NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Đỗ Thị Nga
Thứ 6, 04/05/2018 | 08:20
1
Ngày 15/5 tới đây sẽ là hạn cuối mà Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đưa ra yêu cầu bộ Xây dựng có kết luận trả lời chính thức về nội dung khiếu nại của người dân liên quan đến việc chậm bàn giao nhà, dừng thi công tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.
NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Hàng trăm khách hàng mua nhà trong buổi họp với chủ đầu tư Bright city ngày 26/4 nhưng không đi đến phương án thống nhất 

Câu trả lời còn bỏ ngỏ?

Thời gian vừa qua, hàng trăm khách hàng tại dự án Bright City có địa chỉ tại thôn Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội liên tục tổ chức biểu tình, đồng thời có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng với mong muốn tìm kiếm sự “giải cứu”.

Nhận được phản ánh của cư dân Bright City, ngày 24/4 vừa qua, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Doãn Anh đã tiếp nhận và chuyển đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cụ thể, phiếu chuyển đơn nêu rõ: “Tôi nhận được đơn của 500 hộ dân mua nhà ở xã hội thuộc dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long – tên thương mại là Bright City tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức.

Đề nghị UBND thành phố thanh tra, kiểm tra việc chậm bàn giao nhà, dừng thi công dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long và những vi phạm của chủ đầu tư dự án.

Căn cứ các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân, Tôi trân trọng chuyển đơn đến đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để xem xét, chỉ đạo giải quyết vụ việc, trả lời người có đơn và thông báo tôi biết kết quả giải quyết”.

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm (Hình 2).

Phiếu chuyển đơn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Doãn Anh gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Được biết, ngoài các Đại biểu Quốc hội, người mua nhà tại dự án này cũng đã gửi đơn cầu cứu và nhận được phản hồi từ Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, ngày 26/04/2018, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV đã có Văn bản số 1329/UBPL 14 gửi bộ Xây dựng giải quyết đơn thư của công dân.

Trong nội dung văn bản, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu rõ đã nhận được đơn thư của nhiều công dân trú tại TP.Hà Nội có cùng nội dung khiếu nại về việc chậm bàn giao nhà, dừng thi công dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (dự án thuộc gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng) tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo đó, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chuyển đơn đến bộ Xây dựng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền và trả lời công dân theo đúng quy định.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đề nghị bộ Xây dựng trao đổi, làm việc với các cơ quan có liên quan và thông tin về vụ việc tới Ủy ban Pháp luật chậm nhất ngày 15/05/2018 để thực hiện giám sát theo thẩm quyền, trong trường hợp cần thiết, Ủy ban Pháp luật có thể xem xét đến việc tổ chức giải trình theo quy định.

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm (Hình 3).

Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội giải quyết vụ cư dân Bright City kêu cứu.

Trước đó, ngày 27/03/2018, Văn phòng Chính phủ cũng đã có Văn bản số 2774/VPCP-V.I gửi UBND TP.Hà Nội về việc phản ánh kiến nghị của một số công dân mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Văn bản nêu rõ, ông Hà Duy Hoan (địa chỉ: Cty TNHH Hanoi Stell Center, lô MB5, khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) và một số công dân có đơn thư gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị, liên quan đến việc thi công dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội.

“Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP.Hà Nội đơn phản ánh, kiến nghị nêu trên của ông Hà Duy Hoan và một số công dân để xem xét, giải quyết theo quy định và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết”, văn bản nêu.

Vậy, kết luận cuối cùng về vụ việc của các cơ quan ban ngành ra sao? Người mua nhà lại tiếp tục mòn mỏi chờ đợi, trong khi hàng trăm lá thư đã đến những nơi cần đến, văn bản phản hồi của các cơ quan ban ngành đã trao tận nơi có thẩm quyền. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có một câu trả lời thỏa đáng an lòng người mua nhà tại dự án này.

