“Bom nước” hồ vô cực… nỗi ám ảnh của người dân Khánh Hòa

“Bom nước” hồ vô cực… nỗi ám ảnh của người dân Khánh Hòa

Chủ nhật, 25/11/2018 | 13:00
0
Chỉ trong vòng 10 phút sau vụ vỡ hồ bơi vô cực sang khu dân cư ở Nha Trang, nhiều nhà đã mất sạch tài sản. Đau lòng hơn, nhiều gia đình mất đi người thân mãi mãi. Không ít người đã tìm cách đổ lỗi nỗi đau trên cho thiên tai. Trong khi đó, dư luận xã hội cho rằng, đó là hệ quả tất yếu của việc “đào núi lấp sông, chặt phá rừng lấn biển”, quy hoạch đô thị thiếu khoa học.

Những điểm sạt lở nằm ngoài dự đoán

Chỉ tay về hướng ngọn núi, nơi cơn lũ quét tràn qua, anh Nguyễn Thanh Sơn (ngụ thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) bức xúc nói: “Tôi đã sống ở đây hơn chục năm nhưng chưa bao giờ có chuyện sạt lở hay lũ quét. Mấy năm nay do xuất hiện 3 công trình trên núi, trong đó có 1 công trình do UBND xã cấp phép và 2 công trình chưa cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động đào đất, đá làm chân núi yếu. Do đó, khi mưa lớn đã dẫn đến tình cảnh tàn khốc như thế này”.

Đầu tư - “Bom nước” hồ vô cực… nỗi ám ảnh của người dân Khánh Hòa

Vụ vỡ hồ bơi vô cực ở Nha Trang khiến nhiều nhà đã mất sạch tài sản

Cùng chung quan điểm, nhiều người dân ở xóm Núi (thôn Thành Phát) cũng bức xúc về việc các công trình mọc sừng sững trên đầu khu dân cư. Họ cho biết, việc này không khác gì đem tai họa treo lơ lửng trên đầu mình. Bởi, nếu có mưa, chân núi sẽ rất yếu và rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Cụ thể, hồ chứa nước trên đỉnh núi của dự án khu đô thị Hoàng Phú đã bị vỡ gây ra lũ quét. Vụ việc đã khiến 4 người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng P. (ngụ thôn Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang) tử vong thương tâm.

Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang đã thừa nhận, các vị trí sạt lở không nằm trong điểm dự báo  của TP. Ông Thọ thông tin: “Tại các điểm sạt lở không được đề phòng, nên khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương không kịp trở tay. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về người đứng đầu địa phương”.

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra

Trước đó, theo ghi nhận của PV, dự án có hồ bơi vô cực đang xây dựng trên núi Cô Tiên bị vỡ, nước đổ xuống khu dân cư là nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của 4 người trong gia đình thầy giáo và làm sập 10 căn nhà tại phường Vĩnh Hòa, vào sáng 18/11 vừa qua. Trong chiều 22/11, trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về sự cố sạt lở tại khu vực dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do công ty TNHH Đầu tư phát triển Thanh Châu (gọi tắt là công ty Thanh Châu) làm chủ đầu tư”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 2/2011. Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 11,5 ha, thời gian 40 năm. Dự án này cũng đã được UBND TP.Nha Trang chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở vào tháng 9/2011. Theo báo cáo của sở Xây dựng, dự án trên được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (tỉ lệ 1/500) ngày 18/7/2011, trong đó quy hoạch xác định dự án có công trình hồ bơi với diện tích sử dụng đất 974m2, diện tích xây dựng 432m2. Khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần thứ nhất vào tháng 4/2014, phần diện tích hồ bơi được điều chỉnh thành đất cây xanh.

Đầu tư - “Bom nước” hồ vô cực… nỗi ám ảnh của người dân Khánh Hòa (Hình 2).

