Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu?

Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu?

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 16/02/2019 | 09:30
0
Sau thành công tại Asian Cup 2019 và trước đó là một năm 2018 với liên tiếp những kỳ tích mà bóng đá Việt Nam thiết lập được, đã có rất nhiều tuyển thủ chấp nhận thử thách và ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, trước đó, không ít cầu thủ cũng từng có vinh dự thử sức ở đấu trường quốc tế.

Lê Huỳnh Đức

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu?

Tiền đạo Lê Huỳnh Đức là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài thi đấu.

Cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức được xem là người đầu tiên khởi xướng cho "trào lưu" xuất ngoại của cầu thủ Việt Nam. Năm 2001, bóng đá Đông Nam Á đã chấn động khi biết tin anh sang Trung Quốc đầu quân cho Câu lạc bộ Chongquin Lifan. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một cầu thủ Việt Nam được thi đấu cho một CLB ngoài nước.

Tuy nhiên, đây chỉ là một bản hợp đồng nặng về thương mại vì đổi lại, Lifan đã tài trợ 60 xe đặc chủng cho Công an TP.HCM. Sau 4 tháng, Huỳnh Đức cũng để lại dấu ấn với 4 bàn thắng.

Lương Trung Tuấn

Nếu như Huỳnh Đức sang Trung Quốc là một bản hợp đồng nặng về thương mại thì việc Lương Trung Tuấn tiếp bước xuất ngoại lại có một ý nghĩa hoàn toàn khác. Năm 2003, anh bị VFF treo giò 3 năm vì dính nghi án bán độ khi đá cho HAGL. Phải tìm một nơi để tiếp tục đá bóng kiếm tiền và duy trì phong độ, Trung Tuấn buộc phải “dạt” sang Thái Lan thi đấu cho Cảng Thái Lan với mức lương khoảng 400USD/tháng

Nguyễn Việt Thắng

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu? (Hình 2).

Việt Thắng trong màu áo của CLB Porto B.

Cũng giống như trường hợp của trung vệ Lương Trung Tuấn, tiền đạo Việt Thắng đã từng xuất ngoại khi sang Bồ Đào Nha đầu quân cho CLB danh tiếng Porto B vào năm 2005 sau khi anh lĩnh án phạt treo giò có thời hạn là 3 năm. Sau đó, anh trở về nước và đầu quân cho CLB Đồng Tâm Long An và thi đấu vô cùng nổi bật.

Nguyễn Hữu Thắng

Tiền vệ trung tâm tài hoa một thời của bóng đá Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã gây tiếng vang lớn khi anh được mời sang thử việc ở CLB LA Galaxy thi đấu ở giải nhà nghề Mỹ. Tuy nhiên, Hữu Thắng đã không thể hiện được gì nhiều để ghi điểm với CLB LA Galaxy nên đành trở về nước sau một thời gian thử việc.

Lê Công Vinh

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu? (Hình 3).

Lê Công Vinh là cầu thủ thi đấu thành công nhất khi xuất ngoại.

Huyền thoại của bóng đá Việt Nam chính là người thành công nhất khi thi đấu ở nước ngoài tính đến thời điểm hiện tại. Năm 2008, sau chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử, Công Vinh được HLV trưởng của ĐTQG lúc bấy giờ là ông Calisto giới thiệu sang thi đấu cho CLB Leixoes SC của Bồ Đào Nha từ ngày 1/9 đến 31/12/2009.

Tại đội bóng này, tiền đạo người xứ Nghệ có 2 bàn thắng vào lưới Custoias và Padroense khi đá giao hữu. Trận đấu chính thức đầu tiên của Công Vinh cho Leixoes là cuộc đối đầu với UD Leiria vào ngày 4/10 (Leixoes thắng 3-2). Sau đó Công Vinh còn đá chính và mở tỷ số góp công vào chiến thắng 2-1 của Leixoes trong trận đấu với Casa Pia tại khuôn khổ Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha.

Năm 2013, Công Vinh lại một lần nữa xuất ngoại khi sang J. League 2 đầu quân cho CLB Consadole Sapporo và thi đấu khá thành công.

Nguyễn Tuấn Anh

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu? (Hình 4).

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh.

Tiền vệ trẻ tài hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam trưởng thành từ lò đào tạo HAGL là Tuấn Anh cũng đã vinh dự được khoác áo một CLB Nhật Bản là Yokohama FC. Tuy nhiên, trong quãng thời gian thi đấu ở J. League 2, anh không thể hiện được nhiều vì dính phải những chấn thương dai dẳng và về nước sau một năm.

