Bôi rượu thuốc bắc để tái tạo da, chưa thành “tiên” đã thành “ma”

Bôi rượu thuốc bắc để tái tạo da, chưa thành “tiên” đã thành “ma”

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 15/12/2017 | 13:21
0
Tin theo những lời quảng cáo trên trời với loại thần dược rượu thuốc bắc để tái tạo da, nhiều cô gái đã chuốc họa vào... mặt.

Tiền mất tật mang

Cộng đồng mạng - Bôi rượu thuốc bắc để tái tạo da, chưa thành “tiên” đã thành “ma”

Câu chuyện về cô gái dùng rượu thuốc bắc giúp tái tạo da vẫn đang nhận được sự quan tâm (Ảnh facebook).

Theo lời quảng cáo trên mạng, chỉ cần bôi rượu thuốc bắc để “bong da tái tạo”, các cô gái sẽ có một làn da mịn màng, trắng hồng. Tuy nhiên, đẹp đâu chưa thấy, không ít người đã bị nổi mụn, ngứa... Mới đây nhất là trường hợp của Thảo Ly, cô đã đăng trên một hội nhóm chuyên chia sẻ kinh nghiệm về phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp. Chỉ sau 2 tuần sử dụng rượu thuốc bắc bôi lên da, mặt Thảo Ly xuất hiện nhiều mụn và mẩn đỏ.

Thảo Ly chia sẻ: “Hỏi người bán thì họ bảo em cứ dùng tiếp đi, biểu hiện ấy là bình thường. Em nghe lời và dùng tiếp thì dịch vàng ra kín mặt. Em sợ quá nên ngưng bôi và chờ khô lớp dịch đó, lớp vảy bong ra thì da cũng đẹp, mịn... Nhưng được tầm 2 tuần thì da tự nhiên nổi hạt li ti và chảy dịch, ngứa ngáy trở lại. Em đi khám da liễu từ đầu tháng 11, các bác sĩ cho biết, em bị viêm da tiếp xúc và cho em thuốc uống, bôi. Từ đó đến nay em đi khám lại 3 lần, lấy 3 lần thuốc uống nhưng vẫn không khỏi”.

Thảo Ly không dám ra đường vì khuôn mặt đang xinh đẹp bỗng trở nên xấu xí, gặp bạn bè cũng bịt kín khẩu trang vì... xấu hổ.

Đây là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, người bán chỉ biết lăng xê mà không để ý đến hậu quả. Nói chuyện với chúng tôi, Thu Hường (22 tuổi, Hà Nội) bức xúc kể lại, chính cô cũng là nạn nhân của những lời có cánh đó.

“Tôi nhanh tay đặt mua khoảng 5 chai về dùng dần. Thế nhưng, được hơn 1 tuần thì mặt tôi sưng lên, ửng đỏ và nổi một ít mụn nước li ti. Khi gọi điện đến cho người bán thì họ nói đấy là giai đoạn 2 của liệu trình nên cứ yên tâm mà sử dụng. Hoảng quá, tôi phải đến viện để kiểm tra, tại đây bác sĩ kết luận tôi bị viêm da nặng và cần điều trị gấp. Da mặt không sáng mà còn “tiền mất tật mang”, một hậu quả thật nặng nề với tôi”, Thu Hường chia sẻ.

Thần dược chưa được chứng nhận

Cộng đồng mạng - Bôi rượu thuốc bắc để tái tạo da, chưa thành “tiên” đã thành “ma” (Hình 2).

Rượu thuốc bắc được quảng cáo như thần dược và bán tràn lan. 

Trước câu chuyện của Thảo Ly, PV báo Người Đưa Tin đã gọi điện đến số điện thoại 01663221xxx để nhờ tư vấn và đặt mua rượu thuốc bắc giúp tái tạo da. Nhanh chóng, PV đã được một người tên Nh. giới thiệu về mặt hàng này. Theo chia sẻ của nhân viên Nh., rượu thuốc bắc của cô ta là số một, không ai có thể cạnh tranh được vì nó được ngâm 100% từ thảo dược quý.

Khi PV ngỏ ý muốn mua với số lượng lớn thì chị Nh. hồ hởi: “Giá mỗi chai của chị là 220.000 đồng (chai 125ml). Em có bới tung cả các trang mạng lên cũng không đâu có được loại “thần dược” này. Loại này được chế biến từ  rượu gạo, sâm, bột ngọc trai, cây cỏ quý... Nó không chỉ hút nhờn, hỗ trợ đẩy nhanh mụn lên khỏi bề mặt da, thúc đẩy quá trình làm chín các loại mụn gây ảnh hưởng xấu đến làn da... mà còn đánh bay tàn nhang, những chỗ da sần tối màu. Em chỉ cần sử dụng sau một liệu trình và những bước điều trị, tái tạo là sẽ có một làn da mịn, trắng sáng”.

