Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang

Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang

Thứ 5, 17/10/2013 | 14:46
0
"Bản thân mình, khi xem lại những hình ảnh đó, cũng thấy phản cảm lắm, ân hận lắm...", chàng trai chụp ảnh "tự sướng" ở Quốc tang tâm sự.

Hình ảnh chàng trai trẻ đứng cùng ê-kíp VTV chụp ảnh "tự sướng" ở Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khiến cho dư luận hết sức bất bình. Phía đại diện VTV cũng đã lên tiếng sẽ tìm hiểu danh tính của người này - bởi cho rằng, hành động đó phần nào làm ảnh hưởng với VTV.

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã tìm ra nhân vật mặc áo kẻ garo cầm điện thoại tự chụp tên tên là N.V.L, 25 tuổi, từng xuất hiện trên 1 vài chương trình của VTV. Dân mạng cũng tìm được hình ảnh bạn trẻ này diễn cùng danh hài Vân Dung trong chương trình "Chém chuối cuối tuần" số 40 phát ngày 5/10/2013.

Theo một nguồn tin tin cậy trong ê-kíp "Chém chuối cuối tuần" thì nam thanh niên diễn cùng Vân Dung - cũng là người có hành động phản cảm ở lễ tang Đại tướng - chỉ là một cộng tác viên của nhà Đài.

Xã hội - Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang

Diễn viên Trương Phương, bạn thân của N.V.L cho biết, sau khi sự việc xảy ra, L đã rất sốc và buồn khổ.

"Em ấy tâm sự với tôi là rất ân hận và buồn. Em ấy khóc nhiều và gầy đi thấy rõ. Thường ngày L vui vẻ nhưng sau sự việc ở Quốc tang, em ấy chẳng nói năng gì, mặt buồn thiu", Trương Phương tâm sự.

Chàng trai trẻ vô tình trở thành tâm điểm của dư luận cũng đã chính thức lên tiếng về sự việc. "Khó để nói hết được tâm trạng của tôi những ngày qua. Từ quyết định ban đầu là đóng cửa facebook đến lúc quyết định mở lại, để được chia sẻ nhũng dòng này là cả một thời gian như-là-dài-nhất trong đời", L cho biết.

"Tôi 25 tuổi, không quá trẻ cũng chẳng quá già cho những quyết định chín chắn. Cá nhân tôi thực lòng muốn giãi bày ra, dù sau đó nó có ra sao đi nữa, cốt là bản thân tôi thấy nhẹ lòng hơn, thanh thản hơn...

Việc vừa xảy ra, chẳng cần nhắc lại thì ai cũng vẫn nhớ rõ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi. Và tôi thì đã có một hành động mang tính bộc phát, là thiếu ý thức, là tệ hại... như tôi vẫn day dứt, dằn vặt mình đến tận bây giờ. Tôi buồn mình bao nhiêu, càng trách mình bấy nhiêu".

N.V.L tiếp lời: "Khi anh em tôi đã đến khu vực cột cờ từ 5h sáng những mong được chứng kiến giây phút lịch sử mà ai cũng biết là không biết bao giờ mới có lần thứ hai... thế mà, chỉ vì một phút nông nổi, muốn ghi lại hình ảnh bấy giờ làm kỉ niệm mà tôi dường như thành một kẻ hậu sinh vô ý thức đến tệ hại.

Bản thân mình, khi xem lại những hình ảnh đó, cũng thấy phản cảm, ân hận, trách mình nhiều lắm. Tôi không mong có cơ hội để sửa sai, vì tôi biết dịp đó, cảm xúc đó, không khí đó không đến nhiều lần. Chỉ mong được thông cảm, khi đã biết tự vấn mình, tự nhận lỗi, và mong được thông cảm với một người trẻ như tôi..."

Trong thâm tâm, tôi tiếc thương Cụ bao nhiêu, thì mong mọi người thông cảm cho tôi bấy nhiêu, mong Cụ tha lỗi cho tôi bấy nhiêu..."

Dư luận khó chịu về cách xử lý nhân viên sai phạm của VTV

Vài ngày gần đây, trên các trang mạng liên tục truyền tay nhau bức ảnh ba nam nhân viên của VTV đứng chụp hình theo kiểu “tự sướng” ngay trong quá trình đang tác nghiệp chờ đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua. Nhiều người chứng kiến sự việc kể lại rằng nhóm phóng viên của VTV lao ra đứng chắn hết trước mặt nhân dân và 3 thanh niên của VTV trong lúc chờ xe linh cữu đi qua “hiên ngang” đứng giữa đường đưa điện thoại ra tạo dáng, chụp ảnh.

