Bong bóng xanh bao bọc sao hấp hối

Bong bóng xanh bao bọc sao hấp hối

Thứ 3, 28/05/2013 | 10:47
0
Nếu nhìn thấy một tinh vân màu xanh lục cách trái đất 3.300 năm ánh sáng, có lẽ bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp vì vẻ đẹp huyền ảo của nó

Kính thiên văn cực lớn của đài thiên văn Nam Âu phát hiện một tinh vân hành tinh màu xanh lục. IC 1295, tên của tinh vân, bao quanh một ngôi sao mờ và sắp chết. Nó nằm trong chòm sao Scutum (hay Tấm khiên) và cách trái đất khoảng 3.300 năm ánh sáng. Đây là bức ảnh chi tiết và rõ nét nhất về IC 1295, Livescience đưa tin.

Việt Nam Xanh - Bong bóng xanh bao bọc sao hấp hối

Tinh vân IC 1295. Ảnh: ESO.

Bụi, khí hydro, khí helium và plasma là thành phần vật chất của tinh vân. Chúng có thể là những đám bụi liên kết với nhau nhờ lực hấp dẫn, hoặc là vật chất mà những ngôi sao phóng ra trước khi chết. Các tinh vân thường tồn tại dưới dạng những dải hẹp, với độ dày từ vài chục tới vài trăm năm ánh sáng.

Khí hydro chiếm tỷ lệ lớn trong tinh vân, còn các phân tử carbon và mảnh đá vụn là thành phần chính của bụi. Mật độ vật chất trong các tinh vân không giống nhau, nghĩa là mật độ có thể đạt mức cao ở vài tinh vân, song chỉ đạt mức thấp trong nhiều tinh vân khác.

Nhiều số tinh vân phát ánh sáng chói do phản chiếu ánh sáng của những ngôi sao gần đó. Người ta gọi chúng là tinh vân sáng. Vài chất khí trong tinh vân cũng phát sáng khi chúng ở cạnh ngôi sao nóng. Ngược lại, một số tinh vân ngăn cản ánh sáng của những ngôi sao phía sau nên giới khoa học gọi chúng là tinh vân tối.

Màu sắc của tinh vân là kết quả của quá trình bức xạ của các chất khí. Nitơ và hydro bức xạ ánh sáng đỏ, còn oxy bức xạ ánh sáng xanh.

Theo Vnexpress.net

Chùm ảnh thiên nhiên đẹp như trong chuyện cổ tích

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:01
Đó là những tấm ảnh đẹp nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi nhiếp ảnh động vật, thiên nhiên năm 2013 do Hiệp hội Nhiếp ảnh gia Thiên nhiên Đức năm 2013.

Thiên nhiên tuyệt mỹ của 'hồ thần tiên' Plitvice

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
Du khách như được đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên mơ màng của chốn bồng lai tiên cảnh...

Những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp của nhân loại

Thứ 6, 05/04/2013 | 12:16
Động đất, sóng thần và những cơn bão khổng lồ đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng, và cũng khiến nền kinh tế thế giới ngả nghiêng.

Đối xử có văn hóa với thiên nhiên hoặc là chết

Thứ 5, 28/03/2013 | 18:06
Đứng trước Biển Đông quanh năm sóng vỗ, đất nước ta đang phải gánh chịu những cơn thịnh nộ của thiên nhiên nhằm trả thù những hành vi dại dột của con người triền miên phá hủy môi trường sống của chính mình.