Dự án có hồ bơi vô cực đang xây dựng trên núi Cô Tiên bị vỡ gây thương vong

Đến khi phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần thứ hai vào tháng 11/2016, phần diện tích cây xanh trên được điều chỉnh thành đất dịch vụ (ký hiệu DV-01) với diện tích sử dụng đất 3.100m2, diện tích sử dụng 775m2. Bản vẽ quy hoạch chia lô (ký hiệu QH-02) được duyệt kèm quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần thứ hai của UBND tỉnh có thể hiện hình ảnh công trình hồ bơi tại khu đất ký hiệu DV-01.

Tại quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần thứ ba vào tháng 4/2017 của UBND tỉnh, chỉ điều chỉnh quy hoạch chia lô các ô đất, không điều chỉnh các nội dung liên quan đến ô đất ký hiệu DV-01.

Theo sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, từ khi điều chỉnh quy hoạch năm 2014, chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục để điều chỉnh dự án đầu tư (trong đó có điều chỉnh thiết kế cơ sở), điều chỉnh bản vẽ thi công. Chủ đầu tư cũng chưa báo cáo thông tin công trình để thực hiện quản lý chất lượng công trình theo quy định.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Qua rà soát quy định liên quan, nếu chủ đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng công trình hồ bơi tại dự án thì phải hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư để được sở Xây dựng cấp phép xây dựng theo quy định của luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn liên quan trước khi khởi công xây dựng công trình”.

Trao đổi với báo giới, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc sở Xây dựng, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho hay, trước khi cấp phép cho Dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú, Ủy ban Nhân dân tỉnh không lấy ý kiến Hội Kiến trúc sư nên Hội này không được tham gia phản biện. Tuy nhiên, việc phê duyệt quy hoạch, có hạng mục hồ bơi rộng gần 1.000m2 trên sườn núi cao là không an toàn đối với chính hạng mục công trình này. Và phương án đảm bảo an toàn cho chính cộng đồng dân cư xung quanh cũng không được tính toán kỹ lưỡng.

Liên quan đến vụ việc, Thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: Công an đang làm việc với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư về những vấn đề liên quan đến dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú và vụ sạt lở làm sập nhiều nhà dân, làm chết 4 người trong một gia đình ở phường Vĩnh Hòa (TP.Nha Trang) vào ngày 18/11.

Vụ hồ vô cực bị vỡ không chỉ làm chết 4 người, 1 người bị thương mà nó còn làm hư hại và hư hỏng hoàn toàn 10 căn nhà khác. Thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã phối hợp cùng UBND phường Vĩnh Hòa thực hiện hỗ trợ thuê nhà, mua đồ dùng sinh hoạt cho 9 hộ dân có nhà bị sập và hư hại. Đến nay các hộ dân đã được bố trí đến nơi ở an toàn.

Liên quan đến vụ sạt lở tại TP. Nha Trang, chủ đầu tư dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú thừa nhận, trong lúc đơn vị đang đào đắp hồ bơi phía trên khu dân cư đã xảy ra sự cố vỡ bờ, gây lở núi tràn xuống khu dân cư phía dưới. Ba ngày sau khi xảy ra sự cố sạt lở, Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã đình chỉ thi công Dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú.

Trước đó, doanh nghiệp này đã dùng xe ủi đào bới tại vị trí dự kiến làm hồ bơi vô cực, vừa tạo mặt bằng, vừa lấy đất để tôn tạo mặt bằng khu vực dự kiến làm nhà hàng. Vị trí múc đất tạo hồ sâu có trong thiết kế xây hồ bơi như trong bản vẽ chi tiết 1/500 đã được phê duyệt nhưng doanh nghiệp chưa hoàn thành thủ tục xin phép cơ quan chức năng.

 DUY QUAN

Khánh Hòa: Nha Trang ngập trong biển nước, nhiều tuyến đường tê liệt

Thứ 2, 19/11/2018 | 07:46
Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vừa trải qua một cơn ác mộng lớn sau ảnh hưởng của cơn bão số 8.

Nha Trang: 7 người chết, tuyến đường sắt Bắc - Nam trong tình trạng báo động

Chủ nhật, 18/11/2018 | 14:55
Nha Trang ghi nhận 7 trường hợp thương vong, chưa thống kê được số người mất tích do ảnh hưởng của cơn bão số 8.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.