Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo

Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:27
0
Với những thủ thuật đưa ra giá và dịch vụ cho thuê phòng trọ hấp dẫn của một công ty môi giới khiến nhiều người "sập bẫy". Cơ quan công an nhiều lần vào cuộc nhằm triệt phá hình thức làm ăn trái phép này nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra ngày một tinh vi.

Cái bẫy: Cho thuê phòng trọ rẻ bất ngờ

Thời gian vừa qua, báo ĐS&PL nhận được nhiều đơn thư tố cáo của bạn đọc về hành vi môi giới thuê phòng trọ lừa đảo của công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Minh Anh (gọi tắt công ty Nam Minh Anh), có trụ sở tại 108/2 đường Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM. Trong đó, một nạn nhân tên Nguyễn Thị Xuân Lan (SN 1989, tạm trú TP.HCM) bức xúc cho biết: "Vào ngày 31/5, tôi đi kiếm phòng trọ trên đường Lê Thị Hồng (phường 17, quận Gò Vấp) thì nhìn thấy có một tờ giấy cho thuê phòng trọ trên cây cột điện. Tôi gọi điện đến số điện thoại để trên tờ rơi thì được hướng dẫn đến địa chỉ 108/2 nói trên để xem phòng và thỏa thuận giá cả. Tìm đến địa chỉ này, tôi được một cậu thanh niên tên Duy tư vấn cho một căn phòng với giá 900.000 đồng".

Xã hội - Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo

Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Minh Anh (ảnh Thơ Trịnh).

Theo chị Lan, cậu thanh niên này dẫn chị lên xem một phòng trên lầu 1 khiến chị ưng ý ngay. Trước mắt chị là một căn phòng rộng, đẹp, nhà vệ sinh bố trí ngay trong phòng. Với kinh nghiệm nhiều lần đi kiếm phòng, chị nhận thấy căn phòng này có giá ít nhất là 2 triệu đồng. Không những thế, Duy còn giới thiệu giá các dịch vụ khác hàng tháng ở đây cũng không kém phần hấp dẫn, chẳng hạn như: Nước 30.000 đồng/người/tháng; tiền internet 50.000 đồng/phòng/tháng; điện 3.000 đồng/số; xe để dưới lầu trệt và có người trông coi từ sáng tới tối và có camera theo dõi nên rất đảm bảo an toàn. Và đặc biệt, Duy bảo chị không phải đặt cọc trước nhiều tháng mà ở tháng nào thì trả tiền tháng đó.

Chị Lan cho hay: "Vì sợ có người thuê mất căn phòng vừa rẻ vừa đẹp đó nên tôi đã đặt cọc 200.000 đồng để giữ phòng. Ngày 3/6, tôi và một người bạn đến địa chỉ này để ký hợp đồng thì mọi thứ hoàn toàn thay đổi so với lúc đầu. Chủ  nhà cho biết tôi phải đặt cọc phòng trước từ 6 tháng đến một năm, tiền nước là 40.000 đồng/người/tháng, tiền internet 100.000 đồng/máy, tiền giữ xe 100.000 đồng/chiếc/tháng. Nếu không đóng tiền giữ xe thì khi mất xe, chủ nhà không chịu trách nhiệm. Quá bức xúc và bất ngờ vì những thủ thuật lừa đảo của những người ở đây, tôi đòi lấy lại số tiền đã đặt cọc. Tuy nhiên, những người ở đây nói em gọi điện cho chủ nhà (số điện thoại: 0969.223.983) để thương lượng về việc lấy lại tiền cọc".

Đúng như hướng dẫn, sau nhiều lần hẹn, cuối cùng, qua điện thoại, chị Lan được một người đàn ông văng tục, chửi thề và nói: "Giờ tao không trả nữa!", rồi cúp máy.

Xã hội - Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo (Hình 2).

Tờ rơi quảng cáo của dịch vụ cho thuê phòng của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Minh Anh (ảnh Thơ Trịnh).

Bóc mẽ thủ đoạn lừa đảo

Sau cuộc trao đổi với Lan, PV vào vai người tìm phòng trọ, tìm hiểu thông tin đã phát hiện ra có trên 30 người dân khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Trao đổi với PV về hành vi làm ăn trái pháp luật của công ty Nam Minh Anh, ông Bùi Văn Thuận, Trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: "Chủ công ty là ông Nguyễn Hữu Phước (SN 1976, quê ở quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng). Theo đăng ký tại sở KH&ĐT TP.HCM thì công ty này được thành lập từ ngày 15/12/2008. Từ nửa năm nay, rất nhiều người dân mang đơn tố cáo về việc làm ăn trái pháp luật của công ty này tại công an phường. Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, chúng tôi đã vào cuộc và phối kết hợp với công an phường 6 để kiểm tra ngay sau khi tiếp nhận thông tin. Trong quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy, việc môi giới nhà trọ trái pháp luật của công ty này trong thời gian qua đã gây bất bình trong dư luận người dân. Mặc dù mỗi người công ty này chỉ thu từ 200.000 - 300.000 đồng. Nhưng cộng tổng số tiền mà hàng trăm người đến đây để thuê phòng thì con số này không còn nhỏ nữa".

