“Bóng hồng” của Hà Văn Thắm lại khóc: Nếu biết sai thì sẽ không ký

“Bóng hồng” của Hà Văn Thắm lại khóc: Nếu biết sai thì sẽ không ký

Thứ 5, 07/09/2017 | 10:53
1
Sáng 7/9, mở đầu phiên xét xử vụ án Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, luật sư hỏi bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - “bóng hồng” của OceanBank

Ngay khi vừa bắt đầu phần trả lời của mình, bị cáo Tứ đã bật khóc nức nở. Theo như lời khai của nữ bị cáo này, trước khi bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang vào làm Tổng giám đốc công ty BSC thì công ty BSC chưa có bất kỳ hoạt động gì.

Sau này, các hợp đồng mà nhân viên trình cho bị cáo Tứ ký, do tin tưởng vào Hà Văn Thắm và người am hiểu pháp luật như Giang nên bị cáo đã ký mà không hề quan tâm hợp đồng đó. Bị cáo này vừa nói vừa khóc: “Nếu biết sai thì không đời nào bị cáo ký”.

Hồ sơ điều tra - “Bóng hồng” của Hà Văn Thắm lại khóc: Nếu biết sai thì sẽ không ký

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ tại phiên tòa sáng 7/9.

Lời khai của bị cáo Tứ thể hiện, chính bị cáo Giang là người trình hồ sơ, bảo bị cáo Tứ ký cùng lời nói là ký cho đủ thành phần, chứ bản thân bị cáo Tứ không biết và cũng không quan tâm tới nội dung của những bản hợp đồng này.

Luật sư viện dẫn một số hợp đồng có chữ ký của Tứ trước khi bị cáo Giang về làm Tổng giám đốc BSC và yêu cầu bị cáo Tứ giải thích về việc này. Bị cáo Tứ chỉ khóc và nói không biết.

Đối chất với lời khai của bị cáo Tứ, trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Phạm Hoàng Giang phủ nhận lời khai của Hồng Tứ. Bởi theo quan điểm của Giang thì bị cáo là cấp dưới, không thể nào có chuyện cấp dưới hướng dẫn cấp trên ký. Hơn nữa bị cáo không có động cơ, mục đích hay vụ lợi gì trong việc này.

Hồ sơ điều tra - “Bóng hồng” của Hà Văn Thắm lại khóc: Nếu biết sai thì sẽ không ký (Hình 2).

Bị cáo Phạm Hoàng Giang đối chất với lời khai của Hồng Tứ.

Bị cáo Giang khai, hầu hết các hợp đồng đều có một bộ phận nhân viên của BSC soạn thảo, có một số hợp đồng bị cáo ký nháy theo yêu cầu của bị cáo Tứ.

Liên quan đến nội dung bị cáo Tứ khai, Phạm Hoàng Giang là người điều hành công ty BSC. Bị cáo Giang nói được bổ nhiệm về làm Tổng giám đốc BSC từ tháng 4/2009, khi đó Giang chỉ được thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn quy định trong hợp đồng lao động ký giữa bị cáo và BSC. Phải đến ngày 13/11/2011, trong biên bản bàn giao, bị cáo mới được ủy quyền điều hành một số hoạt động của công ty.

Bị cáo Giang cũng nói thêm, trước khi về làm Tổng giám đốc, bị cáo cũng đã tìm hiểu về hồ sơ pháp lý của công ty. Cụ thể là công ty BSC có đăng ký kinh doanh. Năm 2008 cũng đã phát sinh một số hoạt động tuy chưa nhiều.

Quá trình làm việc tại BSC, bị cáo này không hề bàn bạc và nhận được chỉ đạo gì của Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn.

“Mọi công việc bị cáo làm đều trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của bị cáo quy định trong HĐLĐ. Tiền lương, thưởng của bị cáo được nhận là đúng với quy định của pháp luật và xứng đáng với công sức lao động của bị cáo”, bị cáo Giang nói.

Hai lời khai của bị cáo Tứ và Giang cũng được Hà Văn Thắm xác định là đúng. Ngoài ra, cựu Chủ tịch OceanBank cũng nói thêm về số tiền đưa cho bị cáo Sơn là để giúp mình thực hiện việc chăm sóc khách hàng.

Cũng như lời khai ở phiên tòa lần trước, Nguyễn Xuân Sơn khai trong cả thời gian làm Tổng giám đốc OceanBank cũng như sau này về lại Tập đoàn Dầu khí (PVN) thì Sơn vẫn nhận tiền của Hà Văn Thắm để chuyển cho ông Quỳnh dùng trong việc chi đối ngoại và “quà cám ơn” trong các dịp lễ, tết do PVN đã giúp đỡ, hỗ trợ nhiều cho OceanBank. “Cụ thể số tiền bao nhiêu thì bị cáo không nhớ rõ vì chuyển giúp Chủ tịch (tức Hà Văn Thắm – PV) quá nhiều lần”, bị cáo Sơn nói.

Thúy An

Hà Văn Thắm: “Không ai lại đi gây thiệt hại cho mình cả”

Thứ 5, 07/09/2017 | 08:13
“Bị cáo là người điều hành, cổ đông lớn của ngân hàng, nếu có lợi thì bị cáo mới làm chứ không ai lại đi gây thiệt hại cho mình cả”.

Hà Văn Thắm có những động thái gì trước khi mua lại ngân hàng Đại Tín?

Thứ 4, 06/09/2017 | 19:45
Trước khi chính thức tiếp quản ngân hàng Đại Tín, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank đã cho người vào điều hành với mục đích thăm dò về tình hình hoạt động của ngân hàng này.

Hà Văn Thắm tiết lộ phương thức ‘theo dõi’ cựu TGĐ OceanBank

Thứ 4, 06/09/2017 | 15:11
“Bị cáo không bao giờ nghĩ rằng Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền của mình, vì bị cáo có những biện pháp để giám sát, kiểm tra”, Hà Văn Thắm nói.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.