Bóng đá Việt Nam bỗng dưng 'máu' AFC Cup

Bóng đá Việt Nam bỗng dưng 'máu' AFC Cup

Thứ 3, 12/03/2013 | 21:50
0
Các CLB V-League xác định AFC Cup sẽ là sân chơi nhanh nhất để tiếp cận với bóng đá châu lục.

Nếu những ai theo dõi hành trình tham dự AFC Cup của các CLB Việt Nam vài năm trở lại đây, đều khẳng định chúng ta đủ khả năng vào tới vòng hai và thậm chí còn đi sâu hơn nữa. Tuy nhiên, nhìn lại những trận của các tại sân chơi châu lục, ngoài thành tích lọt vào tứ kết của Bình Dương năm 2009, có thể thấy trận nào các đại diện của Việt Nam cũng nhập cuộc với tinh thần đá thắng thì tốt mà lỡ có thua thì cũng chẳng sao.

Bóng đá Quốc tế - Bóng đá Việt Nam bỗng dưng 'máu' AFC Cup

Đà Nẵng có chiến thắng ở ngày ra quân AFC Cup 2013. 

Tâm lý buông xuôi, nhưng ở lần tham dự AFC Cup 2011, đội SLNA đã gặp một tình cảnh rất trớ trêu. Chẳng là đội này không quyết tâm vào tới vòng hai nhưng “đen” cho SLNA, các đối thủ của họ tại vòng bảng đều quá yếu, không thắng không được. Vậy là vào tới vòng hai, đồng nghĩa với việc sẽ phải tốn thêm một khoản tiền không nhỏ cho việc di chuyển, chuẩn bị... Cũng ở mùa giải năm ấy, Hà Nội T&T là đội bóng được đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng đội vô địch V-League cũng sớm thể hiện tâm lý buông và phải dừng bước tại vòng bảng.

Ở mùa giải 2012, SLNA và Navibank Sài Gòn đã sớm “tự quyết” được số phận của mình, bằng việc dừng chân tại vòng bảng. Ngay từ đầu, các đội bóng Việt Nam chỉ coi giải đấu danh giá này như “sân sau” rèn luyện cầu thủ trẻ. Không có mục tiêu cao xa nào được đặt ra, các đội tham dự loại đến hơn nửa trụ cột khỏi danh sách đăng ký thi đấu. Thậm chí đội hình còn không có “Tây” nào. Với mục đích tham dự AFC Cup như vậy, nên chẳng khó để lý giải cho màn trình diễn nghèo nàn của các đội bóng Việt Nam.

Với tư duy thực dụng, các CLB Việt Nam tin rằng mình không có cửa vô địch tại đấu trường châu lục nên chẳng cần phải cố. Tung hết những cầu thủ trụ cột ra sân, rủi có ai dính chấn thương thì mất cả chì lẫn chài.

Lý do chuyên môn là thế. Còn thực tế, nhiều người tin rằng các đội muốn tiết kiệm. Trong bối cảnh các đội chưa tự kiếm được tiền giống như các nền bóng đá phát triển, tất cả muốn thua càng nhanh càng tốt để sớm trút bỏ gánh nặng kinh tế. Và con đường mà các CLB Việt Nam cuối cùng đều sẽ dẫn đến một kịch bản: tự thua.

Cả hai đại diện của Việt Nam tại AFC Cup năm nay là Đà Nẵng và Xuân Thành Sài Gòn đều thắng tưng bừng trong trận ra quân. Đội bóng sông Hàn vượt qua đại diện của Myanmar Ayeyawady United với tỷ số 2-1. Trước trận đấu này, Đà Nẵng giành Siêu Cup và nhận phần thưởng hơn một tỷ đồng từ bầu Hiển. Niềm vui ấy trở thành động lực lớn giúp thầy trò HLV Huỳnh Đức tràn trề hưng phấn bước vào cuộc tiếp đón các nhà đương kim vô địch Myanmar. Trong khi đó, Xuân Thành Sài Gòn cũng có chiến thắng với tỷ số 3-2 trước đối thủ mạnh của Singapore là Tampines Rovers. Ở trận này, nếu Xuân Thành Sài Gòn mang sang đội hình mạnh nhất và thi đấu không có phần chủ quan sau khi dẫn trước 3 bàn cách biệt, tỷ số đã có thể cao hơn nữa.

Mới chỉ qua hai trận đấu, cho thấy thực lực của hai đội bóng của Việt Nam không hề thua kém những tên tuổi hàng đầu khu vực. Điều khác biệt sẽ đến với các CLB Việt Nam so với những lần tham dự AFC Cup trước đây, chính là tham vọng lớn. Việc rơi vào bảng đấu dễ thở và xác định có thể tiến tiếp khiến cả Đà Nẵng và Xuân Thành Sài Gòn đều đặt mục tiêu vào càng sâu càng tốt tại sân chơi AFC Cup. Bầu Hiển chưa bao giờ hết tham vọng, trong khi đó ông bầu 8X của Xuân Thành Sài Gòn cũng đang muốn thể hiện.

Quan trọng hơn, sau nhiều năm “né” AFC Cup, các CLB Việt Nam hiểu rằng, AFC Cup chính là con đường ngắn nhất để quảng bá hình ảnh, thương hiệu và tiếp cận với bóng đá châu lục. Các nhìn, cách suy nghĩ của các CLB Việt Nam giờ đã khác và tất cả hy vọng, những CLB này sẽ làm tốt hơn những gì Bình Dương từng làm được.

Mai Hương (Ngôi sao)

'Hồ sơ đen' vụ mua quyền đăng cai World Cup giá tỷ đô

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:27
Hai năm sau chiến thắng đầy bất thường ấy, tạp chí Frcane Football cuối cùng đã tìm được những chứng cứ cho thấy FIFA không điên và Qatar, cũng chẳng phải tự nhiên lại được ưu ái đến thế.

Nghịch lý chuyện V.League lọt tốp 100 thế giới

Thứ 6, 11/01/2013 | 14:57
Theo công bố mới nhất của Liên đoàn thống kê lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS), V.League lọt vào tốp 100 giải VĐQG mạnh nhất thế giới, cụ thể là vị trí 87, đứng thứ 3 khu vực, sau Thái Lan (49) và Malaysia (74).

HLV Calisto bất ngờ trở lại Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Ông Calisto đã có mặt tại Hà Nội vào tối ngày hôm qua và ngay trong ngày hôm nay, HLV người Bồ Đào Nha sẽ quay trở lại Thái Lan.

Vượt qua lời nguyền “cái chết trắng” để hồi sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Ngày Hồng Việt bị bắt vì tàng trữ ma túy, người hâm mộ cả nước đã vô cùng tiếc nuối. Tiếc vì Việt là tài năng trẻ hiếm có, nhưng lại bị thui chột vì những chuyện bên lề rất đáng chê trách.

Văn Quyến đã đánh mất nhiều thứ nhưng thương hiệu thì vẫn còn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
(Nguoiduatin) Thế nhưng, cũng bởi cái thương hiệu VQ10 mà Quyến phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự đòi hỏi, nhiều khi là quá khắt khe của người hâm mộ (NHM).

Bắc Á đầu tư 30 tỷ đồng "nuôi" bóng đá xứ Nghệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Kinh phí dự trù cho hoạt động của SLNA mùa giải tới là 50 tỷ, thì UBND tỉnh Nghệ An phải "hỗ trợ" 20 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.