Bốc thăm để con được vào trường mầm non: Trách nhiệm thuộc về ai?

Bốc thăm để con được vào trường mầm non: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 2, 29/08/2022 | 19:15
0
Quy hoạch về giáo dục phải có tính dự báo, nơi nào còn phụ huynh chen lấn mua hồ sơ, bốc thăm suất học cho con thì cần xem lại trách nhiệm trong công tác quy hoạch.

Câu chuyện phụ huynh phải bốc thăm để cho con được vào học mầm non công lập trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây ra những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội trong những ngày qua.

Theo đó, quy trình bốc thăm gồm 2 vòng, vòng 1 mỗi đợt gồm 5 phụ huynh xếp hàng bốc thăm lấy số thứ tự. Ở vòng 2, phụ huynh sẽ dùng số thứ tự này để bốc thăm phiếu tuyển sinh. Trên các phiếu đều có đóng dấu của Trường mầm non Hoàng Liệt.

Phiếu trúng tuyển sẽ ghi "chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường", ngược lại phiếu không trúng tuyển sẽ ghi "Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường".

Giáo dục - Bốc thăm để con được vào trường mầm non: Trách nhiệm thuộc về ai?

Phiếu trúng tuyển sẽ ghi "chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường" (Ảnh VOV).

Bao giờ hết cảnh phải bốc thăm cho trẻ vào mầm non?

Như đã đưa tin, trong các ngày 27 và 28/8, Trường mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức bốc thăm tuyển sinh trẻ 3 tuổi, 4 tuổi đăng ký xin học tại cơ sở Linh Đàm, Tứ Kỳ năm học 2022-2023.

Theo đó, hơn 700 hồ sơ đăng ký tuyển sinh ở độ tuổi 3-4 thì chỉ có hơn 300 trẻ “trúng tuyển”, còn lại gần 400 trẻ “trượt” mầm non công lập.

Bà Trịnh Thị Thu Hương- Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Liệt chia sẻ, nhà trường không mong muốn phải tổ chức bốc thăm, tuy nhiên đây là phương án tối ưu, vì số lượng hồ sơ nộp vào trường năm học này tăng đột biến. Với tổng chỉ tiêu 3 lứa tuổi (3, 4, 5 tuổi) là 459 chỉ tiêu, tuy nhiên có tổng cộng 939 hồ sơ nộp vào trường.

Đây là số lượng lớn chưa từng có, trở thành khó khăn, thách thức với nhà trường. Qua rà soát cơ sở vật chất và nhân sự thì hiện không còn dư phòng học nào, nhân sự cũng thiếu nhiều nên với số học sinh nộp hồ sơ nhiều như vậy là quá khả năng đáp ứng của trường.

Giáo dục - Bốc thăm để con được vào trường mầm non: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

Hơn 700 hồ sơ đăng ký tuyển sinh ở độ tuổi 3-4 thì chỉ có hơn 300 trẻ “trúng tuyển”.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai đã phải nhiều lần tổ chức họp bàn giải pháp và lựa chọn phương án bốc thăm để đảm bảo công bằng. Đối với hệ mầm non, buổi bốc thăm được tổ chức tại UBND phường Hoàng Liệt vào 2 ngày 27 và 28/8 với quy trình 2 vòng dưới sự giám sát của cha mẹ học sinh, bí thư các tổ dân phố, công an, Phòng GD&ĐT, UBND phường Hoàng Liệt, các cơ quan báo chí.

Theo tìm hiểu, tại các buổi bốc thăm, nhiều người dân phường Hoàng Liệt đã thẳng thắn trao đổi các băn khoăn, trăn trở suy nghĩ của mình khi bất đắc dĩ phải tham gia bốc thăm. Nhiều người đã phản ánh những khó khăn của phụ huynh khi cho con theo học các trường ngoài công lập, nhất là với những gia đình kinh tế khó khăn.

Tiếp xúc với các phụ huynh có nguyện vọng cho con vào học trường công lập, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho hay: Quận vừa đầu tư xây mới trường Mầm non Hoàng Liệt nhưng với tốc độ dân số tăng nhanh, vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Trong khi chờ tiếp tục đầu tư xây mới, quận yêu cầu UBND phường Hoàng Liệt tuyên truyền để người dân chia sẻ những khó khăn của chính quyền. Đối với công tác bốc thăm cần được tiến hành công khai, minh bạch dưới sự giám sát của các tổ chức đoàn thể, báo chí và chính người dân.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm biểu dương trường mầm non Hoàng Liệt đã chủ động "3 công khai": Đối tượng tuyển sinh, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh và quy trình bốc thăm bảo đảm công khai, minh bạch để người dân giám sát.

Giáo dục - Bốc thăm để con được vào trường mầm non: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 3).

Tại Hà Nội, nhiều cha mẹ phải xếp hàng tham dự buổi bốc thăm “may rủi” để xem con mình có được học tại trường mầm non Hoàng Liệt hay không?. (Ảnh: Vietnam+).

