Bốn người một nhà cùng mắc ung thư máu vì ăn loại thực phẩm quen thuộc

Bốn người một nhà cùng mắc ung thư máu vì ăn loại thực phẩm quen thuộc

Thứ 6, 23/04/2021 | 10:48
1
Sự việc 4 người cùng nhà ở Trung Quốc lần lượt mắc ung thư máu thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Bác sĩ kết luận nguyên nhân liên quan đến 1 thực phẩm quen thuộc.

Cách đây không lâu hàng loạt trang tin tức nổi tiếng của Trung Quốc như Sohu, Aboluowang... đồng loạt đưa tin về việc một gia đình có 4 người tại nước này (danh tính được giấu kín) lần lượt bị phát hiện mắc ung thư máu.

Thông tin khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng, không biết vì đâu mà cả 4 thành viên trong cùng một gia đình lại đều bị chẩn đoán mắc căn bệnh nan y như vậy.

Sau khi tìm hiểu về chế độ ăn uống lẫn sinh hoạt của gia đình này, bác sĩ cho rằng nguyên nhân là do thói quen thường xuyên ăn bún, mì sợi kém chất lượng, cụ thể là bị tẩm Formaldehyde (hay còn gọi là Formol).

Đời sống - Bốn người một nhà cùng mắc ung thư máu vì ăn loại thực phẩm quen thuộc

Ăn bún mì bị tẩm Formaldehyde là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh minh họa)

Chúng ta đều biết bún tươi làm từ bột gạo có hạn sử dụng ngắn. Vì thế nhiều cơ sở sản xuất bất chấp sức khỏe người dùng mà thêm chất Formaldehyde vào để kéo dài thời gian sử dụng, tăng độ dai, giòn cũng như tăng độ sáng của sợi bún hoặc mì phở. 

Formaldehyde vốn là một chất rất độc hại, tiếp xúc trực tiếp có thể gây chảy nước mắt, ho, viêm họng, viêm kết mạc, co thắt phế quản. Tiêu thụ formaldehyde trong thời gian dài sẽ gây suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, khó thở, tổn thương gan và thận, thậm chí có thể dẫn tới bệnh ung thư máu, ung thư vòm họng, ung thư hạch, xuất hiện khối u trong não.

Theo các chuyên gia, nếu là bún nguyên chất, không thêm phụ gia độc hại thì khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và ngả sang màu vàng nhạt. Trong khi bún có chứa Formaldehyde thường trắng sáng, rất dễ nhận biết. Bên cạnh đó chúng ta có thể phân biệt bún tẩm Formaldehyde dựa vào một số tiêu chí sau:

-Sợi bún (phở) bình thường rất nhanh chín, sợi mềm, dễ đứt và thơm mùi gạo. Mì tẩm Formaldehyde thì dai hơn, không rõ mùi gạo.

-Bún (phở) tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 ngày, nếu ở nhiệt độ phòng tốt nhất là ăn trong ngày nếu không sẽ có vị chua và hư hỏng. Còn mì đã tẩm Formaldehyde thì có thể 3-4 ngày sau vẫn không có dấu hiệu biến chất.

- Bún (phở) sạch nên mua ở những nơi uy tín hoặc có nguồn gốc rõ ràng. Bún không rõ nơi sản xuất, không có nhãn mác rất dễ bị tẩm Formaldehyde.

Ngoài bún phở, Formaldehyde có thể xuất hiện trong một số thực phẩm, đồ dùng quen thuộc như:

- Đồ ăn vặt kém chất lượng

Nhiều cơ sở hoặc xưởng sản xuất đồ ăn vặt nhỏ lẻ, không có chứng nhận an toàn thực phẩm thường vì lợi nhuận mà tẩm Formaldehyde để kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm để bán được lâu hơn.

- Hải sản đông lạnh

Đời sống - Bốn người một nhà cùng mắc ung thư máu vì ăn loại thực phẩm quen thuộc (Hình 2).

Nhiều cơ sở kinh doanh tẩm Formaldehyde vào hải sản đông lạnh gây hại cho người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Tương tự, để hải sản lâu bị hư hỏng, bốc mùi, nhiều nơi sẽ ngâm hoặc phun Formaldehyde vào.

- Bát giả sứ kém chất lượng

Bát giả sứ thường có thành phần chính là nhựa melamine, chỉ chịu được nhiệt độ từ 0 – 120 độ C. Nếu dùng để đựng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như dầu nóng, một phần nhựa melamine sẽ bị phân hủy và tạo thành nhiều chất có hại như Formaldehyde. Đặc biệt với bát giả sứ kém chất lượng thì càng nguy hiểm.

- Một số loại quần áo

Formaldehyde được sử dụng trong quá trình sản xuất quần áo để chống nhăn, chống co rút, chống cháy, giúp giữ vải in hoặc màu nhuộm bền màu. Vì vậy, khi mua quần áo, nhất là cho trẻ nhỏ các bạn nên chọn những nhãn hiệu thời trang uy tín, càng ít in hoạ tiết càng tốt. Trước khi sử dụng đồ mới cần phải giặt sạch và phơi khô. Sơn móng tay, lông mi giả hay ốp điện thoại kém chất lượng cũng có thể chứa Formaldehyde.

Ngoài ra bạn nên lưu ý một số triệu chứng cảnh báo bệnh bạch cầu (ung thư máu) như sau:

- Sốt liên tục không rõ nguyên nhân: Sốt là triệu chứng đầu tiên thường gặp nhất. Nếu bị sốt không rõ nguyên nhân, liên tục, đừng chủ quan cho rằng đó là cảm lạnh thông thường.

- Thiếu máu: Khi bị ung thư máu, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng giống thiếu máu như mặt tái xanh, chóng mặt, mệt mỏi, ăn không ngon.

- Xuất huyết: Đây là triệu chứng thường gặp và điển hình ở những bệnh nhân ung thư máu, thường là chảy máu cam và chảy máu chân răng. Nếu là phụ nữ thì kinh nguyệt có thể tăng lên bất thường.

Minh Hoa (t/h)

Thấy nước tiểu có màu này coi chừng bị ung thư bàng quang "ghé thăm"

Thứ 7, 13/02/2021 | 13:09
Việc phát hiện sớm và điều trị ung thư bàng quang giúp tăng tỷ lệ khỏi bệnh. Và một trong những dấu hiệu của ung thư bàng quang có thể nhìn thấy được là khi đi tiểu.

Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay kẻo muộn

Thứ 6, 15/01/2021 | 07:09
Sự thay đổi bất thường màu sắc của phân có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Tìm nguyên nhân bé gái 6 tuổi bị ung thư máu sau khi ngủ trên tấm đệm

Chủ nhật, 01/11/2020 | 20:00
Bố mẹ cô bé 6 tuổi không tin rằng, đứa con gái 6 tuổi của hai người mắc ung thư bạch cầu vì nằm đệm hàng ngày.

Sản phụ mang thai 37 tuổi bỗng phát hiện ung thư máu, may mắn vượt cạn thành công nhờ hàng trăm người hiến máu

Thứ 7, 21/03/2020 | 11:26
Ba ngày trước khi sinh con, sản phụ mang thai 37 tuần biết tin mình bị ung thư máu. Dù bàng hoàng, sợ hãi, chị không cho phép mình gục ngã bởi trước mắt chị là cuộc vượt cạn sinh tử.
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.