg thôi.

Thanh Tùng

Tôm hùm, cua bể siêu rẻ trên vỉa hè Sài Gòn

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:36
Ghẹ xanh tươi ngon 60.000 đồng, tôm hùm 120.000 đồng/kg... là những hải sản hạng sang nhưng giá rẻ bất ngờ khi bán vỉa hè ở TP.HCM.

Những vụ xẻ thịt động vật quý rao bán vỉa hè

Thứ 6, 22/03/2013 | 15:33
Người đi đường nhiều lúc giật mình khi thấy những động vật quý hiếm như: cá mập, cá sấu, trăn khổng lồ hay ngựa bạch được xẻ thịt công khai.

Nhận diện những ông “trùm” bảo kê... vỉa hè

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
"Bức vẽ" về cảnh trông giữ xe còn ẩn chứa một mảng mầu ít ai biết tới, nó được ví như "thế giới ngầm" bao thầu từ A Z mỗi khi có ai muốn thành ông chủ trong lĩnh vực kinh doanh kếch xù này.

Có thể chết vì uống nước ở quán vỉa hè

Thứ 5, 19/09/2013 | 10:50
"Uống nước ở các quán vỉa hè có thể gây ngộ độc thực phẩm, dẫn đến tử vong", chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo.

'Công nghệ' chế biến trà đá trà chanh vỉa hè

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:15
Cầm cái vòi bơm nước máy, ông chủ quán ở làng đại học Thủ Đức, TP HCM, xả nước vào xô nhựa, sau đó đổ một ly trà đặc pha sẵn vào khuấy đều lên, thêm 1 tảng đá lạnh, thế là thành thùng trà đá mang ra phục vụ đội bóng sinh viên.

Sự thực về ba ba, cá sấu vỉa hè giá rẻ, ăn là... nghiền

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:52
Các mặt hàng "đặc sản" như ba ba Hậu Giang, cá sấu Long An, cua Cà Mau, ghẹ Vũng Tàu… được bày bán tràn lan ở nhiều tuyến đường TP.HCM và các vùng giáp ranh với giá rẻ bất ngờ. Chất lượng của các mặt hàng này vẫn là một dấu hỏi đối với người tiêu dùng.

'Chơ vơ' mộ cổ trên vỉa hè

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:03
Đã gần 2 năm nay, mỗi khi qua lại trên đường vào khu Văn miếu Trấn Biên (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), nhiều người không khỏi xót xa khi thấy những cấu kiện của ngôi mộ cổ được phát hiện ở Cầu Xéo nằm trên vỉa hè ...

Top món ăn vỉa hè bẩn thỉu nhất

Thứ 5, 24/01/2013 | 10:34
Những món ngon trên đường phố như ngô luộc, xúc xích... từ lâu đã quen thuộc với nhiều người. Nhưng theo các chuyên gia, đây lại là những món ngon tiềm ẩn nhiều căn bệnh vào người.