Bóng đá Việt Nam: Nhà mục từ móng

Bóng đá Việt Nam: Nhà mục từ móng

Thứ 6, 23/08/2013 | 08:52
0
Hết XMXT Sài Gòn bỏ giải đến K.Kiên Giang dọa bỏ, V-League chẳng khác cái chợ. Nhưng nếu đã ví V-League như cái chợ, thì phải xem lại ai đã biến sân chơi ấy thành nơi người ta thích thì đến, không thích thì đi, và vì đâu mà nơi ấy mỗi lúc một loạn.

Đã có dư luận cho rằng sau khi Xi măng (XM) Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải, K.Kiên Giang lo rớt hạng mới dọa bỏ theo. Và nếu K.Kiên Giang bỏ thì đến lượt V.Ninh Bình rớt, mà đội bóng của bầu Trường vốn cũng chẳng phải quy củ gì, nên khả năng V.Ninh Bình sẽ rời V-League không phải là không thể xảy ra.

Đấy chỉ là phản ứng của dư luận sau liên tiếp những sự kiện không hay xảy ra mấy ngày qua. Khó có thể trả lời suy luận ấy chính xác đến đâu, chỉ có điều nó không phải là không có cơ sở.

Bóng đá Quốc tế - Bóng đá Việt Nam: Nhà mục từ móng

Sau XMXT Sài Gòn, bao nhiêu đội sẽ bỏ V-League

Cơ sở của suy luận vừa nêu xuất phát từ chuyện các ông bầu bây giờ nản bóng đá lắm rồi. Người ta nản vì cách điều hành nghiệp dư của VFF, VPF, của BTC V-League, nản vì bóng đá hiện không sinh lợi cho các ông chủ doanh nghiệp như họ mong đợi, hoặc nản đơn giản vì hết tiền. Thành ra, khi có cơ hội bỏ được là các ông bầu bỏ ngay. 

Trách họ hành xử thiếu chuyên nghiệp thì quá dễ, nhưng nếu nói họ nghiệp dư thì cũng cần phải xem lại ai đã dung dưỡng cho sự nghiệp dư ấy tồn tại trong một nền bóng đá được gắn mác chuyên nghiệp?

XM Xuân Thành Sài Gòn chẳng hạn. Cả nước đều biết đấy là đội bóng không có tuyến trẻ, không có cơ sở vật chất riêng, cũng chẳng có bất cứ sự ràng buộc nào với địa phương, nhưng họ vẫn tồn tại. Trước XM Xuân Thành Sài Gòn, TPHCM cũng có một CLB khác ở tình trạng tương tự mang tên Navibank SG.

Sự xuất hiện của các đội bóng này cách nay 3-4 năm từng được cảnh báo là sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, ngày ấy chính những người điều hành bóng đá nội lại để ngoài tai những lời cảnh báo ấy, thậm chí có vị còn dùng từ phá hoại khi giới truyền thông lên tiếng như thế.

Chính ông Lê Hùng Dũng, cựu chủ tịch LĐBĐ TPHCM, và hiện là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí chủ tịch VFF nhiệm kỳ 7 là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc tồn tại các đội bóng “3 không” dạng như XM Xuân Thành Sài Gòn và Navibank SG.

Để giờ, 3- 4 năm sau, lần lượt Navibank SG và XM Xuân Thành Sài Gòn bỏ ngang khiến làng cầu nội điêu đứng, còn ông ứng cử viên cho vị trí chủ tịch VFF, người từng tạo nên 2 đội bóng ấy thì hiện lặn không thấy tăm.

Đấy là hậu quả của việc có thời những nhà lãnh đạo bóng đá nội để cho tình trạng sang tên, đổi chủ ở các CLB diễn ra dễ dàng như người ta sang tên một chiếc xe máy. Đấy là cái thời bộ máy điều hành để cho các đội bóng được mua đi bán lại đơn giản như người ta mua một mớ rau, con cá ngoài chợ.

Trường hợp của K.Kiên Giang hơi khác một chút, đội bóng miền Tây Nam bộ đòi bỏ vì đơn giản họ không có tiền. Bóng đá không phải là cái ổ nợ, V-League càng không phải là nơi hành xác các CLB. Thế nên, một đội bóng phải đi vay mới có tiền đá bóng như K.Kiên Giang có lẽ không nên tồn tại nữa. Bởi họ càng đá càng mang thêm nợ vào người chứ được gì?

