Brexit có nguy cơ gây hao hụt sức mạnh quân sự của EU?

Brexit có nguy cơ gây hao hụt sức mạnh quân sự của EU?

Thứ 4, 29/06/2016 | 10:17
0
Sức mạnh quân sự của EU dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi Anh đóng góp số binh sỹ, ngân sách quốc phòng lớn thứ hai trong khối.

Hiện tại, thông tin quân đội Anh có rút khỏi các cam kết chung trong quân đội EU hay không vẫn chưa được chính thức công bố. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự nhận định khi Anh rời khỏi EU, tương lai quân sự của cả khối cũng sẽ đối mặt với sự thay đổi cục diện đáng kể.

Số liệu thống kê của Cơ quan Quốc phòng châu Âu, cơ quan có nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa các nước EU đã khẳng định sự “hao hụt” năng lực quân sự của cả khối nếu “chia tay” Anh. Cụ thể, binh sỹ Anh đóng góp số quân đông thứ hai trong quân đội EU (sau Pháp). Ngân sách quốc phòng và trang bị quân sự cũng đứng thứ hai châu Âu.

Thế giới - Brexit có nguy cơ gây hao hụt sức mạnh quân sự của EU?

Tiêm kích của Không quân Hoàng gia Anh đang giữ vai trò trụ cột trong hoạt động tác chiến của quân đội EU.

RT dẫn nguồn tin từ tờ Die Welt (Đức) cho hay, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Nghị viện châu Âu Elmar Brok đã đề xuất ý tưởng về việc hồi sinh trụ sợ quân sự chung của khối ngay sau có kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý nghiêng về Brexit (ủng hộ Anh rời khỏi EU).

Cụ thể vào tuần tới, đại diện cấp cao của Ủy ban đối ngoại và phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini sẽ trình bày một chiến lược toàn cầu mới về đối ngoại và an ninh khu vực EU.

Ông Elmar Brok nhấn mạnh: “Chúng ta cần hợp tác nhiều hơn trong các chính sách quốc phòng châu Âu. Cần có một trụ sở quân sự chính và lực lượng liên minh giữa các nước thành viên hoạt động dưới sự hợp tác theo khuôn khổ luật lệ trong Hiệp ước”. Đồng thời ông Brok cho rằng các lực lượng vũ trang quân sự mới có thể theo mô hình liên kết giữa Pháp – Đức nhằm giúp chính sách đối ngoại của liên minh hiệu quả hơn.

Trang web chính thức của Quân ủy EU cho biết quân đội của liên minh được hình thành dựa trên chính sách an ninh và quốc phòng chung của khối. Quân đội EU có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng chun

Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.