Ngay khi bức ảnh này được phản ánh trên phương tiện truyền thông, ba nhân viên của VTV đã vấp phải những phản ứng gay gắt của dư luận. Công chúng tỏ rõ sự thất vọng cũng như bức xúc với những người của nhà đài VTV.

Xã hội - Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang (Hình 2).


Trong khi VTV đang truy lùng tung tích của 3 nhân viên VTV thì một cư dân mạng đã tìm ra “nhân vật chính” của sự việc ồn ào mấy ngày qua.

Để tránh tăng thêm ồn ào từ phía dư luận, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, ông Nguyễn Thành Lương đã chia sẻ quan điểm với báo giới và nhấn mạnh ba người trên chỉ là kẻ mạo danh dưới mác VTV, đồng thời khẩn trương truy lùng tung tích.

Ngay sau lời phát biểu của đại diện VTV, nhiều người đã tỏ ra bức xúc. Và như để khẳng định sự tắc trách trong công tác quản lý của VTV, một cư dân mạng đã tìm ra hồ sơ, đoạn clip và hình ảnh một trong số 3 người (mà ông Nguyễn Thành Lương khẳng định là giả mạo) để xác nhận họ chính là nhân viên của Đài truyền hình Việt Nam.

Tung tích và hình ảnh của nhân viên này, ngay lập tức được công khai và đăng tải trên các mặt báo. Bức xúc của dư luận càng dâng cao, và liên tục xuất hiện những dòng bình luận tỏ vẻ bất bình và thất vọng ngay dưới thông tin  “Tìm ra tung tích nhân viên VTV chụp ảnh tự sướng trong Quốc tang”.

Xã hội - Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang (Hình 3).

Xã hội - Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang (Hình 4).

Những bình luận bức xúc của người dân trước thái độ của Đài truyền hình Việt Nam trong vụ việc để một cư dân mạng tìm ra tung tích nhân viên sai phạm của VTV

Một độc giả bày tỏ quan điểm: “Nếu ông Nguyễn Thành Lương không nhận ra được nhân viên của mình, mà lại để khán giả tìm ra được thì không biết có nên làm lãnh đạo nữa hay không?”

Một số khác lại gay gắt cho rằng cách hành xử của VTV không bằng HTV: “VTV thật quá tệ,… cố tình che dấu sự thật… Ít ra cũng phải được như HTV, có nhân viên lỡ miệng “chúc Quốc tang nhiều niềm vui” đã nhanh chóng nhận lỗi và xin sự tha thứ của khán giả….. quá xấu hổ….”.

Nhân viên VTV lên tiếng trên facebook cá nhân

Xã hội - Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang (Hình 5).

Biên tâp viên Mỹ Linh bày tỏ quan điểm riêng về vụ việc lùm xùm của nhân viên VTV trên trang cá nhân

Ngay sau đó, trên trang cá nhân của Biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam là Mỹ Linh đã có những dòng giải bày tâm sự cũng như đưa ra bình luận về vụ việc. Cô viết: “Nào, nói với tư cách của phóng viên VTV3 nhé, ngay chiều ngày 13. 10 có bạn đã inbox cho mình những ảnh này. Mình đã cùng với các bạn đồng nghiệp rà soát lại các nhóm VTV3 đang tác nghiệp trong sự kiện này. Xin khẳng định đây không phải phóng viên của VTV3. Không phải quay phim VTV3. Nói với tư cách công dân, được “gọi” để theo dõi câu chuyện này.

1 – Rõ ràng là các bạn đang quay phim chụp ảnh kia rất vụng về trong tác nghiệp, nhất là khi trên máy quay của họ có chữ VTV, nghĩa là họ được hiểu là đại diện của cơ quan thông tấn chính phủ. Điều này thật đáng tiếc cho họ và cho VTV. Chắc hiện giờ họ đang rất lo lắng, buồn khổ. Mình chắc chắn thế. Đối với họ đây sẽ là một bài học đáng giá để tiếp tục làm việc.

2 – Mình chưa thấy thông tin cụ thể mạch lạc nào để nói rằng lãnh đạo VTV phủi tay. Không hiểu các bạn lấy thông tin ở đâu. Như mình làm ở VTV mình hiểu, với một việc như thế này việc kiểm điểm nhân viên không có gì quá khó để phải phủi tay đâu. Hiện tại, với sự ra đời của nhiều chương trình, kênh truyền hình, có rất nhiều các bạn sinh viên mới ra trường được vào làm cộng tác viên, việc ra soát cần có thời gian, sự việc mới xảy ra, nếu các bạn muốn có ai đó bị kiểm điểm, cũng cần cho thời gian. 