PV thắc mắc về chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ thì chị Nh. khẳng định: “Em yên tâm, đây là thuốc gia truyền nhà chị, không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều người cũng hoài nghi và đặt câu hỏi tương tự như em, nhưng thuốc này cần qua nhiều giai đoạn mới tái tạo da được.

Em cứ sử dụng biết ngay, nhà chị rất nhiều người đặt nên em cứ yên tâm. Điều trị da bằng thuốc bắc là cả 1 quá trình. Không thể nôn nóng, không thể ngày một ngày hai mà xong được. Ưu ái lắm chị mới bán lẻ chứ chị bán buôn là chủ yếu. Em sử dụng thử 2 chai là thấy hiệu quả tức thì. Mua sẽ chuyển hàng đến ngay...”.

Lời khuyên của thầy thuốc

Để làm rõ những tác dụng của loại thần dược này, PV đã có cuộc trao đổi với lương y Phó Hữu Đức – Chủ tịch hội Đông y quận Cầu Giấy. Theo lương y Đức, rượu thuốc bắc là rượu bổ nhưng không có nghĩa tốt như những lời quảng cáo trên trời dưới biển. Nhiều người nghĩ đó là thần dược thì không đúng và điều quan trọng là phải uống điều độ, uống theo bài vị để bài thuốc phát huy tác dụng và giúp sức khỏe tốt.

“Khi sức khỏe của chúng ta tốt thì da dẻ hồng hào, thần sắc tốt, da không sạm đen. Còn bảo rượu thuốc bắc làm trắng da thì không đúng. Chính vì thế, chúng ta không nên tin vào những lời quảng cáo tràn lan trên mạng”, lương y Phó Hữu Đức nhấn mạnh.

BS.Nguyễn Hồng Xiêm – Chủ tịch hội Đông y TP.Hà Nội - cũng đưa ra lời khuyên, với các sản phẩm nhất là sản phẩm được quảng cáo dùng làm mỹ phẩm, tốt nhất chúng ta không biết về nó thì không nên dùng. Trong đông y cũng có những vị thuốc gây dị ứng, cũng như có những bệnh nhân cơ địa không phù hợp với các vị thuốc đó, khi sử dụng sẽ gây dị ứng.

“Nếu chúng ta sử dụng loại thuốc nào phải có tư vấn của thầy thuốc có uy tín, có chuyên môn. Những loại rao bán trên mạng rất khó kiểm soát, thông tin lộn xộn”, BS.Nguyễn Hồng Xiêm cho biết.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương, với những biểu hiện như của chị Thảo Ly hay chị Thu Hường sau khi sử dụng rượu thuốc bắc để làm thần dược tái tạo da là biểu hiện của dị ứng thuốc, bị viêm da tiếp xúc dị ứng, kèm theo tình trạng bội nhiễm.

Hiện nay các sản phẩm thuốc bắc tái tạo da chưa được khuyến cáo sử dụng trong các hướng dẫn điều trị. Cũng như nhiều sản phẩm tự chế khác, đây đều được coi là không rõ nguồn gốc, không có kiểm định, chứng nhận của bộ Y tế và các cơ quan chức năng.    

Tự mua thuốc chữa đau mắt đỏ có thể gây biến chứng nguy hiểm

Thứ 4, 06/12/2017 | 21:32
Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp và dễ lây lan, nếu chữa không đúng cách và triệt để dễ xảy ra biến chứng nguy hại đến sức khỏe thị lực của người bệnh.

Cấp cứu cho cụ ông dùng thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 06/12/2017 | 16:05
Tự ý mua thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc, cụ công 80 tuổi bị bệnh đái tháo đường phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, nôn mửa kéo dài.

Nguy cơ rước vi khuẩn, độc tố khi ăn "thần dược" trứng gà ung

Thứ 2, 27/11/2017 | 06:29
Được đồn thổi là "thần dược" nhưng các chuyên gia y tế khẳng định, trứng gà ung không còn chất dinh dưỡng. Thậm chí, người ăn có thể rước vào cơ thể vi khuẩn, độc tố nguy hiểm.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.