Bỗng dưng suy thận... vì thuốc đông y

Bỗng dưng suy thận... vì thuốc đông y

Thứ 5, 18/05/2017 | 14:25
0
Từ xưa đến nay, thuốc đông y trong suy nghĩ của mọi người là vô hại bởi được bào chế từ các loại thảo dược tự nhiên. Tuy nhiên...

Theo tin từ bệnh viện Bạch Mai, tại đây trung bình mỗi tháng tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân rơi vào tình trạng suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Tiêu biểu là trường hợp bệnh nhân tên Đ. người Lạng Sơn, 63 tuổi.

Bỗng dưng suy thận...

Theo gia đình ông Đ. người này được chuẩn đoán mắc hội chứng thận hư, tuy nhiênchỉ sau 2 thang thuốc đông y của ông thầy “lang vườn” gần nhà thì rơi vào tình trạng nôn thốc nôn tháo, bí tiểu, bụng chướng, chân tay phù nề... nhập viện mới tá hóa bị suy thận cấp.

Theo các bác sĩ khoa Thận tiết niệu, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do bệnh nhân bị nhiễm độc chì, lưu huỳnh được tẩm trong thuốc đông y để trống mối mọt, ẩm mốc

Ở một trường hợp khác, bệnh nhân Nguyễn Hữu H. nhập viện trong tình trạng suy thận bởi thói quen sử dụng rượu thuốc trong thời gian dài. Trong nhà anh H từ rượu ngâm thảo dược, rễ cây, rượu ngâm thuốc bắc loại nào cũng có. Sau khi dùng được một thời gian khỏe đâu không thấy chỉ thấy người mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân, rối loạn nhịp tim, bụng chướng...sau khi cấp cứu mới biết bị ứ đọng kali trong cơ thể, may mà cấp cứu kịp thời.

Cần biết - Bỗng dưng suy thận... vì thuốc đông y

  

Tăng nguy cơ suy thận vì thuốc đông y?

Theo lý giải của các chuyên gia bác sĩ cho biết: Thận là cơ quan đào thải kali chủ yếu của cơ thể. Trong khi đó các loại dược liệu khô có chứa hàm lượng kali rất cao, khi thận bị tổn thương sẽ không thể đảm đượng việc lọc thải kali từ đó khiến nồng độ chất này tăng cao đe dọa sức khỏe người bệnh.

Cần biết - Bỗng dưng suy thận... vì thuốc đông y (Hình 2).

  

Bên cạnh đó, bác sĩ YHCT Nguyễn Thu Hương (công tác tại phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường – đơn vị được cấp giấy phép của Sở Y Tế) cũng chia sẻ thêm rằng: thuốc nam, thuốc đông y có hàng nghìn vị khác nhau, có vị ít kali, có vị nhiều kali, không phải thảo dược nào cũng có hàm lượng kali cao.

Có rất nhiều bài thuốc nam, với sự kết hợp dược liệu theo tỷ lệ vàng sẽ giúp tăng cường chức năng thận, bồi bổ thận âm dương, đào thải ure trong máu và đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ điều trị viêm thận cấp, mãn, suy thận cực kỳ tốt. 

Tiêu biểu là sản phẩm hỗ trợ điều trị suy thận được nhiều người bệnh tin tưởng Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường của phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường với những dược liệu lấy từ vùng trồng chuyên biệt dưới sự tư vấn kỹ thuật trồng và chăm sóc của Trung tâm Nghiên cứu Trồng và Chế biến cây thuốc Hà Nội - Đơn vị chịu sự chỉ đạo toàn diện của Viện Dược liệu – Bộ Y tế. Bảo đảm an toàn, bảm đảm hiệu quả mang lại cho bệnh nhân.

Cần biết - Bỗng dưng suy thận... vì thuốc đông y (Hình 3).

Lời khuyên từ chuyên gia

Bác sĩ YHCT Hương khuyến cáo:

  • Để bảo vệ tính mạng chính bản thân mình, người bệnh hãy tìm đến các địa chỉ, phòng khám đông y uy tín có giấy phép của Sở Y Tế cấp.
  • Vốn dĩ bản thân thuốc đông y với nguồn gốc từ thiên nhiên là an toàn, lành tính, nhưng hiện nay có đến 80% các loại dược liệu Việt Nam vẫn phải nhập từ Trung Quốc mà lại nhập từ con đường tiểu ngạch, đóng trong các bao, các thùng, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Trong 65 loại dược liệu phổ biến được kiểm tra thì có đến 50 loại có ngấm thuốc trừ sâu, chì, lưu huỳnh, thạch tín, vượt ngưỡng gấp hàng chục lần cho phép. Do đó tuyệt đối không tự ý dùng thuốc nam, thuốc bắc từ ông lang, bà mế mà không rõ nguồn gốc.
  • Khi sử dụng có biểu hiện nào bất thường như sụt cân, nôn, thiếu máu, bí tiểu, phù nề, co giật cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Ngọc Lan

 

 

 

     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.