Brazil khởi đầu như mơ ở FIFA Confederations Cup 2013

Brazil khởi đầu như mơ ở FIFA Confederations Cup 2013

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:37
0
Cá nhân chói sáng, tập thể ăn ý, Brazil dễ dàng đánh bại đối thủ dưới cơ Nhật Bản trong trận cầu khai mạc giải bóng đá lớn nhất hành tinh dịp hè này.
Chiến thắng 3-0 cho Brazil được mở ra ngay từ phút thứ ba, khi ngôi sao sáng nhất của họ Neymar bắt vô-lê đẹp mắt từ ngoài vòng cấm làm tung nóc lưới Nhật Bản. Sang hiệp hai, tới lượt Paulinho nâng tỷ số lên 2-0 từ quả tạt của Dani Alves, trước khi Oscar dọn cỗ cho tiền đạo vào thay người Jô khép lại bữa tiệc bóng đá thịnh soạn trên sân Mane Garrincha.

Đây là trận đấu đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới ở một giải đấu chính thức sử dụng công nghệ video để phân định bàn thắng, nhưng các trọng tài đã không cần đến sự hỗ trợ từ công nghệ mới này. Brazil cho thấy sự vượt trội về trình độ, đẳng cấp trước Nhật Bản. Từng hai lần cầm chân Brazil chính tại Confed Cup vào các năm 2001 rồi 2005, nhưng nhà vô địch châu Á hôm qua hầu như bất lực trước lối đá nhuần nhuyễn, cũng như những tình huống bùng nổ của các cá nhân bên phía đội chủ nhà giải năm nay.

Bóng đá Quốc tế - Brazil khởi đầu như mơ ở FIFA Confederations Cup 2013

Tuyển Brazil đã trải qua 23 tháng liền không đá một trận cầu chính thức nào và chỉ thắng hai trong bảy trận giao hữu gần nhất tính từ khi HLV Luiz Felipe Scolari trở lại nắm quyền bính. Họ vì thế rất cần một màn trình diễn ấn tượng để tạo đà cho Confed Cup 2013 - cữ dượt quan trọng nhất của đội tuyển chủ nhà World Cup khi hướng tới ngày hội lớn hè sang năm.

Bàn thắng đến từ rất sớm, ở phút thứ hai lẻ 53 giây, của Neymar giúp Brazil trút bỏ áp lực đè nặng. Bằng cú ra chân nhanh và quyết đoán từ ngoài vòng cấm, chân sút giá 48,6 triệu bảng mới đầu quân cho Barca này kết thúc thành công tình huống pha phối hợp đẹp mắt khi Marcelo tạt từ trái vào cho Fred đỡ ngực mớm bóng. Cú bắt vô-lê thần sầu này cũng là bàn đầu tiên của Neymar sau chín trận liên tiếp gần nhất tịt ngòi trong màu áo Brazil - mạch thành tích nghèo nàn khiến ngôi sao này hứng bão chỉ trích từ truyền thông quê nhà.

Nhật Bản đến Confed Cup 2013 trong tâm trạng phấn chấn vì vừa trở thành đội bóng đầu tiên vượt qua vòng loại, giành vé sang Brazil dự World Cup 2014. Nhưng liều doping tinh thần ấy cộng với dàn sao được đánh giá rất cao nhờ "đánh thuê" cho nhiều CLB châu Âu vẫn không đủ để đại diện châu Á này gây khó dễ cho "vũ đoàn samba".

Với bộ ba Kagawa (MU) - Honda (CSKA Moscow) - Okazaki (Stuggart) làm hộ công, thủ quân Makoto Hasebe lăn xả trong vai trò tiền vệ trung tâm, cùng cặp hậu vệ cánh Uchida (Schalke) - Nagatomo (Inter) rất tích cực lên tham gia tấn công, Nhật Bản đã chơi ngang ngửa với Brazil trong khoảng 30 phút giữa hiệp một. Nhưng suốt thời gian đó, họ cũng chỉ tạo ra đúng một tình huống gọi là có sóng gió về phía cầu môn chủ nhà, với cú ra chân từ mép vòng cấm của Honda khiến thủ môn Julio Cesar phải vất vả cứu thua cho Brazil ở phút 18.

Bóng đá Quốc tế - Brazil khởi đầu như mơ ở FIFA Confederations Cup 2013 (Hình 2).
Ở chiều ngược lại, Brazil liên tục hành hạ Nhật Bản bằng những tình huống lên bóng tốc độ và ăn ý, đặc biệt là bên cánh phải, nơi bộ đôi Dani Alves - Hulk người tung kẻ hứng thực hiện nhiều tình huống phối hợp hiệu quả. Hulk suýt ghi bàn ở phút 40 sau khi nhận quả tạt của Alves, vượt qua Nagatomo rồi dứt điểm căng chìm. Chỉ nhờ thủ môn Eiji Kawashima phản xạ xuất thần đổ người đẩy bóng, Nhật Bản mới chưa bị thủng lưới thêm.
 Thủ môn đang bắt cho Standard Liege ở Bỉ này, ba phút sau đó, lại tỏa sáng với pha tung người đẩy bóng đi chệch cột dọc bằng đầu ngón tay từ chối cú sút của Fred sau khi tiền đạo cắm đội chủ nhà nhận bóng từ Neymar và xử lý đẹp để loại trung vệ đang khoác áo Southampton, Yoshida, rồi dứt điểm.