Nguyện vọng chính đáng của khách hàng

Đáng nói, trong suốt quá trình thi công từ tháng 10/2015 - 12/2017, dự án rất nhiều lần chậm, dừng thi công.

Cụ thể, ngày 20/12/2016, Chủ đầu tư ra thông báo quyết định dừng thi công tòa A3 (ở tầng thứ 17) với lý do thiếu vốn, đồng thời, yêu cầu các hộ mua nhà tại toà A3 chuyển sang A1.1 và A2 để đảm bảo nguồn lực triển khai dự án. Tin tưởng vào lời hứa của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã đồng ý chuyển.

Tại thời điểm cuối năm 2017, tức gần thời điểm bàn giao nhà, nhưng toàn bộ công trình đã dừng hẳn thi công. Tòa A1.1 hoàn thiện xong phần thô, A1.2, A2 mới hoàn thiện xong phần khung. Đến ngày 24/3, chủ đầu tư là ông Bùi Viết Sơn bỗng đột ngột tuyên bố thanh lý hợp đồng khiến hàng trăm khách hàng ngã ngửa.

Mới đây nhất, ngày 26/4, tuyên bố mà chủ đầu tư đưa ra giữa cuộc họp 4 bên gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện BIDV, đại diện UBND huyện Hoài Đức và người mua nhà là sẽ dồn tòa A2 sang A1.1, A1.2 và hứa trong vòng 8 tháng sẽ bàn giao nhà cho khách hàng (tính từ tháng 6/2018).

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm (Hình 4).

Dự án Bright City sau hơn 3 năm khởi công rất nhiều lần dừng thi công và hiện đang "đắp chiếu".

Tuy nhiên, tại cuộc họp cư dân tỏra thất vọng vì chủ đầu tư đã lần lữa, hứa hẹn quá nhiều lần nhưng dự án vẫn chưa về đích. Và việc tuyên bố lần này của chủ đầu tư khi chưa có một văn bản cam kết chính thức nào khiến người mua nhà vẫn hoài nghi và không dám tin sau 8 tháng nữa họ sẽ có nhà.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, anh Cao Anh Tuấn, mua căn hộ tại tòa A1.1 cho biết: “Chúng tôi đã mất hết niềm tin vào chủ đầu tư. Chúng tôi là những người dân lao động với mức thu nhập thấp, cuộc sống hiện tại của chúng tôi đã rất khó khăn, trong khi vì việc này mà chúng tôi mất ăn mất ngủ, thậm chí bỏ cả việc làm để đi đòi… công lý. Cái chúng tôi cần bây giờ là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ những sai phạm, khuất tất của những bên liên quan để chúng tôi yên tâm công tác, ổn định cuộc sống”.

Chị Lê Thị Hòa, tòa A1.2 ngậm ngùi cho biết: “Những tưởng sắp có nhà mới để ở thoát cảnh thuê nhà chật chội, nhưng chờ mãi, chờ mãi… Các con tôi từ một, rồi giờ là hai đứa ra đời vẫn chưa thấy nhà đâu. Nợ chồng nợ, chi phí sinh hoạt ngày một tăng, tiền thuê nhà, tiền lãi ngân hàng thì vẫn đều đều trả hàng tháng. Không biết đến bao giờ các con tôi mới có nhà để ở”.

Đáng nói, có những người đã rót tiền từ 7-8 năm mà vẫn chưa có nhà để ở. Anh Trần Đức Trung cho biết: “Tôi đã đặt cọc mua dự án CT2 Vân Canh gần 400 triệu đồng từ 2010. Dự án dừng thi công do sai phạm chưa được cấp phép, chúng tôi đồng ý chuyển số vốn đó sang ký hợp đồng mua bán tại dự án Bright City từ 2014. Tuy nhiên, đến nay bao nhiêu lần công ty hứa hẹn, từ 2014 đến 2015… và bây giờ là 2018 chúng tôi vẫn chẳng thấy nhà đâu.

