Bóc mẽ chiêu trò trục lợi tiền bảo hiểm của nữ quản lý nhân sự 8X

Bóc mẽ chiêu trò trục lợi tiền bảo hiểm của nữ quản lý nhân sự 8X

Thứ 6, 28/04/2017 | 01:50
0
Lợi dụng công việc được giao, Phương cấu kết với nhiều đối tượng khác làm hồ sơ giả mạo để chiếm đoạt tiền của bảo hiểm xã hội. Vậy chiêu trò mà các đối tượng phạm tội sử dụng là gì?.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị này đã kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Vụ án có 14 đối tượng, trong đó đối tượng cầm đầu trong vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên là Nguyễn Thị Phương (SN 1984, trú tại phường Quang Trung, TP. Hải Dương).

Theo tài liệu điều tra, khoảng từ tháng 6/2013 đến tháng 9/2015, Phương vào làm việc tại bộ phận nhân sự  Công ty M. đóng trên địa bàn huyện Thanh Hà. Tại đây, Phương được giao nhiệm vụ theo dõi báo cáo tăng, giảm người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và đề nghị thanh quyết toán chế độ BHXH cho người lao động làm việc trong .

Quá trình làm việc, Phương phát hiện trong công tác quản lý tham gia đóng BHXH và thanh quyết toán chế độ BHXH thai sản, sinh con của Công ty M. và BHXH huyện Thanh Hà có nhiều sơ hở nên Phương nảy lòng tham.

An ninh - Hình sự - Bóc mẽ chiêu trò trục lợi tiền bảo hiểm của nữ quản lý nhân sự 8X

 Đối tượng Phương tại cơ quan điều tra

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Phương đã bàn bạc với các đối tượng phụ trách kế toán trưởng, nhân viên bộ phận nhân sự phụ trách báo cáo tăng giảm công nhân lao động và làm sổ BHXH, Chủ tịch Công đoàn phụ trách nhân sự của phân xưởng MK1 đóng tại đường Ngô Quyền (TP. Hải Dương) và một số công nhân Công ty M. làm giả hồ sơ người lao động để trục lợi BHXH.

Nhóm này lợi dụng những lao động là nữ, trong độ tuổi sinh đẻ, đang mang thai, là lao động tự do, không tham gia đóng BHXH ở đâu. Phương và đồng bọn đã dày công tìm, lọc hồ sơ của những lao động đó, lấy thông tin, lập khống hợp đồng lao động, tờ khai tham gia đóng BHXH, BHYT. Sau đó, Phương lập danh sách người lao động để trình lãnh đạo Công ty M. ký cho họ tham gia BHXH, BHYT.

Tổng số hồ sơ nhóm đối tượng trên tìm được cho đến lúc bị phát hiện là gần 40 hồ sơ và được phía Công ty M. bỏ ra 212 triệu đồng để đóng BHXH. Sau đó, cả 36 lao động “giả” đã được BHXH huyện Thanh Hà cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế và được Hoa, Phương làm thủ tục mở tài khoản thẻ ATM cho cả 36 người.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ, Phương cùng đồng bọn đợi cho các trường hợp trên có đủ 6 tháng tham gia BHXH, các đối tượng đã làm giả giấy khai sinh con của những người này, đề nghị BHXH huyện Thanh Hà thanh toán chế độ thai sản. Số tiền chiếm đoạt được các đối tượng thỏa thuận: người tìm hồ sơ được 3 triệu đồng một bộ, trả cho việc công chứng, chứng thực giấy khai sinh 500 nghìn đồng một trường hợp, còn lại chia đều cho mỗi người.

An ninh - Hình sự - Bóc mẽ chiêu trò trục lợi tiền bảo hiểm của nữ quản lý nhân sự 8X (Hình 2).

 Phương và đồng bọn bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Phương đã lên mạng internet lấy mẫu giấy khai sinh, chỉnh sửa thông tin con của 36 trường hợp trên cho phù hợp với tên mẹ, thời gian sinh và thời gian đóng BHXH. Sau đó, cắt phần chữ ký, con dấu của UBND nơi cấp ở bản sao giấy khai sinh thật dán vào bản khai sinh đã được Phương chỉnh sửa và photo lại thành một bản giấy khai sinh hoàn chỉnh, nhờ Trần Thị Hằng và Lưu Đức Giang (thuộc đội bảo vệ của Công ty M.) đi chứng thực số giấy khai sinh trên.

Với các giấy tờ đã được nhóm của Phương dày công làm cho “hợp lệ”, BHXH huyện Thanh Hà đã duyệt, chi trả cho Công ty M. tổng số tiền trên 595 triệu đồng cho 32 trường hợp.Có tiền, Phương cùng đồng bọn tiếp tục lập danh sách đề nghị  này chuyển trả số tiền trên và 32 thẻ ATM mà các đối tượng đã lập khống trước đó.

Sau khi trừ các khoản chi phí và ăn chia, nhóm để lại quỹ chung là 50 triệu đồng. Trước khi sự việc bị “vỡ lở”, đối tượng Phương còn trực tiếp cấu kết với Nguyễn Thị Hương (SN 1993, trú tại xã Tiền Tiến, Thanh Hà) tranh thủ làm giả 12 hồ sơ khác và chiếm đoạt của BHXH trên 271 triệu đồng. Tổng số tiền Phương và đồng bọn đã chiếm đoạt của cơ quan bảo hiểm là gần 900 triệu đồng, đến nay đã thu hồi được gần hết.

Công an triệt phá nhiều vụ lừa đảo trục lợi bảo hiểm

Hẳn nhiều người còn nhớ, đối tượng Nguyễn Thị Trang (SN 1983, trú tại Hà Nội) mua bảo hiểm cho con gái. Tuy nhiên con gái Trang ốm trước khi mua bảo hiểm nên không thanh toán được tiền bảo hiểm. Do quen biết nên Trang nhờ Nghiêm Thị Yến (SN 1990, trú tại Hà Nội) là nhân viên của bệnh viện nơi cháu bé điều trị sửa chữa và hợp thức hóa giấy tờ. Sau đó, con của Trang được thanh toán gần 10 triệu đồng tiền bảo hiểm.

Thấy việc làm giả hồ sơ chiếm đoạt tiền bảo hiểm dễ dàng, Trang và Yến lại tiếp tục bàn bạc với nhau về việc lập hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khống và giả mạo chữ ký của các bác sĩ để chiếm đoạt.Yến và Trang còn thỏa thuận số tiền chiếm đoạt đươc sẽ chia nhau theo tỷ lệ 50/50. Cả hai làm giả 2 bộ hồ sơ đề nghị thanh toán bảo hiểm với số tiền hơn 100 triệu đồng thì bị phát giác.

Theo cán bộ của Phòng PC46, việc các đối tượng liên tiếp thực hiện được hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản như vậy cũng một phần do sự tắc trách của cán bộ địa phương. Cụ thể ở đây là một phó chủ tịch và cán bộ tư pháp của một xã ở huyện Thanh Hà do quen biết và thiếu trách nhiệm trong công việc nên đã chứng thực cho các đối tượng mà không so sánh với bản chính. Ngoài ra, trong vụ án này có tổ chức chặt chẽ, phân công công việc rõ ràng.

Thời gian gần đây, số vụ sử dụng phương thức thủ đoạn tinh vi để trục lợi bảo hiểm xã hội diễn ra khá nóng, mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng. Về thủ đoạn, chủ yếu có sự móc ngoặc của những người làm công tác bảo hiểm, có am hiểu và thường sử dụng những kẽ hở để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

 

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.