Bốn vị trí này chảy máu cẩn thận mắc ung thư mà không biết

Bốn vị trí này chảy máu cẩn thận mắc ung thư mà không biết

Thứ 4, 25/05/2022 | 09:00
0
Các triệu chứng của ung thư thường không cụ thể khiến nhiều người trì hoãn đi khám và bỏ qua thời điểm vàng điều trị bệnh.

Chảy máu là tình trạng thường xảy ra khi chúng ta có vết thương hở trên cơ thể. Số lượng máu chảy nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào độ nghiêm trọng của vết thương. Ngoài ra, chảy máu cũng có thể xuất hiện vì thời tiết quá lạnh, quá nóng hoặc do ăn uống kém khoa học. Ví dụ như trong mùa đông, hiện tượng chảy máu mũi thường gặp hơn so với các mùa khác. Nguyên nhân vì mùa đông thường có không khí khô hanh, khiến lớp màng nhầy niêm mạc mũi bị khô đi, dễ bị rách, dẫn tới vỡ mạch máu, gây chảy máu mũi. Khi máu đông lại, vết thương liền sẽ đóng vảy, rồi lại bong ra và tiếp tục chảy máu. Còn một lý do nữa có thể gây ra tình trạng chảy máu mà rất ít người để ý đó là ung thư.

Trong một nghiên cứu năm 2021, bao gồm gần 49.000 bệnh nhân ung thư, tiến sĩ Bianca Wiering, từ Đại học Y khoa Exeter (Anh), người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết, bệnh nhân ung thư đến khám có những đặc điểm đáng báo động. Những đặc điểm đó là tiểu ra máu, khối u ở vú, khó nuốt, thiếu máu, chảy máu trực tràng, xuất huyết hậu mãn kinh, theo nhật báo Anh Express.

Trong đó, tình trạng chảy máu trên cơ thể là dấu hiệu thường rất dễ nhầm lẫn nên nhiều người chủ quan không đi khám và bỏ qua thời điểm vàng điều trị bệnh. Do đó nếu phát hiện bốn vị trí này chảy máu bất thường bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Chảy máu "vùng kín" bất thường

Theo Healthline, cổ tử cung là phần thấp nhất của tử cung phụ nữ, nối với âm đạo. Ung thư cổ tử cung xảy ra khi các tế bào ở cổ tử cung phát triển một cách bất thường, nhân lên với số lượng không kiểm soát và xâm lấn các mô, cơ quan khác trong cơ thể.

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết ung thư cổ tử cung đó là chảy máu bất thường ở âm đạo, ví dụ như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, thời gian dài hơn so với chu kỳ bình thường, chảy máu sau hoặc trong khi quan hệ.

Ngoài ra, dấu hiệu của ung thư phát triển có thể bao gồm đau vùng chậu, tiểu tiện bất thường và sưng chân. Nếu ung thư đã lan đến các cơ quan lân cận hoặc các hạch bạch huyết, các khối u có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan đó, ví dụ khối u nằm đè lên bàng quang hoặc làm tắc tĩnh mạch.

Chảy máu mũi

Đời sống - Bốn vị trí này chảy máu cẩn thận mắc ung thư mà không biết

Nếu phát hiện nước mũi có lẫn máu, đi kèm triệu chứng nghẹt mũi một bên, ù tai thì bạn nên cẩn trọng khối u vòm họng, cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám. Ảnh minh họa.

Đây là một trong những triệu chứng sớm của ung thư vòm họng, nước mũi chủ yếu chảy ra từ một bên có kèm theo máu. Hầu hết bệnh nhân thường nuốt nước mũi và nhổ ra theo đường miệng vì vậy khiến nước mũi kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua.

Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu liên tục. Nếu bạn phát hiện nước mũi có lẫn máu, đi kèm triệu chứng nghẹt mũi một bên, ù tai thì nên cẩn trọng khối u vòm họng, cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám.

Bên cạnh đó, chảy máu mũi còn là triệu chứng thường gặp của ung thư máu. Ung thư máu xảy ra khi số lượng bạch cầu sản sinh quá nhiều và quá nhanh, dẫn đến tình trạng bạch cầu ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần và người bệnh có dấu hiệu thiếu máu. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tử vong nhanh. Ung thư máu là căn bệnh ung thư ác tính mà không hình thành khối u.

Dấu hiệu điển hình nhất khi mắc ung thư máu giai đoạn cuối là bị chảy máu cam. Ở người bình thường, chảy máu cam thường xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. Tuy nhiên, nếu như bạn gặp trường hợp lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì ngay lập tức phải nhập viện và khám bệnh, bởi rất có thể bạn đã mắc bệnh ung thư máu.

Chảy máu chân răng

Ung thư máu khiến cho cơ thể bị nhiễm trùng thường xuyên và chảy máu chân răng là tổn thương có thể xuất hiện ở những người bị bệnh này. Căn bệnh nguy hiểm trên còn kèm theo một số triệu chứng như kém ăn, giảm cân, các triệu chứng của cảm cúm, sốt, rét run.

Chảy máu khi đi tiểu

Đời sống - Bốn vị trí này chảy máu cẩn thận mắc ung thư mà không biết (Hình 2).

Giai đoạn đầu của ung thư bàng quang gây chảy máu nhưng ít hoặc không gây đau. Ảnh minh họa.

Trong hầu hết các trường hợp, tiểu ra máu (gọi là tiểu máu) là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang. Đi tiểu ra máu sẽ khiến nước tiểu chuyển thành màu cam, hồng, thậm chí đỏ sẫm. Đôi khi, màu sắc của nước tiểu bình thường nhưng khi xét nghiệm lại phát hiện trong nước tiểu có chứa một lượng nhỏ máu.

Thông thường, giai đoạn đầu của ung thư bàng quang gây chảy máu nhưng ít hoặc không gây đau.

Ngoài tiểu ra máu, ung thư bàng quang đôi khi có thể gây ra những thay đổi trong việc đi tiểu, chẳng hạn như: Tiểu thường xuyên hơn, đau hoặc rát khi đi tiểu, khó tiểu hoặc dòng tiểu yếu, phải đi tiểu nhiều lần trong đêm...

Minh Hoa (t/h)

 

Tiêm thử nghiệm virus diệt ung thư trên người

Thứ 2, 23/05/2022 | 12:54
Virus nhân tạo giúp chống lại ung thư đã có hiệu quả trong các thí nghiệm tiền lâm sàng trên động vật. Các nhà khoa học đang dự định thử loại virus này trên người.

Những sai lầm khi uống trà gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ 4, 18/05/2022 | 09:39
Trà xanh là thức uống có nhiều lợi ích nhưng uống sai cách không chỉ khiến công dụng giảm đi mà còn có thể gây hại sức khỏe.

Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Thứ 2, 16/05/2022 | 11:34
Ở giai đoạn đầu, ung thư gan thường có ít triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu xuất hiện rõ ràng hơn khiến người bệnh phải tìm đến sự chăm sóc y tế.

Cô gái 24 tuổi bị ung thư dạ dày vì duy trì 3 kiểu ăn uống tai hại

Thứ 4, 11/05/2022 | 07:00
Cô gái không thể tin nổi mình bị ung thư dạ dày ở tuổi 24. Cô đã khóc ân hận sau khi nghe bác sĩ phân tích về chế độ sinh hoạt phản khoa học của mình.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…