Bóng dáng của một tập đoàn lớn trong vụ đấu giá mỏ đất hơn 220 tỷ

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 30/10/2022 | 07:00
0
Việc một công ty đấu giá mỏ đất với mức giá gấp 120,1% giá khởi điểm, khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về năng lực cũng như có không một tập đoàn lớn đứng sau?

Tính nhầm tới 17 vòng đấu giá?

Như đã thông tin, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng mỏ đất làm vật liệu san lấp tại phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, với diện tích: 20ha, tài nguyên dự báo: 1triệum3. Mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khởi điểm R=3%, tạm tính tương đương 1,9 tỷ đồng.

Cuộc đấu giá mỏ đất này có sự tham gia của 8 công ty, trải qua 17 vòng đấu giá. Trong đó, 4 Công ty còn lại tiếp tục tham gia các vòng với mức giá “rượt đuổi” rất quyết liệt. Đến vòng 12, Công ty TNHH Tập đoàn Trường Phú dừng lại với mức đấu 75,5%. Đến vòng 16, vẫn còn 3 doanh nghiệp tham gia với mức giá có thể nói “cao chót vót”, trong đó, Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại tổng hợp Lộc Đại trả giá gấp 97,8%; Công ty TNHH Xây dựng Thái An trả giá tới 98% và Công ty Trường Hưng đưa ra mức giá 120%. Đến vòng 17, chỉ còn công ty Trường Hưng theo đuổi đến cùng và trúng quyền khai thác mỏ đất trên với mực giá gấp 120,1% giá khởi điểm, tương đương với số tiền hơn 220 tỷ đồng.

Bất động sản - Bóng dáng của một tập đoàn lớn trong vụ đấu giá mỏ đất hơn 220 tỷ

Khu vực mỏ đất được đưa ra đấu giá tại phường Đồng Sơn.

Có thể nói, đây là một cuộc đấu giá “vô tiền khoáng hậu” tại Quảng Bình với mức giá đấu cao “không tưởng”, các đơn vị tham gia đấu giá thể hiện ý muốn được trúng quyền sử dụng mỏ đất tới cùng khi đưa ra các con số “sát sườn” với “đối thủ”.

Theo giám đốc một công ty chuyên khai thác mỏ trên địa bàn cho biết, việc công ty Trường Hưng trúng đấu giá với mức giá trên là quá cao, doanh nghiệp cầm chắc lỗ.

Việc sẽ không có gì đáng nói, nếu như đơn vị trúng đấu giá thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận kết quả đấu giá tại Quyết định số 1827/QĐ –UBND ngày 1/7/2022 của UBND tỉnh Quảng Bình. Thì chỉ trong cùng một tháng, Công ty Trường Hưng lại bất ngờ gửi văn bản cho UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài Nguyên & Môi trường xin từ chối công nhận kết quả đấu giá tài sản là Quyền Khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới với lí do đã tính nhầm giá trị quyền khai thác tại mỏ đất.

Ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Trường Hưng thừa nhận, việc Công ty ông bỏ cọc là do tính nhầm và không đủ khả năng nên để lại cơ hội cho các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên khi PV xin xác nhận lại số tiền cọc, số tiền khởi điểm và số tiền trúng giá mà Công ty Trường Hưng đã đưa ra tại cuộc đấu giá thì ông Tuấn từ chối trả lời vì cho rằng cũng lâu quá rồi nên ông Tuấn không thể nhớ hết được?!

Việc Công ty Trường Hưng quyết tâm lấy bằng được mỏ đất trên, với mức giá đưa ra “sát sườn đối thủ” qua 17 vòng đấu giá, nhưng sau đó lại nói “tính nhầm” là lý do không thuyết phục. Khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về năng lực thực sự của công ty này? Có hay không một tập đoàn lớn đứng sau “hậu thuẫn” nhằm thực hiện ý đồ khác?

Có sự hậu thuẫn của tập đoàn lớn?

Từ địa chỉ Công ty Trường Hưng do Chi cục Thuế huyện Bố Trạch cung cấp thì trụ sở Công ty Trường Hưng từ khi thành lập đến nay đều có địa chỉ tại số 88, đường Trần Phú, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch cùng chung trụ sở với Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng (Tập đoàn Vĩnh Hưng).

Bất động sản - Bóng dáng của một tập đoàn lớn trong vụ đấu giá mỏ đất hơn 220 tỷ (Hình 2).

Theo Chi cục Thuế huyện Bố Trạch cung cấp thì trụ sở Công ty Trường Hưng từ khi thành lập đến nay đều có địa chỉ tại số 88, đường Trần Phú, TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch cùng chung trụ sở với Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng (Tập đoàn Vĩnh Hưng).

Theo xác nhận từ sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Bình, Công ty Trường Hưng chưa được cấp phép khai thác mỏ đất nào trên địa bàn tỉnh. Còn theo thông tin từ UBND huyện Bố Trạch, Công ty Trường Hưng được cấp hai quyết định cho phép ký hợp đồng với các hộ gia đình để khai thác tận thu san lấp và cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp. Mục đích của 2 điểm cải tạo này đều chủ yếu phục vụ cho các công trình, dự án của Tập đoàn Vĩnh Hưng.

