Bói dạo, “nghề” hốt bạc đầu năm

Bói dạo, “nghề” hốt bạc đầu năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Lợi dụng đầu năm nhiều người du xuân trẩy hội, các "thầy" bói dạo ở công viên và các khu vui chơi công cộng ở Hà Nội ra sức chèo kéo, bắt khách. Rất nhiều người đã sập "bẫy" mà những người bói dạo giăng sẵn.

Tiền mất, niềm vui ngày xuân cũng tiêu tan vì mấy trò vớ vẩn. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trong mọi công viên, vườn hoa của Hà Nội những ngày đầu năm.

Sự kiện - Bói dạo, “nghề” hốt bạc đầu năm

Nhiều bạn trẻ mất tiền mua lấy nỗi lo với các “thầy” bói dạo

Chân dung "thầy" bói dạo

Mùng 4 Tết đã có mặt tại Hà Nội, tôi cùng với mấy người bạn cũ lang thang đến một số công viên vừa ngắm cảnh cũng vừa để giết thời gian. Địa điểm đầu tiên chúng tôi ghé thăm là Công viên Thủ Lệ, đây vẫn là nơi được nhiều người, nhất là giới trẻ lựa chọn để đi chơi trong những ngày nghỉ lễ, Tết. Do đó, Công viên Thủ Lệ tập trung nhiều người hành nghề bói dạo nhất.

Vừa đến ngay đầu cổng đã có 3, 4 phụ nữ trạc năm mươi tuổi đi theo chèo kéo, mời mọc: "Xem bói đi cháu ơi, đầu năm xem quẻ để còn biết tài vận, tình duyên, xem đúng thì mới lấy tiền". Sau một hồi chèo kéo, mời mọc không được, một "thầy" có ngoại hình khá mập, quấn trên đầu cái khăn màu xanh rêu bĩu môi phán một câu xanh rờn: "Cái nốt ruồi lù lù trên mặt thế kia, năm nay không ốm thập tử nhất sinh thì cũng tiêu tan về tiền bạc".

Lúc đứng mua vé vào cổng, tiện thể chúng tôi hỏi cô nhân viên bán vé, sao ở cổng lại có nhiều người bói dạo như vậy. Vừa xé vé, cô nhân viên tên N. cho biết: “Ngày trước các "thầy" bói dạo hoạt động mạnh trong công viên, nhưng sau đó bị bảo vệ công viên đuổi nên dạt dần ra bên ngoài cổng để... rình bắt khách. Tin vào lời phán của cái bọn đó có mà bán nhà chả kịp".

Cứ tưởng bị đuổi dạt ra bên ngoài nên trong công viên vắng bóng dáng các thầy. Tuy nhiên, khi vào bên trong công viên, chúng tôi vẫn bắt gặp rất nhiều “thầy” bói dạo ngang nhiên hành nghề. Đi một đoạn lại gặp vài ba cô cậu sinh viên đang vây quanh để nghe "thầy" phán. Ra vẻ tò mò, tôi cũng sà vào để xem "thầy" diễn, cầm tay cô gái độ khoảng 20 tuổi, "thầy" bảo: "Em là người ít nói, tính tình trầm lắng nhưng lại rất đa cảm, ánh mắt em buồn lắm, đặc biệt nốt ruồi phía trên mí mắt sẽ hãm đường chồng con của em sau này, em nên tẩy nốt ruồi ấy đi".

Vừa nói đến đây, mặt cô gái trẻ bỗng biến sắc, buồn rười rượi. Đến một cô gái khác, số phận cô này cũng được "thầy" định đoạt chỉ trong vòng 5 phút. "Nam tả nữ hữu", em đưa tay trái ra đây để chị xem”, vừa nói "thầy" vừa nắm lấy bàn tay trái của cô gái, săm soi một lúc rồi phán rằng: "Đường học của em bình thường, nhưng em lại có quý nhân phù trợ. Mà trán em cao thế này là bướng bỉnh lắm đấy". Sau khi xem xong nhóm thanh niên trẻ, bà thầy bói nọ vội vàng thu vén hành lý và quay người bước đi, mắt không quên đảo quanh để kiếm những "con mồi" khác.

Càng đi vào sâu trong công viên, càng gặp nhiều thầy bói trá hình, nghĩa là họ đóng giả khách đến chơi công viên để tránh sự kiểm soát của bảo vệ. Nhưng có một điểm rất dễ nhận ra các thầy bói dạo, đó là hầu hết họ là những phụ nữ trạc 50 tuổi, ăn mặc khá luộm thuộm, tay xách một chiếc túi ni lon bên trong đựng đồ nghề. Đặc biệt, những người này luôn săm soi các "con mồi" là khách đến công viên thay vì vãn cảnh, thấy các nhóm học sinh, sinh viên là sà vào bắt chuyện.

