BOT Cai Lậy: Ai “nắn” dự án gây bức xúc trong dân?

BOT Cai Lậy: Ai “nắn” dự án gây bức xúc trong dân?

Thứ 2, 04/12/2017 | 16:00
7
Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt dự án BOT Cai Lậy có tên gọi: “Dự án đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang” nhưng bộ GTVT lại điều chỉnh khác.

Cụ thể, tại các tài liệu, hồ sơ của “Dự án đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”, mặc dù Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận chủ trương dự án đầu tư BOT Cai Lậy tuyến đường tránh QL1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy), tỉnh Tiền Giang, thế nhưng khi thực hiện dự án, bộ GTVT lại điều chỉnh dự án khác với phê duyệt của Thủ tướng.

Để làm rõ vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã tìm hiểu và thấy rằng, năm 2013, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng bộ GTVT) đã ký Quyết định số 2852/QĐ-BGTVT, ngày 19/9/2013, công bố danh mục dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Xã hội - BOT Cai Lậy: Ai “nắn” dự án gây bức xúc trong dân?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi làm Thứ trưởng Bộ này đã ký Quyết định công bố danh mục dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Danh mục kèm theo quyết định này ghi rõ dự án có tên là: "Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang". Đồng thời, chỉ có duy nhất hạng mục tuyến tránh chiều dài 12km, nền đường rộng 12m, có 2 làn xe.

Đến ngày 28/10/2013, ông Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký văn bản gửi HĐND, UBND và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc "thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng quốc lộ đoạn tránh qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT".

Xã hội - BOT Cai Lậy: Ai “nắn” dự án gây bức xúc trong dân? (Hình 2).

HĐND tỉnh Tiền Giang phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí tại Km1999+900 theo gợi ý của bộ GTVT.

Văn bản này nêu: Bộ GTVT đã nghiên cứu một số vị trí và đề nghị thẳng với tỉnh "có ý kiến thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại Km1999+900 trên QL1". Vị trí này hoàn toàn nằm trên QL1 qua thị trấn (nay là thị xã) Cai Lậy. Ngày 4/11/2013, HĐND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí tại Km1999+900 theo gợi ý của bộ GTVT.

Đáng chú ý, tại Văn bản số 1908/TTg-KTN ngày 11/11/2013 chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư TP.Hà Nội) ký nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt Dự án này có tên gọi rõ ràng là “Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”. Dự án xây dựng tuyến tránh theo hình thức hợp đồng BOT, thời điểm này dự án chỉ có tuyến tránh 12km.

Xã hội - BOT Cai Lậy: Ai “nắn” dự án gây bức xúc trong dân? (Hình 3).

Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt dự án có tên gọi rõ ràng là: “Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”.

Như vậy, tên gọi dự án BOT Cai Lậy và chắc chắn dự án tiền khả thi đã được lập đầy đủ để trình Thủ tướng phê duyệt là: Dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà khi Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thì dự án lại mọc ra cái “đuôi” là “tiến hành bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 qua Tiền Giang dài 26,5km”. Có lẽ đây là nguồn cơn dẫn đến tình trạng của trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay?

Lạ lùng hơn nữa, sau khi bộ GTVT đã phê duyệt dự án có phần QL1 nhưng trên cơ sở công văn của bộ GTVT và ý kiến của bộ KH&ĐT thì Thủ tướng Chính phủ vẫn chỉ xem xét cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư tuyến đường tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, mà không hề có phần “tiến hành bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 qua Tiền Giang dài 26,5km”.

Có lẽ, làm sao để có được cái “đuôi” phải “tiến hành bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 qua Tiền Giang dài 26,5km" sai với phê duyệt của Thủ tướng thì chỉ có bộ GTVT mới có thể trả lời dư luận.

Thế Anh

BOT Cai Lậy: Người dân mong cơ quan chức năng sớm giải quyết

Thứ 2, 04/12/2017 | 14:28
4 ngày thu phí rồi liên tục xả trạm đã khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó, còn người địa phương thì bức xúc khi cuộc sống của họ bị ảnh hưởng.

Xem xét khởi tố vụ tài xế bị chém do mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy

Thứ 2, 04/12/2017 | 09:36
Tối 3/12, Công an TP.Cần Thơ đã tạm giữ Lê Tấn Tú (36 tuổi, chủ công ty Tú Anh) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi dùng rựa chém tài xế trọng thương vì mâu thuẫn tại BOT Cai Lậy.

Điều tra vụ một tài xế bị chém liên quan đến việc cẩu xe tại BOT Cai Lậy

Chủ nhật, 03/12/2017 | 19:22
Chiều 3/12, nguồn tin từ Công an TP. Cần Thơ, Công an quận Cái Răng đang điều tra, làm rõ vụ chém nhau xảy ra trên địa bàn làm một người nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.