Bà Trương Thu Hà, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, mỗi năm số lượng trẻ mầm non tăng khoảng 2.000. Tuy nhiên cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chỉ có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho gần 20% trẻ, còn lại 82% trong phường phải theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Như vậy, cứ 5 cháu thì chỉ 1 cháu có cơ hội được học công lập, 4 cháu còn lại ở nhà hoặc học trường tư. Điều này cho thấy việc lo cho con “có suất” vào học công lập căng thẳng như thế nào.

Quy hoạch về giáo dục phải có tính dự báo

Trao đổi với báo chí, TS. luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam nhấn mạnh, bên cạnh quyền sống thì quyền được học tập là một trong những quyền rất cơ bản của công dân, được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận. Điều 39 (Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013) quy định: "Mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ học tập".

Như vậy, học tập không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ đối với công dân, đặc biệt là trẻ em. Pháp luật cũng có những quy định cụ thể để quyền trẻ em, trong đó có quyền học tập được đảm bảo thực hiện trên thực tế. Điều 14 (Luật Giáo dục 2019) quy định: "Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc".

Trong những năm qua hoạt động giáo dục ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, ngoài hệ thống giáo dục công dân, do nhà nước đầu tư và quản lý thì giáo dục ngoài công lập, giáo dục tư cũng ngày càng phát triển đa dạng để đáp ứng nhu cầu học tập của công dân.

Nhiều người cho rằng, nếu không có cơ hội học trường công lập thì có thể cho con học trường tư thục. Có thể đó là những suy nghĩ của người có tiền và xem nhẹ quyền được học tập của trẻ em, chưa nhận thức đầy đủ về yếu tố công bằng, bình đẳng trong giáo dục.

"Nếu phải nộp học phí cao để học trường tư thục thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế, tâm lý và có thể là còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Bởi vậy, nhiều phụ huynh luôn tìm mọi cách để cho con vào trường công lập. Thậm chí có những người còn chấp nhận chi phí không chính thức, chấp nhận đưa con đi xa hơn để được học trường công lập nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình. Chính vì vậy khát khao cho con vào trường công ở nhiều thành phố lớn là nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh", luật sư Cường chia sẻ.

Cũng theo TS.Đặng Văn Cường, khi pháp luật đã quy định mọi trẻ em đều được quyền đến trường, quyền học tập, được giáo dục; Nhà nước tạo mọi điều kiện để trẻ em được đến trường thì tình trạng thiếu trường, thiếu lớp công lập còn có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Giáo dục là một lĩnh vực đặc thù, sự phát triển giáo dục, quy hoạch giáo dục phụ thuộc vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội, mật độ dân cư và định hướng phát triển giáo dục của mỗi quốc gia. Bởi vậy, quy hoạch về giáo dục sẽ phải có tính dự báo trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế xã hội, trên cơ sở phát triển nhà ở, đô thị hóa ở mỗi khu vực, mỗi địa phương.

"Nếu địa phương nào để thiếu trường, thiếu lớp, còn tình trạng phụ huynh chen lấn, xô đẩy để mua hồ sơ, còn tình trạng phải bốc phiếu để tìm kiếm cơ hội cho con học tập thì cần phải xem xét trách nhiệm trong công tác quy hoạch, phát triển giáo dục của địa phương. Chính những quy định về việc trẻ em có hộ khẩu ở đâu thì phải học ở đó cũng là quy định bất cập dẫn đến khó khăn cho việc cơ hội học tập của trẻ em khi mà quyền tự do cư trú, không phân biệt tạm trú và thường trú như hiện nay", luật sư nêu quan điểm.

Qua vụ việc xảy ra tại các trường công mầm non công lập trên địa bàn phường Hoàng Liệt cho thấy, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp tích cực để định hướng phát triển giáo dục sao cho cơ hội học tập của học sinh là như nhau. Đặc biệt chú ý đến trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn, những trẻ em yếu thế, dễ bị tổn thương.

Được biết, UBND Tp.Hà Nội đã giao 517.143m2 đất tại phường Hoàng Liệt cho đơn vị đầu tư để xây dựng trường học, phục vụ cho nhu cầu học tập của hơn 80 ngàn dân nơi đây. Đến nay, vì rất nhiều lý do khác nhau, các nhà đầu tư thứ cấp vẫn chưa tiến hành xây dựng khiến cho tình trạng thiếu trường đang diễn ra trầm trọng tại địa bàn phường Hoàng Liệt. Hiện chỉ 20% trẻ em mầm non phường Hoàng Liệt được theo học trường công lập.

N.Hà (Tổng hợp)

Bốc thăm tranh suất vào trường mầm non: Phụ huynh vỡ oà, nhà trường "không ai mong muốn"

Thứ 7, 27/08/2022 | 12:53
“Tôi không nghĩ để được học trường công lập lại gian truân như thế này", một phụ huynh may mắn giành được suất học cho con tại trường mầm non Hoàng Liệt chia sẻ.

Hàng trăm phụ huynh ở Hà Nội đi bốc thăm “may rủi” để con được vào trường mầm non

Thứ 7, 27/08/2022 | 11:43
UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) đã tổ chức cho phụ huynh bốc thăm suất học đối với trẻ 3 tuổi và 4 tuổi tại Trường mầm non Hoàng Liệt, năm học 2022-2023.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Tuyển sinh 2024: Chi tiết các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:29
Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.