3 – Nói không phải để bênh vực, nhưng mình thấy có một hiện tượng thế này, từ lòng nhẹ dạ của người Việt thôi, là chúng ta ít khi chịu kiểm chứng thông tin, thường nghe gì là tin ngay. Nhất là những thông tin k tốt về ai đó. Lòng nghĩa hiệp của chúng ta có cơ hội được thể hiện. Lòng tự tôn của chúng ta cơ hội được ve vuốt “nó xấu quá, mình mà thế thì …” .

Rõ ràng việc toe toét chụp ảnh là không phù hợp, việc quát dân là không hay. Nhưng tất cả chúng ta đã ai ở đấy, được chứng kiến để biết những câu góp ý về việc đứng thế nào của các bạn VTV không? Hay chúng ta đều được nghe, đọc lại và vội vàng kết luận. Mình không bênh vực các bạn ấy, nhưng muốn đặt câu hỏi về chính chúng ta, những người đang khiển trách. Mình đi làm cho VTV nhiều năm, một trong những việc phải rèn luyện là chữ Nhẫn. Chữ Nhẫn này đến từ chính thái độ ứng xử, văn hóa nói chung của cộng đồng. Sao không thử đặt giả thuyết, bạn gái đang cau có kia vừa bị mắng “ê, con kia, đứng gọn vào chứ, tưởng VTV chúng mày là to à?” Câu này không phải hiếm phải không nhỉ?

4 – Từ hiện tượng này, tôi nghĩ, chúng ta nên nhân thể nghĩ rộng ra một chút được không? Rõ ràng là các bạn trẻ kia đang không ý thức được cái gắnh nặng cũng như lòng tự hào nghề nghiệp mà lẽ ra các bạn ấy phải có, để ngày hôm nay không trở thành chủ đề cho chúng ta đang bàn tán, chỉ trích thế này. Thật buồn và đáng trách, đáng tiếc cho các bạn ấy. Nhưng nhân thể nên nghĩ luôn xem chúng ta, với công việc của mình đã làm tốt chưa, đã thực sự không bao giờ để xảy ra lỗi lầm sơ sảy chưa? Có phải lúc nào chúng ta cũng có thái độ phù hợp với vị trí xã hội và công việc của mình không? Khả năng phán xét mọi người ai cũng có, tự vấn bản thân và phán xét mình là rất khó, phải không nhỉ.”

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đăng Tuấn, nguyên Phó Tổng giám đốc VTV cũng đưa ra những bình luận khách quan: “Tôi hiểu người chụp ảnh sự kiện thường tự nhiên nghĩ mình có quyền “đặc biệt”, cho phép mình đi lại, đứng trèo, bò nằm chỗ người khác không được bước vào. Cũng có phần đúng. Nên có thể thông cảm phần nào cho những người trẻ làm truyền hình có một suy nghĩ tự nhiên như thế về “sự đặc biệt” của nghề”.

Xã hội - Người trong cuộc lên tiếng về vụ 'tự sướng' trong Quốc tang (Hình 6).

Nhiều người mong muốn Đài truyền hình Việt Nam sớm đưa ra lời phúc đáp lại những thắc mắc nghi vấn trong vấn đề tắc trách trên.

Sự việc không nằm ở chỗ Đài truyền hình Việt Nam thiếu tính minh bạch trong cách xử lý hay công chúng quá gay gắt với những sai phạm, hành động thiếu suy nghĩ của 3 nhân viên VTV chụp ảnh “tự sướng” trong Quốc tang.

Sự việc cũng chưa có hồi kết. Nhưng điều mà cộng đồng và độc giả  mong chờ là những người quản lý, đại diện của cá nhân sai phạm (nếu có) nên có những hồi đáp thỏa đáng cho dư luận.

Và có lẽ, nếu nhà đài VTV không đưa ra bất cứ một câu trả lời nào trước sự việc trên, dư luận và câu chuyện xoay tròn quanh vấn đề về văn hóa tác nghiệp của người làm công tác truyền thông báo chí sẽ còn được dư luận tiếp tục bàn tán.

Linh Lee (tổng hợp)

Người 'tự sướng' trong lễ quốc tang là BTV của VTV?

Thứ 4, 16/10/2013 | 19:49
Sau khi đại diện Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, không ngoại trừ người có hành động phản cảm trong lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp là giả mạo, bạn đọc đã lên tiếng.