Cụ thể, tại Quyết định 4010/QĐ-UBND huyện Bố Trạch ngày 27/08/2020 về việc Phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình ông Lê Đình Liệu, ông Lê Văn Dũng, ông Trần Xuân Nam, ông Trần Thế Hải kết hợp khai thác tận thu đất san lấp tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch và Công ty Trường Hưng đứng ra ký hợp đồng với các hộ này để khai thác trong vòng 12 tháng.

Mục đích sử dụng đất được đưa ra phục vụ san lấp mặt bằng các công trình: Dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật nối phía Đông thị trấn Hoàn Lão ra biển Trung Trạch, xã Trung Trạch và Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp Vĩnh Hưng tại xã Đại Trạch, xã Trung Trạch. Hai dự án này đều thuộc Tập đoàn Vĩnh Hưng đang làm chủ đầu tư và thi công.

Còn tại Quyết định 4854/QĐ-UBND huyện Bố Trạch ngày 15/10/2021 về việc Phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình ông bà Trần Văn Cầu - Phan Thị Dung tại xã Phú Định, huyện Bố Trạch và Công ty Trường Hưng được ký hợp đồng khai thác đất san lấp cũng phục vụ cho các Công trình của Tập đoàn Vĩnh Hưng. Cụ thể, mục đích sử dụng đất tận thu để phục vụ thi công các dự án như khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp Vĩnh Hưng; Quảng trường biển xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch; Hạ tầng kỹ thuật nối quy hoạch khu vực phía đông ngã 3 thị trấn Hoàn Lão ra biển Trung Trạch huyện Bố Trạch… 

Bất động sản - Bóng dáng của một tập đoàn lớn trong vụ đấu giá mỏ đất hơn 220 tỷ (Hình 3).
Quyết định 4854/QĐ-UBND huyện Bố Trạch ngày 15/10/2021 về việc Phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình tại xã Phú Định và Công ty Trường Hưng được ký hợp đồng khai thác đất san lấp cũng phục vụ cho các Công trình của Tập đoàn Vĩnh Hưng.

Theo tìm hiểu, từ ngày 30/5 - 20/6/2022 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch tổ chức đấu thầu Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Tuyến đường kết nối từ đường ven biển đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, có giá dự toán 131,98 tỷ đồng được tổ chức đấu thầu. Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Duy Thịnh (Công ty Duy Thịnh thuộc Tập đoàn Vĩnh Hưng, có trụ sở tại số 88, đường Trần Phú, TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi được công bố trúng thầu.

Tại gói thầu này, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu phải chứng minh có mỏ khai thác đất hoặc hợp đồng nguyên tắc với đơn vị cung cấp có mỏ khai thác, vị trí mỏ khai thác phù hợp với vị trí xây dựng công trình kèm theo tất cả các tài liệu được chứng thực để chứng minh khả năng cung cấp là khả thi khi thi công.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch xác nhận, Công ty Duy Thịnh đã đưa mỏ khai thác tận thu của họ ở xã Phú Định vào hồ sơ dự thầu gói thầu này và hồ sơ của họ đúng quy định. Ông Trần Hành, Chủ tịch UBND xã Phú Định cũng xác nhận điểm mỏ này là của Tập đoàn Vĩnh Hưng.

Việc trúng giá “trên trời” rồi bỏ cọc có phải là tính nhầm hay ý đồ nào khác và có ai đó đang đứng đằng sau thao túng hay không thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm hạn chế tạo ra tiền lệ xấu sau này, cũng như lãng phí thời gian, tiền bạc của Nhà nước.

Được biết, Tập đoàn Vĩnh Hưng hiện làm chủ đầu tư của ít nhất 6 dự án (5 khu nhà ở thương mại và 1 khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí ) tại huyện Bố Trạch với quy mô 134,8ha, tổng mức đầu tư 4.873 tỷ đồng.

Một nhà đầu tư sử dụng 54 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu TNI

Thứ 4, 26/10/2022 | 08:39
Ông Nguyễn Ngọc Long tại Hà Nội đã bị UBCKNN phạt 550 triệu đồng vì hành vi sử dụng 54 tài khoản liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu TNI.

Diễn biến bất ngờ vụ đấu giá xe Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết

Thứ 2, 24/10/2022 | 20:14
Ngày 24/10, buổi đấu giá chiếc Rolls-Royce Ghost dát vàng của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, đã không diễn ra như dự kiến.

Quảng Bình: Lý do một công ty “bỏ cọc” sau khi trúng đấu giá mỏ đất gấp 120% giá khởi điểm

Thứ 5, 20/10/2022 | 07:00
Trong buổi đấu giá tài sản quyền khai thác mỏ đất, một công ty tại Quảng Bình đã bỏ giá gấp 120% so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, sau đó công ty này "bỏ cọc".
Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.