Boeing mua 19 máy bay 747 cũ

Boeing đang mở rộng thu mua loại máy bay 747 cũ từ các hãng hàng không, nhằm thúc đẩy doanh số cho loại máy bay mới 747-8.

Theo thống kê của Ascend Online Fleets, trong năm nay, Boeing đã mua lại tổng cộng 19 chiếc 747 cũ từ các hãng hàng không đã và đang đặt mua loại 747-8 mới của hãng. Điều này giúp hãng Boeing có được danh hiệu hãng mua máy bay đã qua sử dụng lớn nhất năm 2013.

Theo các nhà phân tích, việc Boeing thu mua máy bay cũ cũng giống như chiến thuật mà các hãng xe hơi thường làm. Trong khi phải vật lộn tìm kiếm các nhà khai thác máy bay mới, việc Boeing thu mua máy bay cũ giúp làm tăng nhu cầu đối với loại 747-8 mới sản xuất. Cách làm này cũng giúp Boeing duy trì guồng hoạt động của dây chuyền sản suất, đồng thời giải quyết số máy bay 747-8 tồn kho đang lưu trữ tại các vùng sa mạc. Sản lượng dây chuyền sản xuất máy bay 747-8 của Boeing trong năm qua đã giảm 13% xuống trung bình 1,75 chiếc/tháng.

Chuyên gia tư vấn hàng không Michel Merluzeau thì cho rằng việc mua lại những chiếc 747 cũ là một động thái khá thông minh của Boeing, bởi doanh số bán 747-8 trong năm 2013 vô cùng thảm hại. Theo thống kê, Boeing mới nhận được 5 đơn đặt hàng máy bay 747-8 từ đầu năm tới nay, song cả 5 đều bị hủy.

Số liệu từ Ascend Online Fleets cho thấy các hãng đặt mua máy bay 747-8 là Korean Air Lines, Cathay Pacific Airways, Cathay’s Dragonair và hãng vận chuyển hàng hóa Air China.

Hoạt động sản xuất máy bay 747 chính thức chấm dứt vào năm 2009, khi Boeing bắt tay vào nghiên cứu loại máy bay 747-8 mới, với động cơ được cải tiến hơn. Máy bay Boeing 747-8 chính thức thương mại hóa vào năm 2011, 2 năm sau khi Boeing bắt tay vào nghiên cứu máy bay 787 Dreamliner. Mặc dù ra đời khá lâu và được Boeing chào bán với giá hời, song các hãng hàng không thế giới tỏ ra không mặn mà với máy bay 747-8, với nguyên nhân loại máy bay 4 động cơ này ngốn nhiêu liệu quá mức.

Nhu cầu sử dụng 747-8 cũng giảm dần khi các hãng vận chuyển bắt đầu chuyển sang loại hình vận chuyển bằng đường sắt tiết kiệm chi phí hơn.

Theo chuyên gia tư vấn hàng không Richard Aboulafia, các loại máy bay ngốn nhiên liệu như 747-8 của Boeing giờ không còn được ưa chuộng nhiều, trong khi khách hàng bắt đầu chú ý tới các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu và có chi phí bảo trì thấp như Boeing 777.

Theo Businessweek/Dân Việt

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư toasoan@nguoiduatin.vn .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

loading...

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Bị ghi hình đi vào làn xe buýt nhanh, 1 loạt xe máy vội vã quay đầu

    Bị ghi hình đi vào làn xe buýt nhanh, 1 loạt xe máy vội vã quay đầu

  • Cháy trên phố Bát Đàn: Con nạn nhân khóc ngất khi thấy thi thể mẹ

    Cháy trên phố Bát Đàn: Con nạn nhân khóc ngất khi thấy thi thể mẹ

  • Clip: Vẫn còn gia đình 'giỡn mặt tử thần' khi để bóng bay trong ô tô

    Clip: Vẫn còn gia đình 'giỡn mặt tử thần' khi để bóng bay trong ô tô