Thành ra, quyết định không có đội rớt hạng, thực chất là quyết định giữ lại đội K.Kiên Giang có khi lại là sai lầm tiếp theo của VFF cũng như VPF, bởi giữ một đội bóng không còn đủ khả năng tài chính có khi lại là gánh nặng cho chính đội bóng ấy, cho cả địa phương chứ chưa hẳn là điều tốt.

Quyết định mở rộng số đội tham dự các giải đấu chuyên nghiệp trong nước như những nhà điều hành bóng đá Việt Nam đang thực hiện cũng chưa chắc tốt. Rất nhiều CLB hiện nay nói thẳng là chưa đủ chuẩn để trở thành CLB chuyên nghiệp, nhưng cứ được vội vã cấp chuẩn (người Nhật cực giàu và cực kỳ chuyên nghiệp mà có lúc cũng phải chấp nhận giải VĐQG của họ chỉ có 6 đội tham dự, nhưng 6 đội ấy phải đáp ứng đủ nhiều tiêu chí khắc khe).

Ở V-League mùa tới, người ta có thể kể ra hàng loạt đội đang bị nghi ngờ năng lực tài chính dạng như K.Kiên Giang, Quảng Nam, Than Quảng Ninh. Lui về giải hạng Nhất, có Thừa Thiên Huế, CLB TPHCM, Đắk Lắk…

Có nghĩa là chẳng có gì đảm bảo rằng các đội bóng ấy không lâm vào cảnh hết… tiền giữa chửng rồi đòi nghỉ chơi như K.Kiên Giang vừa đòi nghỉ.

Cũng chẳng có gì đảm bảo rằng ngay trong mùa tới, dạng đội “3 không” như V.Ninh Bình của ông bầu Hoàng Mạnh Trường, hay CLB đang được thúc chín ép như Đồng Nai không bỏ cuộc giữa chừng vì gặp chuyện trắc trở.

Điều ấy nói cho cùng chỉ là sản phẩm của hơn chục năm mất phương hướng của bóng đá Việt Nam, nhưng thay vì định hướng lại cho đúng, những người điều hành bóng đá nội toàn tìm cách sửa chữa nhất thời, dù càng sửa càng sai.

Theo Dân trí

HLV Lai Hồng Vân muốn bỏ giải giống Xuân Thành Sài Gòn

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:23
Sau khi tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn tuyên bố đội xếp thứ 11 sẽ bị xuống hạng nếu Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải, HLV trưởng đội Kiên Giang ngay lập tức thể hiện quan điểm của mình.

Xuân Thành Sài Gòn gửi công văn xin bỏ giải

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:39
Vào lúc 19h00 ngày 21/8, công văn xin không tiếp tục tham gia V-League 2013 của CLB Xuân Thành Sài Gòn do Chủ tịch CLB Nguyễn Xuân Thủy ký đã được gửi đến VFF và VPF.

SLNA vỡ mộng vô địch nếu Xuân Thành Sài Gòn bỏ cuộc

Thứ 3, 20/08/2013 | 19:50
Nếu đội bóng Sài thành nghỉ chơi như đúng tuyên bố của bầu Thụy, bảng xếp hạng V-League sẽ có nhiều xáo trộn.

Chủ tịch VFF khuyên Xuân Thành Sài Gòn đi khiếu nại

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:37
Ông Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng đội bóng của bầu Thủy nên tiến hành các thủ tục khiếu nại chứ không nên vội vàng rời giải.

Bị trừ 4 điểm, Xuân Thành Sài Gòn bỏ V-League 2013

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:25
Bức xúc trước việc bị Ban kỷ luật (VFF) trừ 4 điểm, Bầu Thuỷ của Xuân Thành Sài Gòn đã quyết định bỏ V-League.

'Xuân Thành Sài Gòn không giải thích tin nhắn giới cá độ'

Thứ 5, 15/08/2013 | 11:11
HLV Trần Tiến Đại - người trực tiếp quản lý chuyên môn ở CLB Xuân Thành Sài Gòn, phủ nhận chuyện đội bóng bán độ.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.