Bỗng dưng biến thành 'gái gọi giá rẻ'

Bỗng dưng biến thành 'gái gọi giá rẻ'

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:28
0
Khi được "quảng bá" công khai trên mạng xã hội, những bức hình "nóng", những đoạn clip gợi cảm sẽ được săn tìm làm "của độc" trong các web đen. Nhiều người tá hỏa khi một ngày đẹp trời mình bỗng dưng bị biến thành… "gái gọi giá rẻ" hay "hàng" của các đại gia.

Nguyễn Thị H. (20 tuổi), đang là sinh viên một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội. Sở hữu ngoại hình bắt mắt với khuôn mặt "đẹp không cần son phấn", H. thường xuyên up những bức ảnh gợi cảm của mình trên trang cá nhân. Mục đích theo H. không hơn không kém là để giải trí và mọi người cùng… chém gió. Thế nhưng, chẳng ai ngờ, những bức ảnh nóng bỏng này lại trở thành đối tượng săn tìm của thành viên các trang "web đen".

Một hôm, H. tá hỏa khi bạn bè gọi điện thông báo hình ảnh của cô xuất hiện trên một trang "web đen" với dòng giới thiệu: "Gái một con trông mòn con mắt. Ai có nhu cầu liên hệ số điện thoại 01687718…". Những dòng thông tin kia nhanh chóng lan tỏa với mức độ chóng mặt khiến H. phải sống dở chết dở thanh minh cùng bạn bè.

Xã hội - Bỗng dưng biến thành 'gái gọi giá rẻ'

TS Nguyễn Tùng Lâm

Thê thảm hơn trường hợp của H., nhiều bạn trẻ bị tình địch dùng hình ảnh đăng tải trên trang cá nhân tung lên các trang web xấu để bôi nhọ thanh danh, hạ nhục đối thủ. Nhiều bạn trẻ bỗng nhiên bị "hóa thành" gái gọi giá rẻ, số điện thoại liên tục trong trạng thái bị làm phiền. Thậm chí, đối tượng xấu còn tung cả địa chỉ nhà, công ty, lý lịch trích ngang để tìm cách triệt hạ hoàn toàn đối thủ. Còn rất nhiều trường hợp khác bỗng nhưng trở thành nạn nhân từ chính trào lưu show hàng trên mạng của mình. Trước việc bị lạm dụng, hầu hết đều chọn giải pháp ngậm ngùi cho qua… 

Lý giải cho hiện tượng này, luật sư Phạm Thị Loan, đoàn Luật sư Bình Dương phân tích, hành động sử dụng ảnh vào mục đích kể trên đã vi phạm pháp luật. Người sử dụng đã xúc phạm đời tư, danh dự, nhân phẩm của nhân vật bị sử dụng ảnh. Thực tế, hiện tượng này diễn ra khá phổ biến. Không chỉ trên các diễn đàn, blog, mà trên cả các phương tiện truyền thông báo chí, đặc biệt là báo mạng. Tuy nhiên, chủ nhân những bức ảnh đó thường chọn giải pháp… im lặng. Họ không khởi kiện đòi bồi thường mà đành ngậm ngùi cho qua, không muốn làm mọi chuyện rùm beng hoặc mang tâm lý e ngại. "Thiết nghĩ, các bạn trẻ không nên lạm dụng những hình ảnh của mình. Tránh đăng hình ảnh gợi cảm của bản thân lên trang cá nhân, bởi nó dễ tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng", luật sư Loan nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Việt, phó Phòng An ninh báo chí (bộ Công an) cho rằng, hiện khó có thể có biện pháp xử lý đối với những trang web có nguồn gốc không rõ ràng đang tràn lan trên mạng. Nếu những trang web đó có cơ quan chủ quản ở Việt Nam và thuộc dạng "web đen" thì việc xử lý vi phạm còn có thể tiến hành. Nhưng với những trang web mà cơ quan chủ quản đặt ở nước ngoài thì việc xử lý là không thể. Vì vậy, trước hết mỗi người sử dụng Internet nói chung, facebook nói riêng cần nâng cao ý thức để tự bảo vệ mình, bảo vệ hình ảnh cá nhân.                                                                        

TS. Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, giáo dục trong nhà trường hiện nay còn nặng lý thuyết, chưa đưa vào những kỹ năng cụ thể. Ngay tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng, dù có muốn đưa vào dạy chương trình kỹ năng sống nhưng không có giờ học, chủ yếu là sinh hoạt ngoại khóa. Trường lấy giờ sinh hoạt dạy kỹ năng sống - rút kinh nghiệm từ thực tế để có bài học cho học sinh. Trong khi đó, một môi trường giáo dục phát triển bền vững thì phải rõ về khoa học tâm lý con người. Và phải xuất phát từ trạng thái tâm lý để giáo dục chứ không thể áp đặt. 

Văn Anh

Quay clip sex, hậu "tự sướng" là... muối mặt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Chỉ chưa đầy một tuần đầu tháng 5/2011, 4 clip sex được cho là của giới học sinh, sinh viên đã ồ ạt xuất hiện trên mạng với độ nóng bỏng, táo bạo của các "nhân vật chính" ngày càng tăng.

Thanh niên hồn nhiên "tự sướng" trên xe bus

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Một thanh niên Trung Quốc đã ngang nhiên "tự sướng" trên xe bus cho dù xung quanh có rất nhiều người. Một hành khách đã quay và đưa clip này lên mạng. Nhiều người cho biết đó là hành vi biến thái của một bộ phận giới trẻ trong xã hội hiện đại.

Hoảng loạn với màn "tự sướng" ngay trên phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Đặt ống kính máy quay phim giám sát cửa hàng, hai thiếu nữ Hà thành bỗng dưng hoảng loạn vì phát hiện một thanh niên "tự sướng" ngay trước cửa hàng của mình.

Bắt giữ người quay clip miệng nữ sinh để "tự sướng"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Toshihiko Mizuno, 55 tuổi, người Nhật Bản đã bị cảnh sát nước này bắt giữ vì tiếp cận hơn 4.000 nữ sinh xin nước bọt trong 17 năm.