BOT giao thông: Người nghèo mới

BOT giao thông: Người nghèo mới "thấm đòn" nhiều nhất!

Triệu Kiều Chinh
Thứ 3, 12/09/2017 | 06:00
“Chúng tôi là đối tượng bị tác động của BOT, tác động trực tiếp nên chúng tôi “thấm đòn” – Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên chia sẻ.

Ông Liên nhận định thêm: "Có người nói rằng, BOT không tác động đến người nghèo là không thỏa đáng. Họ cho rằng người nghèo đi xe máy nhưng nói thế là trái luật bởi trên đường cao tốc cấm đi xe máy, đi được gần thôi chứ từ đây vào Nghệ An, Hà Tĩnh không thể đi xe máy được nên buộc phải đi ô tô".

Tiêu dùng & Dư luận - BOT giao thông: Người nghèo mới 'thấm đòn' nhiều nhất!

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa phản đối việc thu phí. 

“Do đó, tác động của BOT lên toàn xã hội, làm cho giá cước vận tải, hàng hóa tăng, làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Câu nói đó chả khác gì bộ Tài chính nói tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến người nghèo. Tôi cho rằng các nhà quản lý, chuyên gia cần xem xét hết sức cẩn trọng khi phát biểu với dân, với công luận xã hội những chính kiến đưa ra sao cho thỏa đáng”.

Ông Bùi Danh Liên còn cho biết, vì ở ngành giao thông vận tải nên ông đã nói rất nhiều với lãnh đạo Bộ. "Có những lúc trước cuộc hội thảo tôi đã nói với anh Trường (ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT) rằng: Thôi nhận đi! Sửa đi anh ạ! Chứ cứ chối mãi thì sóng phản đối ngày càng dâng lên, nhưng rồi vẫn không khắc phục được", ông Liên dẫn chứng.

Cũng nêu quan điểm về vấn đề trên, luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Chủ tịch HĐTV công ty Luật BASICO cho hay, những hệ lụy mà các dự án BOT giao thông mang lại chính người dân nghèo cũng bị trả giá, thậm chí phải trả giá nhiều nhất.

“Khi mà biến động, giá cả tăng, chi phí tăng hay bất ổn xã hội, người nghèo bao giờ cũng bất lợi nhất vì một đồng của người ta khi nói sức mua tương đương phải bằng nhiều tỷ của người giàu. Người giàu mất một tỷ không là gì, người nghèo mất một đồng là thảm hại”, luật sư Đức nói.

Ông Nguyễn Đức Kiên lên tiếng sau phát biểu "BOT không ảnh hưởng đến người nghèo!”

Thứ 2, 11/09/2017 | 07:00
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (UBKTQH) – ông Nguyễn Đức Kiên đã chính thức lên tiếng sau phát biểu “BOT không ảnh hưởng đến người nghèo” được ông nói tại một buổi tọa đàm mới đây.

Chuyên gia hiến kế giải pháp khắc phục tình trạng "BOT hoá"

Thứ 7, 09/09/2017 | 20:00
Để khắc phục tình trạng “BOT hóa”, giới chuyên gia cho rằng cần minh bạch từ khâu điều tra, lập dự án, công khai hoàn toàn dự án để người dân, các nhà khoa học thẩm tra, phản biện một cách công minh, chính xác nhất.

Thu phí BOT không hợp lý là “cân điêu” cho người dân!

Thứ 6, 08/09/2017 | 15:33
Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng – nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, phải chấm dứt thu phí BOT ở những nơi không hợp lý, dù chỉ một đồng nhưng bất công cho người dân cũng không được…
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu ngày mai được dự báo giảm sau 7 lần tăng liên tiếp

Thứ 5, 30/06/2022 | 14:38
Giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày mai (1/7) dự báo có thể sẽ giảm nhiệt sau 7 lần tăng liên tiếp.

Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối

Thứ 5, 30/06/2022 | 14:00
Hiện, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường với khoảng 90% trên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Tp.HCM.

Ford Ranger và Mitsubishi Triton, xe bán tải nào đáng tiền hơn?

Thứ 5, 30/06/2022 | 08:00
Mitsubishi và Ford đều đã đại tu chiếc xe bán tải bán chạy nhất của mình với một diện mạo táo bạo hơn. Liệu chiếc xe nào sẽ dành chiến thắng?

Ngăn chặn hành vi lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu

Thứ 4, 29/06/2022 | 19:07
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử...

Đắk Lắk chuẩn bị tổ chức lễ hội sầu riêng

Thứ 4, 29/06/2022 | 17:08
Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk sẽ diễn ra từ ngày 1-4/9 nhằm quảng bá, giới thiệu đặc sản của địa phương, kích cầu tiêu thụ nông sản.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu ngày mai được dự báo giảm sau 7 lần tăng liên tiếp

Thứ 5, 30/06/2022 | 14:38
Giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày mai (1/7) dự báo có thể sẽ giảm nhiệt sau 7 lần tăng liên tiếp.

Ford Ranger và Mitsubishi Triton, xe bán tải nào đáng tiền hơn?

Thứ 5, 30/06/2022 | 08:00
Mitsubishi và Ford đều đã đại tu chiếc xe bán tải bán chạy nhất của mình với một diện mạo táo bạo hơn. Liệu chiếc xe nào sẽ dành chiến thắng?

Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối

Thứ 5, 30/06/2022 | 14:00
Hiện, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường với khoảng 90% trên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Tp.HCM.