Bộ Giao thông Vận tải vì doanh nghiệp bỏ lợi ích của dân?

Bộ Giao thông Vận tải vì doanh nghiệp bỏ lợi ích của dân?

Thứ 4, 23/08/2017 | 08:59
0
Sau những “lùm xùm” của trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), quyết định giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện đã được đưa ra. Nhưng trước đó, dù lâm vào cảnh “vỡ trận”, lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn tuyên bố “giá vé là hợp lý, vị trí đặt trạm thu phí là hợp lý”.

Đó là phát ngôn “tiền hậu bất nhất”, thậm chí tỉnh Tiền Giang đã có những phản ứng trước ý kiến của bộ GTVT. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội thẳng thắn cho rằng: “Các dự án BOT nói chung và dự án BOT Cai Lậy nói riêng đều thiếu minh bạch từ việc triển khai dự án cho đến thu phí”.

PV: Sau khi bộ GTVT đưa ra những lý giải liên quan đến trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã có phản ứng gay gắt cho rằng, địa phương chỉ xin làm đường tránh bằng tiền ngân sách, không xin, cán lại mặt đường Quốc lộ (QL) 1, nhưng bộ GTVT cứ âm thầm, ký kết BOT là triển khai. Quan điểm của ông như thế nào về việc này?

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng: Không chỉ dự án BOT Cai Lậy mà nhiều dự án BOT trên cả nước đều có điểm chung là thiếu minh bạch, không rõ ràng. Tất cả dự án BOT đều chỉ định thầu, không có đấu thầu dự án đã dẫn đến vốn đầu tư đội khống lên, thu phí không minh bạch, mức thu phí quá cao ngoài sức chịu đựng của người dân. Việc này dẫn đến sự suy giảm về kinh tế, làm cho sự cạnh tranh về kinh tế kém đi. Rõ ràng ở đây không có lợi ích của Nhà nước và người dân mà chỉ có lợi ích nhóm của nhà đầu tư và một số tổ chức nào đó(?!). Theo tôi, việc nâng cấp tuyến QL1 nên dùng quỹ bảo trì đường bộ, vì người dân đóng phí vào đây rất nhiều nên không cần phải làm bằng hình thức BOT, chúng ta không thể đổ lỗi là thiếu vốn được.

Xã hội - Bộ Giao thông Vận tải vì doanh nghiệp bỏ lợi ích của dân?

Trạm thu phí Cai Lậy gây nên nhiều bức xúc trong dư luận.

PV: Trong khi lãnh đạo bộ GTVT khẳng định, địa phương có đề xuất làm dự án bao gồm cả QL1 nhưng tỉnh Tiền Giang lại phủ nhận chuyện này. Phải chăng, bộ GTVT đang lừa dối dân, lừa dối địa phương, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng: Việc sửa chữa QL1 có thể là một hình thức để nhà đầu tư hợp thức hóa cho việc vị trí đặt trạm. QL1 chỉ “tráng men” thảm nhựa chi phí rất ít nhưng lại thu phí rất cao, đây là một sự “bê bối” rất lớn của ngành giao thông, cần phải làm cho rõ ràng minh bạch trong vấn đề này. Quốc hội cũng cần vào cuộc. Chính phủ và Quốc hội không cho phép đặt trạm trên tuyến đường có sẵn nên việc đặt trạm trên là sai luật. Vậy tại sao không lấy kinh phí từ quỹ bảo trì để cải tạo QL1 mà phải nhờ đến nhà đầu tư bỏ ra 300 tỷ đồng để sửa chữa QL1?

Theo quan điểm của tôi, BOT là một cái “u nhọt” của xã hội gây nhức nhối đã từ lâu rồi, nhưng bộ GTVT nhiều lúc vẫn chống chế để nghiên cứu xem xét giải quyết và có nhiều cơ quan vào cuộc nhưng rồi đâu lại vào đó, tất cả đều đi vào lãng quên.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi dư luận đang bức xúc, cách giải quyết của bộ GTVT cũng như phát biểu của Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thời gian vừa qua chẳng khác nào “thêm dầu vào lửa”. Ông nghĩ sao về điều này?

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng: Trong thời điểm này, lãnh đạo bộ GTVT không nên có những phát biểu nhạy cảm làm ảnh hưởng tới xã hội, thậm chí những phát biểu đó còn có thể làm cho tình thế càng gay gắt hơn. Phản ứng của người dân trong thời gian vừa qua là có cơ sở. Chúng ta phải sớm giải quyết những bức xúc này, đã đến lúc Chính phủ cần lên tiếng và Quốc hội phải giám sát thường xuyên việc này.

Để xác định mức thu phí hiện nay ở trạm Cai Lậy cao hay thấp cần mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, cần phải có một cơ quan thẩm định, kiểm tra độc lập. Phải có hội đồng thẩm định giám sát từ những người chịu thiệt thòi từ chính dự án đó thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Nếu không giải quyết sớm, BOT sẽ là một hiện tượng gây bức xúc rất lớn trong dư luận bởi vì ở đâu người ta cũng đều đang bức xúc phản ứng về trạm thu phí.

PV: Câu chuyện BOT ngày càng trở nên gay gắt, nhiều cơ quan đã nhập cuộc và chỉ ra sai phạm, theo ông, chúng ta có cần phải xem xét trách nhiệm của những người liên quan?

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng: Việc triển khai các dự án BOT nhưng chỉ có một đơn vị tham gia thầu và với lý do tính cấp bách của dự án để chọn đơn vị đó làm nhà thầu, đang là một hiện tượng lách luật để thông thầu. Điều này cho thấy sự thiếu minh bạch. Theo tôi, đã đến lúc chúng ta phải xem xét trách nhiệm của bộ GTVT về vấn đề này. Cần công khai, minh bạch hóa các khoản đầu tư, thực hiện đấu thầu, đấu giá và quản lý thu phí, tránh tình trạng lợi dụng thu phí của dân cho vào túi nhà đầu tư.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thế Anh

Trạm BOT đường tránh Biên Hòa giảm phí: Rút kinh nghiệm từ vụ Cai Lậy?

Chủ nhật, 20/08/2017 | 13:00
Tổng cục Đường bộ vừa đề nghị địa phương xác nhận miễn, giảm thu phí cho các hộ dân quanh trạm thu phí theo danh sách của nhà đầu tư cung cấp.

BOT Cai Lậy: Đau ruột thừa, sao mổ buồng trứng?

Thứ 6, 18/08/2017 | 11:13
Nếu dân được hỏi ý kiến 1 câu trước khi làm dự án BOT thì đã không phải gào thét hàng nghìn câu như bây giờ.

"Nếu di dời trạm Cai Lậy, bộ GTVT hãy trả lại tiền chúng tôi"

Thứ 6, 18/08/2017 | 07:17
Đại diện chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho biết: "Nếu bộ GTVT yêu cầu đặt trạm thu phí vào vị trí khác mà không đảm bảo phương án tài chính, thì tốt nhất Bộ hãy trả lại tiền đầu tư cho chúng tôi..."
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.