Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây

Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây

Thứ 5, 25/11/2021 | 08:56
0
Trong khi những đối thủ ở khu vực Đông Nam Á liên tục triệu tập những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài thì ĐT Việt Nam vẫn còn đang bỏ lỡ những tài năng sáng giá.

KHÓ KHĂN CỦA ĐT VIỆT NAM TẠI AFF CUP 2020

Các đội bóng ở Đông Nam Á đang có được những sự chuẩn bị vô cùng tích cực để hướng đến AFF Cup 2020 diễn ra vào tháng 12 tới tại Singapore. Những đội bóng như Malaysia hay Indonesia liên tục nhập tịch những cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu để gia tăng chất lượng đội hình.

Trong khi đó, Thái Lan dù không có được quá nhiều thời gian để tập luyện cùng nhau, nhưng họ cũng đã triệu tập dàn sao đang thi đấu ở J.League về nhằm lật đổ ngôi vương của ĐT Việt Nam. Những đội bóng khác như Campuchia và Lào cũng hết sức tất bật với lịch trình tập luyện của mình.

Có thể thấy, mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á của thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ vô cùng gian nan. Nhất là khi ĐT Việt Nam đang còn phải thi đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022.

Thể thao - Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây

Để hoàn thành được mục tiêu đề ra tại AFF Cup và đạt được thành tích tốt ở đấu trường châu lục, thầy Park sẽ phải cân nhắc xoay tua đội hình một cách hợp lý để tránh tình trạng các cầu thủ bị quá tải và không đạt được trạng thái tốt nhất.

Gần đây, xuất hiện một số ý kiến cho rằng thầy Park không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Chỉ dám sử dụng một bộ khung trong suốt những năm qua, điều đó khiến ĐT Việt Nam dễ bị các đối thủ bắt bài.

Song, nếu nhìn vào lực lượng của ĐTQG và U23, nhà cầm quân người Hàn Quốc quả thực không còn quá nhiều sự lựa chọn chất lượng để tạo nên đột biến. Mặc dù vậy, nếu nhìn vào danh sách triệu tập của những đội bóng láng giềng trong khu vực, HLV Park Hang Seo có lẽ sẽ tìm ra được lời giải cho vấn đề này.

DÀN SAO NƯỚC NGOÀI ‘HỒI HƯƠNG’ Ở ĐÔNG NAM Á

Trong danh sách 30 cầu thủ của ĐT Thái Lan được HLV Mano Polking triệu tập, có thể thấy “Voi chiến” có rất nhiều những gương mặt trưởng thành, đã và đang thi đấu ở châu Âu.

Đó là trường hợp của Charyl Chappuis (cựu cầu thủ U20 Thụy Sĩ), Tristan Do (được đào tạo tại Pháp) hay mới nhất có Thanawat Suengchitthawon (từng khoác áo U16 và U17 Pháp và đang thi đấu cho Leicester City).

Ở ĐT Philipines, gương mặt quen thuộc trở về từ châu Âu khoác áo đội tuyển nước này chính là thủ thành  Neil Etheridge – người từng là trụ cột cho CLB Cardiff tại mùa giải Premier League 2018/19.

Thậm chí, đội bóng được xem là lót đường ở AFF Cup, ĐT Lào cũng vừa mới có sự bổ sung nhân sự vô cùng chất lượng khi vừa triệu tập chân sút từng có dịp đối đầu với PSG tại Ligue 1, đó là tiền đạo Billy Ketkeophomphone.

Sinh năm 1990, Billy Ketkeophomphone trải qua nhiều năm lăn lộn tại các hạng đấu trên đất Pháp và từng có thời gian ra sân tại Ligue 1 trong màu áo CLB Angers. Vài mùa giải gần đây, phong độ có phần suy giảm nhưng tiền đạo cao 1m80 vẫn được Transfermarkt định giá lên tới 500.000 euro (khoảng gần 13 tỷ đồng).

BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CÓ ĐANG BỎ LỠ NHỮNG TÀI NĂNG?

Trên thực tế, Trước đây, VFF từng không ít lần nói về việc tận dụng các tài năng gốc Việt ở nước ngoài. Hồi năm 2019, một bản danh sách những cầu thủ xa xứ tiêu biểu đã được họ đưa ra, song tất cả mọi chuyện vẫn chỉ dừng ở mức giả định.

Vào thời điểm đó, thủ thành Filip Nguyễn (mang hai dòng máu Việt Nam – CH Séc) và gia đình đã làm hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam với mong muốn được khoác áo đội tuyển quốc gia. Hồ sơ được gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc.

Thể thao - Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây (Hình 2).

Trong suốt 1 năm qua, Filip Nguyễn cũng nhận được những sự hỗ trợ của VFF về việc tìm hiểu hướng dẫn làm thủ tục. Tuy nhiên, do một số trục trặc nên thủ tục nhập tịch vẫn chưa thể hoàn thành.

Đáng nói hơn cả, vị trí thủ môn đang là cơn đau đầu với HLV Park Hang Seo trong các trận đấu vừa qua tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Bởi lẽ, chốt chặn đáng tin cậy của thầy Park là thủ thành Văn Lâm đã dính chấn thương và chưa thể trở lại thi đấu.

Trong khi đó, thủ thành Tấn Trường lại chưa cho thấy được sự yên tâm. Rõ ràng, nếu có thể bổ sung Filip Nguyễn vào đội hình, cơn đau đầu của nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Ngoài Filip Nguyễn, trong năm 2021, cái tên Jason Quang-Vinh Pendant (Jason Pendant) lại bất ngờ nóng trên các mặt báo cũng như trên các trang mạng xã hội Việt Nam sau khi anh chính thức lên tiếng cho biết sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị từ phía VFF.

Trưởng thành từ lò Sochaux, Jason Pendant lên đội một và đã có 4 mùa trụ lại tại đây. Cầu thủ sinh năm 1997 cũng bắt đầu được chú ý nhiều hơn. Đầu mùa 2019/20, anh được tín nhiệm giữ băng thủ quân của Les Lionceaux trong một thời gian ngắn. Sau đó, anh chuyển đến thi đấu ở New York Red Bul.

Thể thao - Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây (Hình 3).

Về lý thuyết, Jason Pendant với tốc độ tuyệt vời và kỹ năng chơi bóng được tôi luyện ở Ligue 2 có thể là một sự bổ sung đầy chất lượng cho cánh trái của đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh Văn Hậu chấn thương dài hạn, Hồng Duy còn nhiều hạn chế, Văn Xuân non kinh nghiệm.

Qua những phân tích ở trên, có thể rút ra được rằng chất lượng đội hình của ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại sẽ được nâng cao hơn nhiều nếu như có được những sự bổ sung của các cầu thủ Việt kiều. Có lẽ, HLV Park Hang Seo sẽ bàn bạc lại với VFF về vấn đề trên để tăng cường sức mạnh cho ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

Minh Viễn

ĐT Việt Nam, nguyên tắc bong bóng và lá chắn khẩu trang

Thứ 3, 23/11/2021 | 07:39
Ngoài “quy tắc bong bóng” do AFC đưa ra để đảm bảo an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, một trong những nguyên tắc quan trọng là tuân thủ 5K.

Kiatisuk tin rằng Thái Lan đủ sức vào chung kết AFF Cup 2020

Thứ 6, 24/09/2021 | 13:18
HLV Kiatisuk Senamuang mong Thái Lan sẽ gặp đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 2020.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.