Bội thực clip sex: Lỗi

Bội thực clip sex: Lỗi "hồn nhiên" hay chế tài chưa nghiêm?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Những "tội lỗi hồn nhiên" tung clip sex trên mạng này, đa phần cư dân mạng đều ý thức được việc bản thân đang truyền bá cho văn hóa phẩm đồi trụy. Biết phạm tội nhưng vẫn làm, phải chăng do luật quá "lỏng" hay ý thức của người dân trong việc tiếp cận luật còn chưa cao?

Theo Điều 253 Bộ luật Hình sự, hành vi sản xuất, lưu hành, phát tán văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị xử phạt tới 15 năm tù giam. Tuy nhiên, những vụ clip sex xuất hiện trên mạng ngày càng nhiều trong khi cơ quan chức năng "loay hoay" tìm cách xử lý tận gốc.

Pháp luật - Bội thực clip sex: Lỗi 'hồn nhiên' hay chế tài chưa nghiêm?

Tình yêu của các bạn trẻ có thể trở thành nạn nhân của clip sex khi bị tung lên mạng

Phát hoảng vì những con số

7.900.000 là con số hiển thị kết quả khi gõ cụm từ "clip sex của học sinh", 5.040.000 là kết quả tra cứu cụm từ "clip sex của sao" được hiển thị qua tìm kiếm của Google cho đến thời điểm ngày 15/10/2012. Đây mới chỉ là kết quả tìm kiếm những trang web có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam và viết tiếng Việt, con nếu sử dụng tìm kiếm bằng tiếng Anh, Pháp,… là những ngôn ngữ phổ biến trên thế giới, con số này sẽ là bao nhiêu?

Những con số quá lớn nhưng không quá bất ngờ đối với nhiều người khi mà những cụm từ này đã trở thành một trong những keyword (từ khóa-PV) khá phổ biến trong cộng đồng mạng. Nếu lược giản hơn ở cụm từ "clip sex" thì con số này lên tới 86.100.000 trong vòng 0,20 giây…

Ngoài ra, trong quá trình thao tác, chức năng tìm kiếm thông minh của người khổng lồ tìm kiếm Google còn đưa ra những gợi ý như "clip sex của Lý Tông Thụy", "clip sex của học sinh Bình Giang- Hải Dương", "clip sex của cán bộ tỉnh Nam Định"… Danh sách những con số và những từ khóa có liên quan thực sự khiến người viết bài cảm thấy sốc khi biết những con số này lại khổng lồ đến vậy.

Từ khi mạng Internet vào Việt Nam cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin đã làm thay đổi cách tiếp cận của một phần không nhỏ công chúng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Cánh cửa thế giới được mở ra gần gũi hơn, các luồng thông tin, văn hóa cũng từ đó ồ ạt vào tới mức gần như khó kiểm soát. Lối sống "tây" cũng như ý thức về cá nhân, hưởng thụ cũng được đẩy lên cao đôi khi dẫn tới những "tai nạn" mà chính người sử dụng Internet cũng không thể ngờ tới.

Năm 2007, vụ án phát tán clip phòng the của diễn viên Hoàng Thùy Linh đã gây xôn xao dư luận. Sau quá trình điều tra, các cơ quan có thẩm quyền đã tìm ra nguồn phát tán clip, những đối tượng có liên quan đều bị bắt giữ và bị xét xử trước pháp luật. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là những đối tượng trực tiếp tham gia đều có thái độ "ngây thơ" trước hành vi vi phạm, coi như đây chỉ là một trò biểu diễn về khả năng công nghệ thông tin của mình.

Sự việc bẵng đi một thời gian, khi những "diễn viên" chính trong clip đã trải qua một quá trình "đứng dậy" sau sai lầm và đang nỗ lực hoàn thiện hình ảnh của mình trước công chúng thì một loạt những vụ việc tương tự lần lượt diễn ra với mức độ và tần suất ngày càng nhiều.

Năm 2011, vụ nữ sinh Lục Nam- Bắc Giang, nữ sinh viên ở Nha Trang bị tung clip sex lại khiến cộng đồng mạng trở nên ồn ào, năm 2012 có thể gọi là "rầm rộ" với hàng loạt những vụ việc có liên quan tới học sinh, sinh viên, kể cả công chức… Tất cả những vụ việc này đều nhanh chóng được ngăn chặn và đưa ra xử lý kịp thời. Clip bị gỡ bỏ khỏi tất cả các trang mạng, những đối tượng có liên quan, tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử lý từ phạt hành chính tới truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong vụ clip sex của học sinh Bến Tre bị tung lên mạng hồi tháng 10/2012, đã có hai nam học sinh bị buộc thôi học trong vòng 1 năm, nữ học sinh có liên quan bị kỉ luật đình chỉ học 1 tuần. Trước đó, hàng loạt những vụ việc tương tự đã diễn ra ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Vụ cô dâu trẻ Xuân Thùy bị gia đình chồng trả về nhà mẹ đẻ vì có liên quan tới một clip sex cũng là một trong những vụ việc "nóng" và phải mất một thời gian dài mới làm dịu đi làn sóng phẫn nộ của dư luận. Đây là vụ việc nằm trong số những vụ hi hữu mà nạn nhân bị oan thực sự nên đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ của công chúng,…