Nhưng Brazil cũng chỉ phải đợi đến phút 48 để cụ thể hóa ưu thế vượt trội trên sân. Người mang lại niềm vui vỡ òa cho 68.000 CĐV trên các khán đài là Paulinho, một tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ đang khoác áo Corinthians này xoay người dứt điểm nhanh trong vòng cấm sau khi hàng thủ Nhật Bản bất lực trong việc cản đường chuyền vào từ cánh phải, ở tầm thấp của Dani Alves.

Lợi thế dẫn 2-0 giúp Brazil chơi nhàn nhã trong thời gian còn lại, thậm chí chùng hẳn xuống trong rất nhiều thời điểm. Nhật Bản nhờ đó có cơ hội vùng lên, nhưng cũng như hiệp đầu, họ thiếu hiệu quả ở khâu kết thúc. Trung phong vào thay người Maeda bỏ lỡ cơ hội ngon nhất của nhà vô địch châu Á khi không thể đánh bại Julio Cesar với cú sút chìm trong vòng cấm ở phút 72.

Sự phung phí ấy khiến Nhật Bản phải trả giá đắt về cuối trận. Ngay cả khi không còn Neymar - ngôi sao sáng nhất - trên sân trong 15 phút cuối, Brazil cho thấy họ vẫn rất lợi hại trong các tình huống phối hợp ở một phần ba cuối sân gần khung thành đối phương. Phút 93, từ một đợt phản công nhanh, sao trẻ đang khoác áo Chelsea Oscar dẫn bóng trên quảng đường dài nửa sân, rồi chuyền vào vòng cấm để Jô chạy chỗ hợp lý, kết thúc một chạm, ấn định thắng lợi tưng bừng cho Brazil.

Bóng đá Quốc tế - Brazil khởi đầu như mơ ở FIFA Confederations Cup 2013 (Hình 3).

Sau trận ra quân này, Brazil sẽ gặp Mexico - nhà vô địch khu vực Bắc Trung Mỹ và Carribean (CONCACAF) - ngày 19/6 này trên sân Castelao ở Fortaleza. Trận đấu với Italy ở lượt cuối bảng A diễn ra trên sân Fonte Nova ở Salvador ngày 22/6.

Đội hình thi đấu

Brazil: Julio César - Daniel Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo - Luiz Gustavo, Paulinho - Hulk (74, Hernanes), Oscar, Neymar (73, Lucas Moura) - Fred (80, Jô).

Nhật Bản: Kawashima - Uchida, Yoshida, Konno, Nagamoto - Endo (77, Hosogai), Hasebe, Honda (87, Inui), Kiyotake (50, Maeda) - Kagawa, Okazaki.

Bàn thắng: Neymar 3, Paulinho 48, Jô 90'+3

Theo Phương Minh (VnExpress.net)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Confederations Cup 2013 ở Brazil: Không dành cho người nghèo

Thứ 5, 13/06/2013 | 11:31
Tại trung tâm của thành phố Recife, SVĐ huyên náo bởi tiếng reo hò của hơn 50.000 CĐV cuồng. Đa số mặc áo đấu của đội bóng, một số hóa trang thành siêu nhân, rắn hổ mang... biến nơi đây trở thành lễ hội thực sự.

Hernanes: Cần Confed Cup để đến…Man City

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:24
Với bàn thắng vào lưới Pháp, Hernanes đã xóa tan được những ký ức buồn đã đeo bám mình suốt hai năm qua.

Gái mại dâm 'đi học' để phục vụ World Cup và Olympic

Thứ 3, 07/05/2013 | 14:42
Theo một con số thống kê mới đây, khoảng 80.000 gái mại dâm ở Brazil sẽ phục vụ nhu cầu tình dục cho khoảng 200.000 du khách. Tuy nhiên, ngành công nghiệp mại dâm ở xứ sở Samba chưa chắc đã “làm ăn tốt” bởi những cô gái bán hoa ở đây không giỏi ngoại ngữ.

Công nhân xây dựng sân World Cup đe dọa đình công

Thứ 3, 19/02/2013 | 15:49
Các công nhân xây dựng SVĐ nổi tiếng Maracana đã ngừng làm ngày và đe dọa đình công gây thêm áp lực lên BTC World Cup 2014 về việc tiến độ hoàn thành các hạng mục đúng thời gian.

Nguy cơ trận Brazil – Anh phải hoãn vì thiếu an toàn

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:18
Trận giao hữu giữa ĐT Brazil và ĐT Anh đứng trước nguy cơ sẽ bị hoãn vì sự thiếu an toàn của SVĐ Maracana.
Cùng chuyên mục

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cầu thủ M.U tuyên bố "sinh tử chiến" với Liverpool

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:34
Sofyan Amrabat đã có phát biểu tuyên chiến để củng cố tinh thần cả đội M.U trước cuộc đấu với Liverpool ở tứ kết FA Cup.

Salah tạo ra kỳ tích vô tiền khoáng hậu với bàn thắng vào lưới Sparta

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:35
Mohamed Salah đã thiết lập nên kỷ lục ghi bàn độc nhất vô nhị trong lịch sử Liverpool sau trận thắng Sparta Prague tại lượt về vòng 1/8 Europa League.

Liverpool sẵn sàng bán Diaz vào hè 2024, với giá...

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:30
Luis Diaz đã có những màn thể hiện không tồi trong màu áo Liverpool trong 2 năm qua. Nhưng The Kop sẵn sàng bán anh nếu nhận được mức giá mà họ đã vừa nêu ra.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cancelo gặp vấn đề nghiêm trọng, chia sẻ thông điệp đầy hoang man

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:21
Truyền thông Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều loan tin Cancelo đang có vấn đề cá nhân nghiêm trọng, và cầu thủ người Bồ dường như cũng ngầm thừa nhận chuyện này.

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.