'Bóng hồng' được Triều Tiên ‘ưu ái’ hơn cả Kim Jong Un

'Bóng hồng' được Triều Tiên ‘ưu ái’ hơn cả Kim Jong Un

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:49
0
Được toàn quyền quyết định sự xuất hiện của lãnh đạo tối cao tại các sự kiện, được đặc cách trở thành đại biểu Đại hội Đảng, trợ lý đắc lực cho chính phủ… là những gì mà người ta nói về Kim Yeo Jung, em gái ruột của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un.

Hậu phương vững chắc

Tờ Daily NK dẫn lời một người đàn ông Triều Tiên hiện đang sống ở nước ngoài cho biết: "Năm 2008, có một sự kiện dự kiến được tổ chức cho nhà lãnh đạo Kim Jong Il tại tổ hợp nhà máy Chosun (nhà máy đóng tàu Chongjin).  Trước ngày sự kiện diễn ra, có một người phụ nữ trẻ trông hiện đại, đeo kính đen ngồi trong chiếc Mercedes-Benz nhìn xung quanh nhà máy rồi đi mất. Ngày hôm sau, sự kiện bị hủy bỏ”.

Mười ngày sau đó, người phụ nữ này xuất hiện trở lại để kiểm tra an ninh và vệ sinh môi trường tại nhà máy đóng tàu. Ngày hôm sau, ông Kim Jong Il đã tới thăm nơi này. Theo các cán bộ ở địa phương, đó là con gái của ông Kim Jong Il. Song họ gọi bà là Ye Jung, thay vì Yeo Jung (tên chính xác của bà).

Tiêu điểm - 'Bóng hồng' được Triều Tiên ‘ưu ái’ hơn cả Kim Jong Un

Kim Yeo Jung (vòng tròn đỏ) xuất hiện phía sau anh trai tại tang lễ của cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Đến năm 2009, Kim Yeo Jung đã bất ngờ tới thăm một nhà máy sản xuất phân bón tại Heungnam, tỉnh Nam Hamkyung ngay trước ngày ông Kim Jong Il có kế hoạch đến thăm nơi này.

Những chuyến đi “tiềm trạm” của Yeo Jung trước chuyến thăm của cha mình khiến cho bà được gọi là “thanh tra hoàng gia”.

Người đàn ông trên nói rằng Kim Yeo Jung là một trong những hậu phương vững chắc đằng sau các nhà lãnh đạo Triều Tiên, “chuyên đi kiểm tra các địa điểm và đánh giá sự thành công của các chính sách. Thậm chí, ông Kim Jong Il còn làm theo hướng dẫn của Kim Yeo Jung khi viết thư tín… Kim Yeo Jung tổ chức các chuyến thăm của cha mình từ tháng 6/2008, trước khi ông đổ bệnh. Bà là người quyết định xem chuyến thăm có thể diễn ra hay không và kiểm tra trước các địa điểm”.

Trong tang lễ của cha, người phụ nữ này lặng lẽ xuất hiện đằng sau anh trai Kim Jong Un, song tên bà không được nhắc đến trong ủy ban tang lễ. Một nguồn tin tình báo giải thích rằng bởi khi đó, bà không có một vị trí đặc biệt và chính thức trong chính phủ.

Từng bước giữ những vị trí quan trọng

Khác với người anh trai Kim Jong-chol vốn bị cho là nhu nhược, Kim Yeo Jung dường như nhận được nhiều ủng hộ từ cha.

Tháng 6/2012, một nguồn tin tại Seoul đã tiết lộ rằng Kim Yeo Jung đã được chọn là đại biểu tại Đại hội Đảng lao động lần 4 diễn ra vào ngày 11/6 năm ngoái, theo một cách khá bất thường. "Kim Yeo Jung không được bầu thông qua cuộc bầu cử của các Đảng viên.. bà Kim đã được Ủy ban Hội nghị trù bị thống nhất lựa chọn và sau đó đã được Ủy ban Trung ương Đảng chấp thuận."