Vậy số tiền của chúng tôi đã thất thoát đi đâu? Dự án được thành phố phê duyệt, tuy nhiên chủ đầu tư đã làm sai dẫn đến người dân như chúng tôi chịu thiệt. Như vậy là đi ngược lại với chủ trương chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, đi ngược với chính sách của Nhà nước về vấn đề an sinh xã hội”.

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm (Hình 5).

Hợp đồng mua bán nhà và biên bản thanh lý của anh Cường đã ký với chủ đẩu tư

Người mua nhà thì mòn mỏi đợi nhà, còn người ký Thanh lý hợp đồng cũng mòn mỏi đòi tiền. PV đã liên hệ với một nạn nhân ký Thanh lý hợp đồng từ năm 2016, anh Đỗ Trọng Cường, cho biết: Năm 2011, anh có mua căn nhà tại dự án CT2 Vân Canh của công ty AZ Land. Tuy nhiên, do dự án không thực hiện theo Hợp đồng đặt cọc cam kết về thời hạn bàn giao nhà nên đến tháng 01/2016, anh Cường đã quyết định ký Thanh lý hợp đồng đặt cọc với công ty này. Số tiền anh đã đóng là 331 triệu đồng, và công ty cam kết chuyển trả số tiền này trong vòng 14 tháng kể từ ngày ký. Tuy nhiên, đã hết thời hạn trả nhưng công ty vẫn không có khả năng thanh toán cho anh Cường. Và đến nay, nhà không nhận lại được mà tiền anh cũng chẳng thấy đâu.

Khao khát của hàng nghìn người lao động với mức thu nhập thấp có một chốn an cư vẫn còn đó. Từ những người chẳng hiểu gì về luật học buộc họ phải tự mày mò nghiên cứu, rồi cầu cứu khắp nơi để làm rõ phải trái, trắng đen; từ một người chẳng bao giờ biết tranh giành, hơn thua cũng khiến họ phải đứng lên đối chất, đấu tranh đòi cái… đáng ra họ có quyền chính đáng được hưởng. Nguyên nhân vì đâu, vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ mà người mua nhà đang rất cần sự vào cuộc giải đáp của các cơ quan ban ngành.

Chủ đầu tư Bright city xin khách hàng "mở đường máu"

Thứ 6, 27/04/2018 | 14:16
Sau khoảng thời gian dài kiên trì đệ đơn kêu cứu, phản đối và đòi quyền lợi chính đáng tại dự án Bright city, các khách hàng cuối cũng đã nhận được sự thỏa hiệp từ chủ đầu tư, cam kết bàn giao nhà trong vòng 8 tháng tới.

Khách hàng Bright city kêu cứu: Có thể khởi tố vụ án

Thứ 6, 20/04/2018 | 14:55
Dù đã đóng 70% vốn vào dự án, đến ngày bàn giao nhà thì chủ đầu tư lại tuyên bố thanh lý hợp đồng khiến cư dân Bright city bức xúc và “tố” chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Cư dân Bright City bức xúc quây kín trụ sở công ty AZ Thăng Long

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:32
Hẹn khách hàng vào chiều 28/3 song công ty AZ Thăng Long bất ngờ hủy hẹn, hàng trăm cư dân Bright City bức xúc kéo đến quây kín trụ sở của chủ đầu tư đòi đối thoại.

Khóc ròng vì chủ đầu tư Bright City “mang con bỏ chợ”

Thứ 3, 20/03/2018 | 17:01
Sau 3 năm triển khai dự án nhà ở xã hội (NOXH), thu 70% tiền của khách hàng song đến thời hạn phải bàn giao nhà thì chủ đầu tư tòa nhà Bright City (Hoài Đức, Hà Nội) bất ngờ đòi thanh lý hợp đồng khiến hàng trăm khách hàng ngã ngửa.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.