Tôi tiếp tục được một “thầy” bói dạo mời mọc, tôi đồng ý và muốn xem "thầy" diễn đến đâu. Lần này là một phụ nữ người gầy, cao dong dỏng trông khá quê mùa. Vừa hỏi tôi sinh năm bao nhiêu, quê ở đâu, bà vừa cầm lấy bàn tay của tôi và liến thoắng: "Cháu tuổi Dần, nên tính tình nóng nảy, nhưng bộc trực, thẳng thắn. Năm vừa rồi cháu gặp khó khăn về kinh tế, nhưng sang năm chắc chắn sẽ khá lên rất nhiều, đến lúc đó nhớ đừng quên chia lộc với cô nhé". Chỉ mất chừng 5 phút, “thầy” đã làm xong “trách nhiệm” của mình.

Không chỉ tại Công viên Thủ Lệ mà nhiều địa điểm công cộng khác ở Hà Nội đều là nơi hành nghề lý tưởng của thầy bói dạo. Theo quan sát của chúng tôi, ở hồ Thiền Quang (Q. Hai Bà Trưng), hồ Hoàn Kiếm (Q. Hoàn Kiếm), vườn hoa Lý Tự Trọng phía đường Quán Thánh, Công viên Bách Thảo... có rất nhiều “thầy” bói dạo hoạt động, thậm chí trắng trợn chèo kéo, mời mọc du khách.

Nghề hốt bạc chỉ trong nháy mắt

Theo lời của bà bán hàng giải khát trong Công viên Thủ Lệ, thì mỗi ngày bà Lan một “thầy” bói ở Công viên Thủ Lệ xem cho hàng chục khách, mỗi khách thu không dưới 50.000 đồng, với số lượng ấy thì thu nhập hàng ngày của bà Lan cũng không phải là ít. Tuy nhiên, đó chỉ là ngày thường, còn trong dịp đầu xuân, khách vừa đông lại ít cò kè thêm bớt, do đó "doanh thu" của bà Lan tăng vọt. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong một buổi sáng đầu năm, bà Lan đã bắt được hơn mười khách xem bói, tổng số tiền thu về cũng gấp 2, 3 lần ngày thường.

Chị Nguyễn Nga, nhà ở quận Cầu Giấy, một người cũng thích xem bói cho kể lại, có lần chị đưa con đi chơi ở Công viên Thủ Lệ, đang lúc hai mẹ con ngồi nghỉ thì thấy một phụ nữ ăn vận khá tuềnh toàng đi lại làm quen. Chị ta giới thiệu là người biết xem tướng số, rồi nhận xem cho chị Nga. Vốn thích xem bói, lại được lời đề nghị của bà bói dạo, chị Nga đồng ý ngay. Sau khi nghe bà liến thoắng về số phận của mình, chị Nga thấy hầu như không đúng điều gì, định bụng chào bà bói dạo rồi dắt con ra về. Ai ngờ, "thầy" đòi trả 100.000 đồng tiền công. Cự cãi một lúc không xong, chị Nga đành nộp tiền cho yên chuyện rồi dắt con ra về mà trong lòng vẫn ấm ức mãi. "Đúng là quân lừa đảo", chị Nga vẫn chưa hết bực bội.

Không chỉ ở Công viên Thủ Lệ, tại khu vực hồ Thiền Quang, những ai hay đi thể dục, đi dạo đều quen mặt bà thầy bói tên Hạnh, bởi bà này có thâm niên hành nghề ở đây đã trên 5 năm.

Chị Quyên, nhà ở quận Ba Đình, tuy "nghiện" bói toán, từng đến nhà nhiều thầy bói nhưng chị quan niệm chỉ xem cho vui. "Tôi thấy có nhiều thầy bói lợi dụng tâm lý của người đi xem thích điều tốt lành đầu năm mới nên ai cũng phán tướng phát, số sướng, năm nay nhiều tài lộc... Vì thế nên nhiều người thích và đến càng đông, chứ thật ra không đáng tin một chút nào."

Luật đã có nhưng xử lý chưa nghiêm

Tình trạng các thầy bói dạo chèo kéo, mời mọc thậm chí lừa tiền của du khách vẫn diễn ra phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là vào dịp lễ Tết, nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng mạnh tay xử lý. Bởi theo Mục 3, Điều 18 Nghị định 75/2010/NĐ-CP quy định rõ: Các hành vi tổ chức lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức khác có tính chất mê tín dị đoan; đốt vàng mã tại lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng; tuyên truyền mê tín dị đoan để bán vàng mã là vi phạm nếp sống văn hóa, sẽ bị xử phạt từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng.

Quốc Triều


Tag: xem bói