Chiêu trốn thuế 'vô tiền khoáng hậu' của 'gã khổng lồ ngoại lai'

Chiêu trốn thuế 'vô tiền khoáng hậu' của 'gã khổng lồ ngoại lai'

Thứ 3, 09/04/2013 | 17:06
0
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước phát hiện hàng loạt vụ trốn thuế với thủ đoạn hết sức tinh vi của các cửa hàng, công ty kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng thế giới. Hàng trăm mánh khóe được dựng "kịch bản" một cách chặt chẽ, nhiều "ông lớn" ung dung ngồi hưởng lợi tưởng chừng việc làm của mình không có kẽ hở.

Dồn dập những vụ gian lận thuế

Mấy ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin cơ quan công an đã "bóc mẽ" được nhiều thủ đoạn làm ăn gian lận của các "ông lớn" kinh doanh hàng ngoại ở Việt Nam. Hành vi trốn thuế được cho là thủ đoạn tinh vi nhất. Trong đó, vụ lô hàng lậu Gucci, Milano trị giá gần 100 tỷ đồng bị phát hiện khiến dư luận và chính các cơ quan chức năng cũng phải giật mình vì các thủ đoạn "vô tiền khoáng hậu" này.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Tiêu dùng & Dư luận - Chiêu trốn thuế 'vô tiền khoáng hậu' của 'gã khổng lồ ngoại lai'

Nhiều người bất ngờ về cách trốn thuế của các hàng kinh doanh Gucci.

Sau một thời gian kinh doanh "hốt bạc" tại TP.HCM và Hà Nội, các "ông lớn" đã bị cơ quan công an "sờ gáy". Theo đó, trong hai ngày 7 và 9/12, công an Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh quần áo, giày dép nhãn hiệu Gucci, Milano tại số 63 Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Qua kiểm tra, cơ quan này đã phát hiện và bắt tạm giữ 1.447 đôi giày, dép các loại, 5 chai nước hoa, 5.545 sản phẩm quần áo... Được biết, theo giá niêm yết, lô hàng này được định giá 99 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đó không phải là giá bán cho người tiêu dùng mà còn có giảm giá khuyến mại, phí thuê nhà, vốn... Chính vì thế, khi cơ quan thẩm định để đưa hàng ra bán đấu giá thanh lý chỉ còn gần 30 tỷ đồng. Mặc dù giá đã đưa ra nhưng vẫn chưa có đơn vị nào "dám" nhận vì lượng tiền quá "khủng". Cùng thời điểm đó, tại TP.HCM, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, CA TP.HCM) đã bắt giữ bốn chiếc xe ô tô chở hàng tấn quần áo, túi xách... mang các nhãn hiệu của Ý nhưng xuất xứ từ Trung Quốc dưới tầng hầm khách sạn Sheraton (Quận 1). Sau khi xác nhận đây là hàng "xịn" của Ý, công an TP.HCM đã khởi tố vụ án để điều tra hành vi buôn lậu của các đối tượng.

Được biết, không phải chỉ các hãng quần áo nổi tiếng nhập ngoại mới gian lận thuế. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam từng "sốc", định "rủ nhau" tẩy chay hãng nước uống Coca-cola khi có thông tin doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có thị phần lớn nhất nhì Việt Nam "kêu" lỗ để trốn thuế. Sau nhiều năm liền Coca-cola "báo" lỗ, các cơ quan chức năng mà trực tiếp là Cục Thuế TP.HCM đã vào cuộc và đưa công ty này vào danh sách nghi vấn về dấu hiệu chuyển giá. Điều đặc biệt, mặc dù "miệng kêu lỗ" nhưng công ty này vẫn liên tiếp mở rộng sản xuất.

Không chỉ "ông lớn" Coca-cola mà "đại gia" Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (siêu thị Metro) sau 11 năm "nghênh ngang" trên thị trường với 19 trung tâm trên cả nước cũng "khóc thét" vì lỗ. Chính vì thế, đến nay, họ vẫn chưa nộp một "hào" tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nào.

Tiêu dùng & Dư luận - Chiêu trốn thuế 'vô tiền khoáng hậu' của 'gã khổng lồ ngoại lai' (Hình 2).

Ông Vương Ngọc Tuấn, tổng thư ký Hiệp hội bảo vệ Người tiêu dùng.

Các chuyên gia lật tẩy chiêu trò trốn thuế

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Tuân, tổng giám đốc công ty quà tặng cao cấp Uvip Việt khẳng định: "Chuyển giá, quay vòng hóa đơn để trốn thuế không những phạm pháp mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh và trách nhiệm với Nhà nước. Tôi được biết, hiện nay, nhiều thương hiệu, công ty ngoại đang có nhiều thủ đoạn trốn thuế rất tinh vi. Đó là chiêu "quay vòng" hóa đơn, thậm chí cho sản phẩm của mình "đội lốt" hàng Trung Quốc để né thuế. Tôi được biết, trong một thời gian dài, các cửa hàng kinh doanh hàng hiệu Milano, Gucci trong thương vụ hàng lậu gần 100 tỷ đồng bị phát hiện đã sử dụng chiêu "quay vòng" hóa đơn. Nghĩa là, sau mỗi ngày kinh doanh, toàn bộ các hoạt động thương mại trên máy chủ ở TP.HCM và Hà Nội đều phải bị "hủy" sạch. Rõ ràng có thể thấy, bộ hóa đơn đầu vào là thật nhưng được quay vòng. Chỉ cần một hóa đơn, họ có thể kinh doanh đến hàng chục chuyến hàng".

