'Hô biến' thịt lợn 'bẩn' thành... thịt đà điểu

'Hô biến' thịt lợn 'bẩn' thành... thịt đà điểu

Thứ 2, 08/04/2013 | 12:35
0
Các loại thịt lợn, thịt bò "bẩn" đã được 'hô biến' thành những món đặc sản thịt nai, cá sấu, lạc đà… với giá cao ngất ngưởng.

Đà điểu lên ngôi... đặc sản

Theo tìm hiểu của PV, gần đây thịt đà điểu, cá sấu... đang lên ngôi đặc sản ở nhiều nhà hàng, quán nhậu tại Hà Nội. Mặc dù là món đặc sản nhưng giá thịt đà điểu, thịt cá sấu không quá đắt đỏ nên không còn là thực phẩm xa xỉ chỉ dành cho đối tượng thu nhập cao. Thịt đà điểu được rao bán nhan nhản trên các diễn đàn mua bán, trong siêu thị, cửa hàng phân phối với số lượng lớn...

Khảo sát của PV tại một số cửa hàng chuyên cung cấp thịt đà điểu tại Hà Nội cho thấy, thịt đà điểu đông lạnh giá dao động 200- 250 nghìn đồng/kg, thịt đà điểu tươi (thịt bắp, phile) có giá từ  300-340  đồng/kg. Thịt đà điểu không khó mua, nếu khách có nhu cầu sử dụng, chủ hàng sẽ nhận đơn hàng và làm thủ tục vận chuyển thịt tươi cho khách đến tận nhà.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Anh Phùng Quốc Việt- chủ trang trại nuôi đà điểu ở xã An Hoà, Ba Vì, Hà Nội cho biết: "Nhà tôi có trang trại nuôi đà điểu ở Ba Vì kiêm luôn mở lò mổ, nếu khách có nhu cầu mua chỉ cần đặt hàng, muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có". Theo anh Việt, nhu cầu sử dụng thịt đà điểu ở Hà Nội còn ít, nhiều người cũng e dè khi mua thịt đà điểu vì họ sợ mua phải thịt không đảm bảo chất lượng. Nhưng sau này dùng quen, khách chỉ cần gọi điện đặt hàng là chúng tôi giao hàng tận nhà".

Theo lời quảng cáo của anh Việt, thịt đà điểu chế biến không có gì cầu kỳ, cũng chỉ xào xả ớt như xào thịt bò, ăn có cảm giác giống thịt bò nhưng mềm thịt và ngọt hơn. Đặc biệt, thịt đà điểu không hề có mùi hôi. Chính điều đó đã khiến nhiều người lựa chọn thịt đà điểu là món thực phẩm hàng ngày. "Ở Ba Vì, mỗi dịp cưới hỏi, lễ tết, người dân lại mua thịt đà điểu để đãi khách như một đặc sản của vùng", anh Việt nói.

Xã hội - 'Hô biến' thịt lợn 'bẩn' thành... thịt đà điểu

Anh Diệu đang thái thịt đà điểu "rởm" để chế biến món ăn (Ảnh N.Giang)

Mua thịt đà điểu vớ phải thịt bò!

Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Diệu (3/951 đường Giải Phóng, Hà Nội), trung tuần tháng 2, gia đình anh lên khu tắm bùn ở Ba Vì (Hà Nội) nghỉ ngơi an dưỡng mấy ngày cuối tuần. Ở đây, anh Diệu được một người bạn bản địa giới thiệu về món đặc sản ngon nức tiếng trong vùng- thịt đà điểu.

Anh Diệu cho biết, ở Ba Vì rất nhiều hộ gia đình phất lên nhờ nghề nuôi đà điểu. Từ sáng sớm, tại những khu lò mổ chuyên cung cấp thịt đà điểu ở xã Tản Lĩnh nườm nượp khách đến hỏi mua "đặc sản". Theo chân cậu bạn, anh Diệu cũng được dịp tận mắt chứng kiến từng công đoạn xẻ thịt đà điều trước khi được ra lò. Chuyến đi đó anh đã mua 5kg thịt đà điểu về làm quà biếu cho họ hàng. Giá tại lò mổ là 300 nghìn đồng/kg.