Nguyễn Công Phượng

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu? (Hình 5).

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng vừa sang Hàn Quốc để gia nhập CLB Incheon với bản hợp đồng có thời hạn 1 năm.

Cũng như Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng được gửi sang Mito HollyHock (J-League 2) ở mùa 2016 để tu nghiệp. Dù không gặp chấn thương như đồng đội, nhưng Công Phượng lại gặp muôn vàn khó khăn trong việc chứng minh năng lực, giữa “rừng” tài năng trẻ của Nhật Bản vốn có trình độ nhỉnh hơn. Tại Mito, Công Phượng chỉ được trao cơ hội vào sân thi đấu vỏn vẹn vài chục phút suốt cả mùa, và được truyền thông đánh giá là một bản hợp đồng “thất bại” hay hợp đồng nặng về thương mại.

Mới đây, sau một kỳ Asian Cup 2019 thi đấu thành công, tiền đạo gốc Đô Lương một lần nữa xuất ngoại. CLB mà anh chuyển đến chính là đội bóng cũ mà người đồng đội Lương Xuân Trường từng thi đấu trong khoảng thời gian 2 năm là Incheon United.

Lương Xuân Trường

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu? (Hình 6).

Lương Xuân Trường ra mắt đội bóng mới Buriram United (Thái Lan).

Xuân Trường cũng từng sang Hàn Quốc thi đấu cho Incheon United và Gangwon FC (K-League Classic). Được sự hỗ trợ khá nhiệt tình từ các huấn luyện viên và các đồng đội, nhưng Xuân Trường không thể bật lên để giành một vị trí chính thức. Hôm 10/2 vừa qua, tiền vệ Xuân Trường đã chính thức ra mắt, khoác áo số 21 tại CLB Buriram United tại giải Thai League. Cầu thủ gốc Tuyên Quang được CLB HAGL đem cho mượn với điều khoản phải được thi đấu 70%-80% số trận tại đội bóng Thái Lan mùa giải tới.

Đặng Văn Lâm

Thể thao - Bóng đá Việt Nam từng có bao nhiêu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu? (Hình 7).

Đặng Văn Lâm hiện đang thi đấu cho CLB Muangthong United(Thái Lan).

Khác với Công Phượng, Xuân Trường hay trước đó là Huỳnh Đức, Công Vinh khi chỉ xuất ngoại theo dạng cho mượn, thủ thành Văn Lâm được CLB Hải Phòng bán đứt cho Muangthong United với mức phí 500.000 USD. Ngoài ra, Đặng Văn Lâm còn hưởng lương hơn 10.000 USD/tháng (khoảng 230 triệu đồng) tại Muangthong United. 

Bầu Đức – Người “vác tù và hàng tổng” của bóng đá Việt

Thứ 7, 09/02/2019 | 07:00
Bầu Đức cho biết, niềm hạnh phúc của ông là có những chiều gác lại công việc bộn bề sang một bên để ngồi xem các em đá bóng, mặc dù để có những buổi chiều nhàn tản như vậy, ông đã phải tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng trong suốt 20 năm qua, thậm chí còn bị “ném đá” tơi bời vì chơi “ngông”, làm chuyện vô bổ, hay là định thâu tóm cái này cái kia…

Cầu thủ Việt sang Thái là bước thụt lùi của bóng đá Việt Nam?

Chủ nhật, 10/02/2019 | 14:54
Ngay sau khi thủ thành Đặng Văn Lâm đặt bút ký vào bản hợp đồng với CLB Muangthong United thì tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam trong những năm qua là Lương Xuân Trường cũng chính thức gia nhập một đội bóng Thái Lan khác là Buriram United với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Tuy nhiên, nhiều NHM cho rằng đây là bước thụt lùi của bóng đá nước nhà bởi gần đây, bóng đá Thái Lan đang đi xuống.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.

Độc lạ U23 Trung Quốc: Hàng công tịt ngòi, tung thủ môn vào đá tiền đạo

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:37
Thi đấu hơn người trong gần 80 phút nhưng không thể ghi bàn, BHL U23 Trung Quốc đã có nước đi táo bạo khi tung thủ môn vào sân trong những phút cuối để đá tiền đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.