Bốn bộ cùng tuyên bố có 5 nguyên nhân cháy xe

Bốn bộ cùng tuyên bố có 5 nguyên nhân cháy xe

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Theo kết quả điêu tra liên ngành thì xăng không phải là thủ phạm chính gây cháy nổ xe thời gian qua.

Sáng 26/4, Bộ Công an phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ; Giao thông Vận tải; Công thương tổ chức họp báo công bố về các nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô, xe máy trong thời gian vừa qua.

Ô tô-Xe máy - Bốn bộ cùng tuyên bố có 5 nguyên nhân cháy xe

Rất nhiều vụ cháy, nổ xe xảy ra trong thời gian gần đây

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, có năm nguyên nhân chính gây cháy nổ xe, gồm: chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do đốt.

Trong đó: 30,25% số vụ cháy nổ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt.

Về hiện tượng các xe cháy bất thường như: dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe đang lưu thông bị chết máy, đến khi khởi động lại thì bốc cháy; hay xe chết máy, tháo bugi thì phụt lửa gây cháy…

Nhiều ý kiến nghi ngờ, có thể do xăng dầu kém chất lượng sẽ gây cháy, nổ. Đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ khẳng định, năm 2012, đã lấy hơn 50 mẫu xăng trên xe bị cháy vẫn còn lại trong bình, lấy mẫu xăng tại nơi chủ xe mua xăng trước khi xảy ra cháy nổ hoặc lấy mẫu xăng ở bất kỳ các cửa hàng bán xăng dầu để tiến hành giám định, phân tích.

Tuy nhiên, kết quả cho tới thời điểm này, chưa có cơ quan đơn vị nào khẳng định, xăng dầu liên quan trực tiếp gây ra xe cháy nổ. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục lấy thêm mẫu xăng dầu để nghiên cứu, điều tra nguyên nhân gây cháy nổ xe và thử phản ứng ở những điều kiện khác nhau”, vị này khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng: “Hiện vẫn còn rất nhiều xe cũ lưu thông trên đường. Có xe sản xuất từ những năm 50, 60 của thế kỷ trước, người ta vẫn sử dụng. Thậm chí là độ xe, tân trang, thay đổi thiết kế cho khác hẳn với bản chất của chiếc xe, khiến xe có thể bị chập điện, rò rỉ nhiên liệu, gây ra cháy nổ. Có người lại tự tiện lắp thêm còi ủ hoặc các thiết bị có công suất lớn, trích nối vào bất cứ nguồn điện nào (ác quy, dây đề, dây đèn) dẫn tới quá tải, chạm chập sinh nhiệt”.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian qua có nhiều chiếc xe ô tô ở những hãng xe thương hiệu nổi tiếng như BMW, Mercedes, Ford, Honda… cũng bị cháy nổ. Trong đó, có nguyên nhân bị tắc ống xả. Bởi vì những chiếc xe này thường được nhập nguyên chiếc từ nước ngoài, ở nước hiện đại họ áp dụng tiêu chuẩn xăng khác với chúng ta.

Hiện Việt Nam đang áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải EURO 2, trong khi các nước là EURO 3, 4. Với những xe quá hiện đại, sẽ có bộ xử lý khí thải trong ống bô hiện đại tương ứng. Nếu xăng của chúng ta không tương thích với tiêu chuẩn khí thải hiện đại của xe sẽ dẫn đến đọng khí thải, làm tắc ống bô và gây cháy nổ.

Khó xác minh do hiện trường xáo trộn

Thiếu tướng Trần Anh Dũng (Bộ Công an): “Kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy đang gặp nhiều khó khăn do công tác cứu chữa gây xáo trộn hiện trường, nhiều phương tiện cháy rụi, không thu được dấu vết. Thậm chí một số người dân thiếu ý thức trong việc bảo vệ hiện trường nên rất khó khi cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân. ”.

Phải kiểm tra xăng dầu từ nguồn nhập

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng – Trung tâm tư vấn, giám định dân sự (Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam) đề nghị: “Kiểm tra theo tiêu chuẩn xăng của chúng ta hiện nay là chậm, không cập nhật với tiêu chuẩn hiện đại của thế giới.

Có những chất phụ gia trong xăng là vi lượng, nhiệt độ sôi rất nhẹ, cháy là nó bay hết, nên rất khó cho công tác điều tra sau này. Cần kiểm tra các nguồn nhập xăng, dầu xem tiêu chuẩn của nước đó như thế nào.

Nếu xăng, dầu chứa nhiều lưu huỳnh sẽ dẫn đến tắc ống xả, gây hại đến môi trường và gây cháy nổ. Đừng để xảy ra chuyện, xe tiêu chuẩn cao nhưng về Việt Nam lại không có xăng chất lượng cao để mua. Cũng cần kiểm tra kỹ nguồn cung cấp dầu, nếu dầu không đảm bảo tiêu chuẩn độ nhớt, rất dễ gây ra ma-sát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nguyên nhân gây cháy nổ”.

Thiệt hại 20 tỷ đồng do cháy xe

Theo số liệu thống kê, trong hai năm 2010 - 2011, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy nổ ôtô, xe máy. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân của 209 vụ (chiếm 64,5%). Còn 115 vụ, chiếm 35,5% chưa rõ nguyên nhân và đang tiếp tục được điều tra. Còn từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó có 56 vụ cháy ô tô, 59 vụ cháy xe máy, làm 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 20 tỷ đồng.

Chí Công