Cũng theo ông Tuân, vì công ty của ông cũng nhập các sản phẩm từ nước ngoài để kinh doanh nên các mánh khóe này hầu như ông nắm lòng bàn tay. Thậm chí, nhiều khi, để có thể giảm thuế, nhiều người còn chèn nhãn mác "Made in China" lên sản phẩm của mình. Có nghĩa là các sản phẩm có giá hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đồng phút chốc sẽ khoác lên mình cái mác "bèo" chỉ vài trăm nghìn đồng. Ông Tuân nói: "Bởi thế mới có chuyện hàng nghìn sản phẩm nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci, Milano... mà có giá chỉ hơn 3.700 USD và tiền thuế chỉ 26,7 triệu đồng. Cách làm ăn này rất mới và chỉ những người trong nghề mới nắm được. Tôi được biết, mỗi năm Milano nhập hàng chục chuyến hàng. Chính vì thế, nếu tính từ trước đến nay, có thể nhãn hiệu này đã trốn thuế hàng ngàn tỷ đồng và đút túi số tiền "kếch xù".

Cùng quan điểm, ông Vương Ngọc Tuấn, tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng cho hay: "Thời gian qua, tôi cũng nghe rất nhiều về các vụ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh hàng ngoại trốn thuế. Chúng ta có thể thấy, khi kinh tế thị trường khó khăn, các thủ đoạn tương tự rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, thủ đoạn gian lận của các vụ việc vừa bị công an "bóc mẽ" trong thời gian rất tinh vi và bài bản. Với cách làm như vậy, họ đã khiến Nhà nước thất thu hàng ngàn tỷ đồng".

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay, tương tự như vụ lô hàng Gucci, Milano ở TP.HCM, rất nhiều cửa hàng đã nhập hàng nhái từ Trung Quốc sau đó về bán trong các cửa hàng ủy quyền như hàng thật với giá cao. Đây là chuyện không hiếm ở thị trường Việt Nam thời gian qua. Tôi được biết, mới đây, đã có hơn 10.000 sản phẩm giả hàng hiệu của các hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Montblanc... bị tiêu hủy. Ngay sau đó, công ty nhập khẩu hàng nhái chỉ bị phạt 150 triệu đồng. Và tất nhiên, trong mọi tình huống, mọi sự việc, mọi hoàn cảnh, người tiêu dùng bị thiệt.

Thời gian gần đây, Hiệp hội bảo vệ Người tiêu dùng cũng đã nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân vì mua phải hàng nhái. Có người đã bỏ ra cả chục ngàn đô để rước về một sản phẩm chưa đến 1 triệu đồng ở chợ biên giới Móng Cái.

Trả lời PV về các vụ việc trên, ông Nguyễn Đắc Lộc, phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: "Các sự việc báo nêu hiện nay thành phố đã giao cho Chi Cục thuế Hà Nội và cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ. Đó rõ ràng là những chiêu lách thuế hết sức tinh vi. Với lô hàng Gucci, Milano ở Hà Nội, qua quá trình đấu tranh điều tra và đưa ra đầy đủ bằng chứng chủ cửa hàng mới thừa nhận hành vi "quay vòng hóa" đơn để trốn thuế. Số hàng này được xem như hàng nhập lậu. Trong thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường đã bắt được nhiều vụ vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế. Trong thời gian tới, chúng tôi đã có những kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm là đi kiểm tra, rà soát hàng giả, hàng trốn thuế trên địa bàn".

"Chơi dao" sẽ phải "đứt tay"

Theo ông Nguyễn Minh Tuân, việc các thương hiệu nổi tiếng vừa bị công an bắt khai giá nhập khẩu quá thấp cũng là con "dao hai lưỡi". Bởi vì, hiện nay, tất cả các mặt hàng này trên cả nước được bán với giá cao nhất. Cứ nhắc đến nhãn hiệu này các "thượng đế" phải liên tưởng ngay đến cái giá chục ngàn USD. Cộng cả tiền vốn, tiền thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng thì mới có giá bán cao đến vậy. Trong khi đó, một số cửa hàng lại kê khai các mặt hàng này chỉ có giá mấy USD nên rất dễ đi vào "tầm ngắm" của cơ quan chức năng. Việc kinh doanh như vậy chẳng khác nào một canh bạc. Trót lọt, họ đút túi số tiền lãi khổng lồ còn khi "chơi dao" đứt tay, họ không chỉ mất lòng tin của khách mà còn rơi vào vòng lao lý, mất tất cả.

Chương -Giang

Lô hàng hiệu gần 100 tỷ, thanh lý 30 tỷ vẫn ế

Thứ 7, 06/04/2013 | 09:24
Số hàng hiệu Gucci-Milano bị bắt tại TP.HCM được định giá gần 100 tỷ đồng và rao bán 30 tỷ đồng, nhưng chưa có người mua.

'Hàng hiệu' 3 USD, bán giá 60 triệu đồng

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:57
Những món hàng hiệu giá bèo được bày bán tràn lan lẫn hàng có chất lượng tốt khiến cho việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

'Thánh địa' hàng lậu: Đừng chiêm bao hàng hiệu

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:29
Không giống với những khu chợ bán đồ bình dân khác ở Quảng Châu, chợ quần áo Bạch Mã và chợ đồ da Bạch Vân mang dáng dấp của những trung tâm thương mại thực sự với những gian hàng to đẹp, lộng lẫy. Cả hai nơi đều là những lựa chọn hàng đầu cho đối tượng khách hàng muốn buôn bán "hàng hiệu".

Thanh lý toàn bộ hàng hiệu của hai cửa hàng trốn thuế

Thứ 7, 16/03/2013 | 14:15
Cơ quan chức năng đã quyết định thanh lý toàn bộ số hàng hiệu bị phát hiện trốn thuế tại hai cửa hàng ở Hà Nội với ước tính lên tới khoảng 29 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.