Nhìn lại những vụ việc đã diễn ra, những con số khiến không ít người phải thốt lên, mạng Internet như một con dao 2 lưỡi, dùng thì nguy hiểm mà không dùng thì không được. Các bậc phụ huynh thì canh cánh trong lòng nỗi lo con cái bị "nhiễm độc" văn hóa phẩm đồi trụy, có người còn thấp thỏm hơn khi con cái đến độ tuổi tò mò về giới tính, dễ biến mình thành nạn nhân cũng như kẻ phạm tội.

Cấm thì cũng không được, vì việc cập nhập thông tin văn hóa, xã hội, học tập cũng là một nhu cầu thiết yếu, nếu không cho con cái tiếp cận mạng thì sẽ trở thành lạc hậu. Với tâm lý đó khiến nhiều người băn khoăn không biết hành xử thế nào cho phải.

Pháp luật - Bội thực clip sex: Lỗi 'hồn nhiên' hay chế tài chưa nghiêm? (Hình 2).

Tình yêu của các bạn trẻ có thể trở thành nạn nhân của clip sex khi bị tung lên mạng

Tại chế tài xử lý chưa nghiêm?

Theo Điều 253 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009, khung hình phạt cao nhất cho tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy cũng chỉ ở mức 7 đến 15 năm tù giam, số tiền bị phạt cao nhất cũng chỉ là 50 triệu đồng. So với mức độ thiệt hại và ảnh hưởng tới văn hóa mạng và ảnh hưởng tới lớp trẻ thì mức hình phạt trên quả thực không "bù" lại được bao nhiêu.

Nhìn lại "quả bom clip sex 2007", 4 bị cáo là những người đầu tiên tham gia phát tán clip sex của nữ diễn viên sery phim truyền hình Hoàng Thùy Linh được xử kín, do nhân thân tốt và lần đầu tiên phạm tội. Sau khi xem xét các yếu tố khác, tòa tuyên án các đối tượng từ 20 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Đây là vụ án điển hình được đưa ra xử lý nhằm răn đe những đối tượng khác đã và đang có ý định và giáo dục những cư dân mạng tránh khỏi những "tội lỗi hồn nhiên" mà không biết. Nhưng không hiểu có phải hình thức xử phạt này chưa đủ mạnh hay không, nhưng tính đến thời điểm 2012, hàng loạt vụ việc tương tự đã diễn ra nhưng mức độ xử lý vẫn khiến công chúng "ngẩn ngơ".

Ngoại trừ những đối tượng sản xuất, quay những clip này nhằm mục đích tống tiền, gây áp lực lên các nạn nhân buộc cơ quan công an phải vào cuộc thì những vụ việc mà người tung clip lên mạng với những mục đích "cho vui", "tò mò", "trả thù lẫn nhau" thì vẫn chưa vụ án nào được xử ở khung cao nhất nên chưa đủ tính răn đe.

Việc sử dụng Internet đa phần đều thuộc thành phần trí thức, học sinh, sinh viên là những người có trình độ văn hóa cũng như hiểu biết về pháp luật, vì vậy không thể xét các hành vi truyền tải, lưu trữ, sản xuất clip sex là "vô tình" được.

Mặt khác, tính từ thời điểm mỗi clip sex xuất hiện trên mạng tới lúc được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý đã nhanh chóng ăn lan qua các mạng xã hội và có đến hàng nghìn người đã kịp xem, tải về. Như vậy, việc tải về và lưu truyền tiếp những sản phẩm "văn hóa đen" này đã có tới hàng nghìn người phạm tội hình sự? Nếu vụ việc được phanh phui và làm rõ, mức độ xử phạt cũng chỉ ở những người đầu tiên có hành vi phát tán. Còn những người xem, mở và tải clip, theo luật cũng là đối tượng bị truy cứu nhưng rất khó làm rõ và xử lý.

Người sản xuất ra các clip sex có thể tính ở mức độ riêng tư cho cá nhân, nhưng chỉ cần có người thứ 3 biết (trừ 2 nhân vật chính) đã là một hành động phạm tội.

Đỗ Huệ


Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.