Xã hội - Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo (Hình 3).

Nạn nhân Nguyễn Thị Xuân Lan bức xúc về hành vi cho thuê nhà trọ lừa đảo của số nhà 108/2.

Ông Thuận cho biết thêm thủ thuật của công ty này là đi dán tờ quảng cáo khắp nơi hoặc rao tin trên mạng với giá rẻ bất ngờ để nhắm vào đối tượng là lao động nghèo hoặc sinh viên. Các nhân viên ở đây tìm mọi cách để chiếm đoạt số tiền đặt cọc của khách hàng. Sau khi kiểm tra giấy phép và hoạt động kinh doanh của công ty này, chủ công ty là ông Phước không thừa nhận những sai phạm của mình mà chỉ nhận sai ở việc không treo bảng hiệu. Bởi theo lời của ông Phước thì việc môi giới phòng trọ là của vợ ông, bà Lê Thị Kim Huệ (SN 1982) làm với tư cách cá nhân và không có liên quan đến hoạt động của công ty.

Ông Thuận cho biết: "Trước kết quả điều tra ban đầu, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt hành chính về việc không treo bảng hiệu của ông Phước là 7.500.000 đồng vào ngày 31/1/2013, nhưng chưa thể tống đạt quyết định xử phạt vì ông Phước nhiều lần vắng mặt. Đối với vợ ông là bà Huệ, chúng tôi cũng đã mời lên để xử phạt hành chính về việc kinh doanh, môi giới phòng trọ trái pháp luật với mức phạt là 400.000 đồng. Thế nhưng, việc kinh doanh này vẫn tiếp tục diễn ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra hướng kiểm tra, xử lý về việc môi giới nhà trọ trái phép này".         

“Chủ trò” chối quanh?

PV tìm đến công ty Nam Minh Anh gặp bà Huệ để xác minh các thông tin. Tuy nhiên, một số nhân viên ở đây tỏ ra khó chịu và không hợp tác. Mặt khác lại còn có những lời nói khó nghe như ở đây không phỏng vấn gì hết, đi chỗ khác mà phỏng vấn. Sau một hồi đôi co, PV được một người phụ nữ chạc 30 tuổi gọi điện cho ông Phước để trao đổi. Qua điện thoại, ông Phước giải thích về việc nhiều người dân thưa kiện việc cho thuê phòng lừa đảo tại cơ quan chức năng rằng: "Một số người đi thuê phòng trọ do gặp nắng nôi nên sinh ra gắt gỏng. Khi họ đòi lại tiền đặt cọc, tôi đã giải thích là phải đợi tới khi có người vào thuê phòng mới trả lại tiền đặt cọc nhưng họ không chờ". Giải thích về việc công ty bị xử phạt hành chính vì không treo bảng hiệu, ông Phước cho hay: "Do thời điểm đó, chúng tôi mới chuyển địa điểm nên chưa kịp làm bảng hiệu. Ông Phước khẳng định ông là người trực tiếp đứng ra kinh doanh, môi giới phòng trọ chứ không phải bà Huệ".

Thơ Trịnh

* Tên nạn nhân đã dược thay đổi

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Nữ công nhân chết trong phòng trọ

Thứ 5, 09/05/2013 | 09:55
Khi mở cửa phòng trọ, mọi người phát hiện chị Thuyết đã chết. Trên cơ thể nạn nhân xuất hiện nhiều vết đâm và có một vết cắt sâu ở cổ.

Bắt 2 'yêu râu xanh' hiếp dâm bạn học tại phòng trọ

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:56
Uống hết 2 chai bia, T. thấy đầu óc quay cuồng nên ngả lưng xuống chiếc chiếu để ngủ. Thấy cô bạn cùng quê nằm “phơi phới”, hai gã thanh niên nổi dục vọng, lao vào thực hiện hành vi đồi bại.

Thuê phòng trọ, hiếp dâm con chủ nhà

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:01
Thấy cháu bé nằm ngủ một mình, khách thuê phòng trọ đã giở trò đồi bại.

Chiêu chống lừa đảo trên Facebook đơn giản mà hiệu quả

Thứ 3, 28/05/2013 | 11:10
Làm thế nào để bạn có thể thoải mái chia sẻ tất cả mọi thứ trên Facebook mà không sợ kẻ xấu chiếm tài khoản để lừa đảo bạn bè và người thân?

Trùm lừa đảo 'chạy’ hồ sơ mua đất sắp hầu tòa

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:44
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ cho biết vừa kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ các tài liệu hồ sơ vụ án, vật chứng liên quan đến vụ án sang VKSND TP Cần Thơ.