Cũng theo lời anh Diệu, thịt đà điểu được chế biến như thịt bò nhưng ăn lại mềm hơn, ngon hơn. Sau chuyến đi đó, vợ chồng anh Diệu đâm ra "khoái" món "đặc sản" này. Hàng tuần, anh Diệu vẫn nhờ cậu bạn gửi thịt đà điểu từ Ba Vì xuống tích trữ trong tủ lạnh làm nguồn thực phẩm sạch dự trữ.

Thế nhưng, mới hôm thứ bảy (30/3) vừa rồi, anh Diệu lên khu Láng- Hoà Lạc gặp gỡ đối tác làm ăn và tại đó anh cũng được tiếp thị mua đặc sản thịt đà điểu. Nhìn bề ngoài thịt được đựng trong túi nilon, có nhãn mác ghi thịt đà điểu của trại đà điểu Ba Vì, không chần chừ, anh Diệu đã mua 2kg về với giá 280 nghìn đồng/kg.

Nhưng về tới nhà anh mới "ngã ngửa" khi biết mình mua phải "đặc sản lừa". Khi xào lên, thịt có mùi hoi hoi y hệt như ngửi mùi thịt bò sống, thịt không ngọt và mềm như những lần trước anh đã mua. Bực mình về chuyện mất tiền mua phải thịt đà điểu "rởm", anh Diệu bốc máy gọi cho cậu bạn thân ở Ba Vì.

Ngay lập tức anh Diệu được câu trả lời: "Ông ăn phải "quả lừa rồi! Bây giờ nhiều nơi hô biến thịt lợn, thịt bò "bẩn" thành thịt đà điểu, cá sấu... lắm. Thế nên, tôi mới dẫn ông đến tận lò mổ, nhìn tận mắt người ta làm thịt đà điểu "xịn" rồi mới mua. Lần sau muốn ăn "đặc sản" cứ a-lô, tôi gửi xuống tận nơi!".

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, chị Nguyễn Thị Hoa- nhân viên phân phối các sản phẩm về đà điểu tại trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Ba Vì (Hà Nội) cho biết: "Thịt đà điểu được bán ra thị trường đều được đóng gói bao bì, nhãn mác, khối lượng tịnh và đảm bảo là thịt được nuôi tại trung tâm, không thể làm giả. Thịt đà điều được bán từ 280- 300 đồng/kg. Tuy nhiên, vì nhìn bề ngoài thịt đà điểu tương đối giống với thtị bò nên người tiêu dùng có thể bị đánh lừa khi mua tại các cửa hàng ven đường hay tại các chợ".

Theo kinh nghiệm nhiều năm chuyên phân phối thịt đà điểu tại trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, chị Hoa cho hay: "Thịt đà điểu nhìn bề ngoài có màu hồng tươi hơn thịt bò, không có mùi hôi và đặc biệt khi để ở tủ lạnh không bi "chảy nước", chế biến vẫn rất tươi ngon".

"Phù phép" thịt lợn "bẩn" thành đà điểu

Thấy chúng tôi nghi ngại chuyện thịt đà điểu có thể bị làm giả, anh Việt không ngần ngại bật mí: "Đó là chuyện không tránh khỏi. Nhiều vùng không nuôi đà điểu nhưng biết đó là món "đặc sản" nên người bán vì lợi nhuận mà "hô biến" thịt lợn thành thịt đà điểu để thu lãi "khủng".

Theo lời anh Việt, anh cũng đã từng được chứng kiến một lái buôn dùng sunfua dioxit để biến thịt lợn "bẩn" (thịt đã ôi thối, bốc mùi-PV) thành thịt thú rừng. Thịt lợn được ngâm vào một dung dịch sunfua dioxit để làm sậm màu rồi gắn mắc thịt nhím, thịt nai... Loại hóa chất này có tác dụng làm thịt có màu tái nhợt biến thành màu đậm, đồng thời khử sạch mùi ôi thiu. "Ngay cả thịt bò bị ôi thiu khi sử dụng hoá chất ngâm tẩm lại có màu sắc đỏ tươi và săn chắc hơn", anh Việt quả quyết.