Thông thường, đại biểu tham dự Đại hội Đảng, kể cả ông Kim Jong Il hay Kim Jong Un, cũng phải được bầu thông qua hội nghị ở địa phương. Nhiều đồn đoán cho rằng, việc lựa chọn Kim Yeo Jung theo cách đặc biệt này cho thấy chính quyền Triều Tiên muốn giữ bí mật vai trò của bà.

Tiêu điểm - 'Bóng hồng' được Triều Tiên ‘ưu ái’ hơn cả Kim Jong Un (Hình 2).

Một bức ảnh đời thường hiếm hoi của Kim Yeo Jung.

Với ông Kim Jong-un, em gái vẫn luôn giữ vai trò khá quan trọng trên chính trường. Bà được nhà lãnh đạo trẻ tin cậy giao cho việc quản lý công việc nội bộ nhạy cảm hoặc thực hiện các chuyến thăm tới các vùng an ninh nhạy cảm.

Bà Yeo Jung được cho là làm việc cho Bộ phận Tổ chức và Hướng dẫn trong Đảng Lao động. Đây là cơ quan có quyền xem xét thăng tiến hay kiểm tra lý lịch các quan chức trong Đảng.

Mới đây nhất, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin, em gái của ông Kim Jong-un đã được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Lễ tân trong Ủy ban Quốc phòng nhà nước. Ở cương vị này, bà sẽ chỉ đạo quá trình chuẩn bị các hoạt động mà ông Kim Jong-un tham gia.

Sina dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết "trong đảng, nhiều người thì thầm rằng bạn phải có quan hệ tốt với Kim Yeo Jung nếu như muốn mời được Kim Jong Un tham gia buổi lễ của mình". em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là Yeo-jong đã được bổ nhiệm giữ một chức vụ quan trọng trong Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo Tri thức trẻ

Dàn vũ khí hạng nặng của Triều Tiên trong lễ diễu binh

Chủ nhật, 28/07/2013 | 15:02
Ngoài các vũ khí đáng chú ý như tên lửa, xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng.... Triều Tiên còn lần đầu tiên khoe các máy bay không người lái trong cuộc diễu binh quy mô lớn nhân kỷ niệm "Ngày Chiến thắng" hôm qua.

Bí mật những tuyến đường xuyên quốc gia của Triều Tiên

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:13
Sự kiện tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị Panama bắt giữ khiến “thần kinh nhạy cảm” cấm vận vũ khí mà LHQ áp dụng bị động chạm và vén màn bí mật các mối giao dịch thương mại của nước này.

Những mảnh đời chia cắt trong chiến tranh Triều Tiên

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:40
Tưởng chồng mình đã chết trong chiến tranh Triều Tiên nhưng 60 năm sau, bà Kim Eun-hae không thể ngờ có ngày ông trở về bên bà với thân hình gày gò, xanh xao.

Số phận bí ẩn của phi công Mỹ bị bắn rơi tại Triều Tiên

Thứ 3, 23/07/2013 | 19:34
Chiến đấu cơ của một phi công Không quân Mỹ bị bắn rơi trong Chiến tranh Triều Tiên 6 thập kỷ trước, sau đó, viên phi công này biến mất một cách bí ẩn.

Trung Quốc hứa 'cống hiến' cho Triều Tiên

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:46
Hôm 25/7, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Kim Jong Un đã gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều để cùng bàn luận về mối quan hệ giữa hai nước.

Những hình ảnh về Kim Jong Un và quân đội Triều Tiên

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:07
Trên cương vị Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong Un thường xuyên thị sát, chỉ đạo sát sao hoạt động của các lực lượng vũ trang.

Chân dung hai miền Triều Tiên

Thứ 7, 20/07/2013 | 12:43
Chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên đã kết thúc bằng một thỏa hiệp ngừng bắn từ nhiều thập kỷ nay. Để kỷ niệm 60 năm ngày đình chiến, Mark Edward Harris, một nhà báo ảnh từng đạt giải với những bức ảnh tiếp cận sâu đời sống bí mật của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã cho ra mắt bộ sưu tập ảnh mới với nhiều góc ảnh khai thác đời sống hai bên biên giới bán đảo Triều Tiên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.