Bột sắn chấm nước mắm: Món ăn chơi lạ miệng không phải ai cũng biết

Bột sắn chấm nước mắm: Món ăn chơi lạ miệng không phải ai cũng biết

Thứ 4, 21/07/2021 | 13:10
0
Chè bột sắn hay bột sắn quấy nước đường là những món ăn quen thuộc. Tuy nhiên bột sắn chấm nước mắm thì không phải ai cũng biết và có cơ hội thưởng thức.

Ngày xưa, điều kiện sống còn khó khăn, thực phẩm không nhiều và đa dạng như bây giờ nên các món ăn chơi cũng rất đơn giản. Nhiều khi chỉ là củ khoai lang nướng, vài khẩu mía, hạt mít luộc hay là ít bột sắn dây pha với nước, thêm chút đường rồi bỏ lên bếp vừa nấu vừa quấy đều.

Bột sắn nấu đường hay pha đường đều đã rất quen thuộc vậy nhưng ở Bình Định còn có một món ăn vô cùng đặc biệt cũng nấu từ bột sắn đó là bột sắn chấm nước mắm hay còn được gọi bằng cái tên “bột mì nhứt quấy”.

Trong miền Nam củ sắn được gọi là củ khoai mì. Nên thứ bột làm nên món bột mì nhứt quấy này là bột khoai mì, hay chính là bột sắn. Món ăn dân dã này có thể dùng để ăn sáng hay ăn vặt, ăn xế. Một chảo bột sắn quấy đặc lại, mỗi người một đôi đũa, quây quần, vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả là ký ức không thể quên của nhiều người.

Cách làm bột mì nhứt quấy đơn giản, không có nhiều khác biết với bột sắn nấu của người Bắc. Bột khoai mì (bột mì, bột sắn) cho vào nước pha, khuấy đều tay để không bị lắng bột.

Đời sống - Bột sắn chấm nước mắm: Món ăn chơi lạ miệng không phải ai cũng biết

Bột mì nhứt quấy là món ăn tuổi thơ của nhiều người, nhất là ở vùng xứ Nẫu Bình Định. (Ảnh minh họa)

Tiếp theo, bỏ chảo lên bếp đun nóng và cho vào chút dầu để khỏi dính đáy. Cầu kỳ hơn thì bỏ vào đó tí hành tím xắt lát mỏng. Khi dầu vừa sôi, đổ bột vào, để lửa liu riu, khuấy liên tục, đều tay. Có lẽ, cái tên bột mì khuấy (hay từ địa phương là bột mì phấy) được xuất phát từ động tác này. Người nấu phải khéo léo và nhanh tay khuấy thì bột mới chín đều và không bị cháy. Bột chín tới đâu thì keo lại, trong veo tới đó, nhìn tựa như hồ dán thủ công của học sinh ngày xưa.

Đời sống - Bột sắn chấm nước mắm: Món ăn chơi lạ miệng không phải ai cũng biết (Hình 2).

Nước mắm chấm ngon là vừa đủ sền sền mà không quá lỏng hoặc không quá đặc.

Đặc biệt, món bột mì nhứt quấy khi ăn không thể thiếu nước mắm chấm. Chuẩn bị vài tép tỏi, vài trái ớt, bỏ vào tí đường rồi giã hỗn hợp cho nhuyễn. Sau đó chế một lượng nước mắm vừa phải vào hỗn hợp tỏi ớt này. Nước mắm pha ngon là vừa đủ sền sền mà không quá lỏng hoặc không quá đặc kẹo. Nếu "sang" hơn thì có thể cho thêm quả trứng hay thịt cá rô đồng nướng vào dằm ra cho có “chất”.

Rồi cứ thế, bỏ cả chảo bột ra giữa nhà, bên cạnh là bát nước mắm, dùng đũa quấn lấy lớp bột dẻo quẹo còn nóng hổi, chấm vào mắm rồi đưa ngay vào miệng để thưởng thức là tuyệt vời hết sảy. Bột mì nhứt quấy khi đó bỗng trở thành món sơn hào hải vị, ngon lành vô cùng.

Bột sắn chấm nước mắm tuy còn lạ lẫm với rất nhiều người, nhưng lại là món ăn quen thuộc và lâu đời tại Bình Định. Chỉ từ chút bột sắn đơn giản mà trở thành món ăn gắn bó với tuổi thơ của biết bao người, nhất là thế hệ 7X, 8X trở về trước. Tuy nhiên, người già và trẻ con nên hạn chế ăn món này vì ăn quá nhiều dễ bị ậm ạch, khó tiêu. Người bị tiểu đường cũng phải hạn chế vì không được ăn quá nhiều tinh bột một lúc.

Minh Hoa (t/h)

 

Kiến mông to- đặc sản lạ của Colombia thơm ngon như bì lợn chiên giòn

Thứ 4, 02/06/2021 | 07:17
Kiến mông to là đặc sản nổi tiếng tại Colombia. Nó được miêu tả có hương vị giống như đậu phộng, bì lợn chiên giòn và trứng cá tầm.

Vẻ ngoài dị thường của đặc sản "ngón tay thần chết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 14:45
Có vẻ ngoài xấu xí tới mức nhiều người gọi là "ngón tay thần chết" nhưng hà ngỗng lại là đặc sản quý hiếm, đắt đỏ được săn đón ở các nước châu Âu.

Nông dân thu tiền triệu nhờ đặc sản "tôm bay", dân thành phố lùng mua cũng không có

Thứ 7, 18/07/2020 | 10:47
Cứ mỗi độ hè về món “tôm bay” đã trở thành đặc sản xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình. Tại các chợ dân sinh dạo gần đây rộ rao bán các loại châu chấu với giá khá đắt từ 250.000 – 300.000 đồng/kg nhưng nhiều người vẫn tìm mua.

Nhộng ve sầu đặc sản được dân nhậu "săn lùng" nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Thứ 3, 26/05/2020 | 16:32
Vài năm trở lại đây, nhộng ve sầu hay còn gọi là ve sầu non bỗng nhiên trở thành món đặc sản mới lạ được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên ít người biết rằng nhộng ve sầu sống trong môi trường đất nên dễ mang theo nhiều mầm bệnh nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.