Cũng theo tìm hiểu của PV, chiêu hô biến thịt lợn, thịt bò thành thịt đà điểu, cá sấu, nai rừng... không phải bây giờ mới xảy ra. Cách đây không lâu, trạm thú y huyện Bình Chánh, TP.HCM đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Lộc B kiểm tra tại địa chỉ C5/11B5, ấp 3 (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM), phát hiện chủ cơ sở dùng thịt lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch để làm giả thịt đà điểu.

Tại thời điểm kiểm tra, các lực lượng phát hiện thịt lợn đựng trong bao xốp để trực tiếp trên nền nhà dơ bẩn, thịt lợn ngâm trong thau nước màu đỏ để làm sậm màu rồi đóng gói thành thịt đà điểu. Thịt lợn để trong tủ cấp đông chuyển sang màu đỏ, một số bao bì ghi thịt đà điểu, thịt nai, thịt lạc đà, thịt nhím, thịt cá sấu... Tổ kiểm tra đã thu giữ 370kg thịt lợn giả thịt đà điểu và 20kg bao bì và tem nhãn thịt đà điểu. Trong đó có 68kg thịt lợn đã đóng vỉ với nhãn hiệu thịt đà điểu.

Trước đó, trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức- TP.HCM cũng từng phát hiện một lượng lớn thịt lợn nhà được các cơ sở biến thành thịt rừng. Đáng sợ là toàn bộ số thịt này thực chất là thịt lợn nái, được dùng đèn khò đốt lông, cạo sạch lớp cháy bên ngoài, sau đó dùng thêm chất sunfua dioxit (SO2) để thịt sậm màu, dai, giòn hơn. Công đoạn cuối cùng là bắn lông ba chấu y như lông heo rừng để đánh lừa người tiêu dùng, bán với giá cao gấp nhiều lần thịt thường.   

Thịt được "tắm" hoá chất có thể gây loét nội tạng

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (trường đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Báo chí đã đăng tải rất nhiều vụ việc liên quan đến việc người kinh doanh sử dụng hoá chất để ngâm tẩm, giữ cho thực phẩm tươi lâu, thậm chí biến thịt ôi thối đỏ tươi như thịt mới. Trong đó, người ta thường sử dụng chất  sunfua dioxit để kéo dài thời gian phân hủy, nó chống vi khuẩn xâm nhập và nó là một chất độc. Loại hóa chất khá phổ biến, được nhiều người kinh doanh thực phẩm lạm dụng để tẩy mùi thực phẩm ôi, thiu. Tuy nhiên, nếu ăn phải sản phẩm có tồn dư chất này, sunfua dioxit sẽ phản ứng ô xy hóa với các chất trong cơ thể gây độc như loét nội tạng (thành ruột, dạ dày, tá tràng)"…

Ngân Giang

Công nghệ biến thịt lợn thành thịt bò ở Việt Nam

Thứ 6, 04/01/2013 | 18:56
Sau khi mua 2 kg thịt bò về để chuẩn bị chế biến, đãi khách, chị Huế Nguyễn tá hỏa khi phát hiện đó không phải là thịt bò mà là thịt lợn được tẩm hóa chất, mầu sắc y chang thịt bò.

'Ảo thuật' biến thịt lợn sề thành... thịt bò

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:44
Thịt bò hiện dao động khoảng 200.000 - 250.000/kg, trong khi thịt lợn sề tại các lò mổ chỉ ở mức 60.000 - 70.000đ/kg, chênh lệch gấp 4 lần khiến dân buôn không ngần ngại dùng "ảo thuật".

Cận cảnh công nghệ biến thịt thối thành thịt tươi

Thứ 5, 24/01/2013 | 14:48
Theo hướng dẫn của Cục VSATTP (Bộ Y tế), thịt tươi là loại thịt có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm óng ả, mùi vị bình thường... Tuy nhiên, với các loại hóa chất tẩy rửa bán tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng thật khó để phân biệt thịt tươi - thịt ôi.

Cách 'phù phép' thực phẩm bẩn ở làng nghề

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:09
Càng gần Tết Nguyên đán, lượng thực phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, đặc biệt là những thực phẩm như bánh kẹo, rượu, bia, mì, miến... Thế nhưng, có mặt tại một số làng nghề chuyên sản xuất mặt hàng thực phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội, chúng tôi phát hoảng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)…