“Nhà nước phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho người oan sai đó là nguyên lý. Tuy nhiên, việc chúng ta giao cho chính những người làm oan đi bồi thường là không hợp lý. Bởi tính cố chấp của các cơ quan quyền lực khi làm sai là cố tình dây dưa, trì hoãn gây khó khăn. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bồi thường oan sai chậm trễ”, đó là nhận xét của ĐBQH Nguyễn Đình Quyền (Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 8/6.
ĐBQH Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội
Theo BĐ Quyền, trước thực trạng oan sai và bồi thường oan sai chậm trễ đã đến lúc phải thay đổi mô hình, giao cho một cơ quan làm công khai minh bạch hơn thực hiện công việc này. Chẳng hạn là giao cho bộ Tư pháp là cơ quan không tiến hanh tố tụng nhưng là cơ quan thay mặt nhà nước để bồi thường. Vì đằng nào Tòa án, Viện kiểm sát hay cơ quan thi hành thì đều lấy từ ngân sách nhà Nước để đền bù oan sai.
ĐBQH Nguyễn Đình Quyền khẳng định, ở nhiều nước, pháp luật quy định là nếu chứng minh rằng công chức mẫn cán khi xử lý vụ việc xảy ra sai sót thì Nhà nước vẫn bồi thường. Đặc biệt là công chức trong ngành tư pháp được loại trừ hoàn toàn khỏi trách nhiệm bồi thường về vật chất, để không bị sức ép gì khi thực hiện công vụ. Tuy nhiên, tại sao ở các nước lại bồi thường rất ít? Ở đây liên quan đến công tác cán bộ, bổ nhiệm nhiệm, tuyển dụng, xử lý kiểm tra thanh tra cán bộ. Họ lựa chọn được cán bộ tốt, có kinh nghiệm, chuyên môn dẫn đến việc rất ít xử sai và phải bồi thường.
“Còn nước ta thì sao, chúng ta tuyển dụng, bổ nhiệm rất lỏng lẻo nên dẫn đến việc lọt những người không xứng đáng vào bộ máy Nhà nước. Tất nhiên, các cán bộ trong bộ máy Nhà nước làm không chuẩn thì nhà Nước phải chịu bồi thường. Nhưng suy cho cùng thì người dân phải chịu cuối cùng vì tiền thuế là