Netlink hợp tác VTV news triển khai chuyên mục Cần biết

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:18
Vào ngày 11/9 Công ty cổ phần dịch vụ truyền thông Netlink và Tạp chí Truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam đã đạt được thỏa thuận chiến lược về việc xây dựng chuyên mục “Cần biết" thuộc dự án PRWeb của Netlink trên báo điện tử của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV News) ở địa chỉ http://www.vtv.vn.

Cư dân mạng xôn xao chuyện Phương Mỹ Chi bị VTV 'dìm hàng'

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:02
Đoạn clip "chị Bảy" thể hiện ca khúc "Lòng mẹ" được ghi ngay tại trường quay khiến không ít người cáo buộc nhà đài cố tình làm khó thí sinh của Hiền Thục.

MC lỡ lời 'chúc Quốc tang nhiều niềm vui' xin lỗi khán giả

Thứ 2, 14/10/2013 | 11:19
Chàng MC trẻ tuổi Lê Ngọc Minh đã lên tiếng xin lỗi khán giả sau sự cố lỡ lời trong một bản tin về an toàn giao thông của kênh truyền hình HTV1,

Hạ cờ rủ Quốc tang Đại tướng trên Quảng trường Ba Đình

Chủ nhật, 13/10/2013 | 14:41
Sau 2 ngày treo cờ rủ thực hiện Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 12 giờ trưa nay 13/10, tại Quảng trường Ba Đình đã tiến hành lễ hạ cờ rủ và lễ thượng cờ Tổ quốc.

Video: Lãnh đạo HTV xin lỗi sự cố ‘Quốc tang thật nhiều niềm vui’

Chủ nhật, 13/10/2013 | 15:01
Trong chương trình hôm nay 13/10, lãnh đạo HTV đã lên sóng trực tiếp xin lỗi khán giả và đặc biệt là gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hàng nghìn người tập trung tại nhà Đại tướng đêm trước Quốc tang

Thứ 7, 12/10/2013 | 10:33
Tối ngày 11/10, đêm cuối cùng trước lễ Quốc tang vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc, hàng nghìn người vẫn tập trung tại số nhà 30 đường Hoàng Diệu để tiễn biệt Người lần cuối.

Người 'tự sướng' trong lễ quốc tang là BTV của VTV?

Thứ 4, 16/10/2013 | 19:49
Sau khi đại diện Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, không ngoại trừ người có hành động phản cảm trong lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp là giả mạo, bạn đọc đã lên tiếng.

Netlink hợp tác VTV news triển khai chuyên mục Cần biết

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:18
Vào ngày 11/9 Công ty cổ phần dịch vụ truyền thông Netlink và Tạp chí Truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam đã đạt được thỏa thuận chiến lược về việc xây dựng chuyên mục “Cần biết" thuộc dự án PRWeb của Netlink trên báo điện tử của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV News) ở địa chỉ http://www.vtv.vn.

Cư dân mạng xôn xao chuyện Phương Mỹ Chi bị VTV 'dìm hàng'

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:02
Đoạn clip "chị Bảy" thể hiện ca khúc "Lòng mẹ" được ghi ngay tại trường quay khiến không ít người cáo buộc nhà đài cố tình làm khó thí sinh của Hiền Thục.

MC lỡ lời 'chúc Quốc tang nhiều niềm vui' xin lỗi khán giả

Thứ 2, 14/10/2013 | 11:19
Chàng MC trẻ tuổi Lê Ngọc Minh đã lên tiếng xin lỗi khán giả sau sự cố lỡ lời trong một bản tin về an toàn giao thông của kênh truyền hình HTV1,

Hạ cờ rủ Quốc tang Đại tướng trên Quảng trường Ba Đình

Chủ nhật, 13/10/2013 | 14:41
Sau 2 ngày treo cờ rủ thực hiện Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 12 giờ trưa nay 13/10, tại Quảng trường Ba Đình đã tiến hành lễ hạ cờ rủ và lễ thượng cờ Tổ quốc.

Video: Lãnh đạo HTV xin lỗi sự cố ‘Quốc tang thật nhiều niềm vui’

Chủ nhật, 13/10/2013 | 15:01
Trong chương trình hôm nay 13/10, lãnh đạo HTV đã lên sóng trực tiếp xin lỗi khán giả và đặc biệt là gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hàng nghìn người tập trung tại nhà Đại tướng đêm trước Quốc tang

Thứ 7, 12/10/2013 | 10:33
Tối ngày 11/10, đêm cuối cùng trước lễ Quốc tang vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc, hàng nghìn người vẫn tập trung tại số nhà 30 đường Hoàng Diệu để tiễn biệt Người lần cuối.