Bữa ăn ngàn

Bữa ăn ngàn "đô" thời "bão giá"

Thứ 2, 07/01/2013 | 08:37
0
Trong lúc nhiều người vật vã vì miếng cơm manh áo thì đâu đó ở các nhà hàng sang trọng vẫn rôm rả trong tiếng chạm ly, nói cười của những đại gia với bữa ăn giá cả “ngàn đô”.

Hoa mắt vì bữa ăn "phòng vàng"

Nhận được điện thoại của người bạn làm việc ở nước ngoài lâu ngày trở về, tôi tất tả đến nhà hàng L.Đ nổi tiếng bậc nhất ở Hà Nội. Khi đến nơi, một nhân viên lễ phép mượn chìa khoá rồi tự lái xe đi gửi; hai nhân viên nữ xinh đẹp hướng dẫn tôi lên phòng vàng - phòng VIP số 1 của nhà hàng này. Ngay từ ngoài phòng lễ tân, cách bài trí đồ và sử dụng màu sắc sang trọng đã gây ấn tượng mạnh với tôi. Vào đến phòng vàng, tôi càng choáng ngợp hơn khi thấy màu vàng chủ đạo, với bức rèm pha lê, bộ đèn chùm toả ra ánh sáng đặc trưng của cung đình mà tôi từng được thấy trên các bộ phim của Trung Quốc.

Đập vào mắt tôi là chiếc bàn ăn màu trắng sang trọng đặt ở giữa phòng. Cứ theo giải thích của cô nhân viên xinh xắn tên Hương thì tất cả bát đĩa, thìa dĩa, ly chén trên bàn đều được mạ vàng 24K, với những đường nét được chạm trổ cầu kỳ, tinh xảo. Những người được ăn ở "phòng vàng" này, theo bạn tôi cho biết, là phải có hoá đơn thanh toán từ 1.000 USD trở lên. Thực tế, ít có bữa nhậu nào ở phòng vàng dưới 2.000 USD, bởi đồ ăn ở đây khá đặc biệt, từ cách chế biến, bày biện cho đến giá cả.

Tiêu dùng & Dư luận - Bữa ăn ngàn 'đô' thời 'bão giá' Môi cá anh vũ được rất nhiều đại gia "săn lùng".

Tôi liếc qua thực đơn, thấy giá niêm yết không có món nào dưới 30 USD (tương đương 600.000 đồng). Theo cô nhân viên xinh đẹp kia, tại nhà hàng có hơn 300 món ăn mang hương vị Hồng Kông (Trung Quốc) đích thực và do chính đầu bếp người Hồng Kông chế biến. Theo một người bạn khác trong mâm thì L.Đ là nhà hàng đắt đỏ bậc nhất ở Hà Nội. Chủ nhà hàng là một người Hồng Kông, kinh doanh đã mấy năm nay. Tại nhà hàng này, tầng 1 dành cho các bàn ăn chung, tầng 2 là các phòng riêng nhưng ở mức độ trung bình. Còn tầng 3 có các loại phòng như: "phòng vàng", "phòng bạc", "phòng phong thuỷ"... được trang trí riêng biệt theo đúng tên gọi của nó, nhưng đều chung một điểm là sang trọng và đắt đỏ.

Đặc biệt, trong thực đơn "đầu bếp giới thiệu", bếp trưởng Chung K.L sẽ trổ tài 20 “món tủ” bằng các tuyệt chiêu. Đó là các món cua gạch nguyên con hấp gừng hành, cây cá hồng xíu thượng hạng, hải sản thập cẩm om kiểu L.Đ, bóng cá om trứng cua... Thú vị nhất phải kể đến là món súp "Phật nhảy tường". Súp này bao gồm 7 nguyên liệu chính là vi cá, bào ngư, sò điệp, gân nai, bong bóng cá, hải sâm và nhân san cùng 20 phụ liệu khác. Cứ theo quảng cáo của nhà hàng này, "món súp này ngon đến mức khát khao thưởng thức lấn át cả lý trí, đến Phật cũng không thể cầm lòng mà phải nhảy qua tường hàng xóm để nếm thử" (!?).

Bữa ăn của chúng tôi gồm có 16 món, được nhà hàng bày trí cẩn trọng. Một chai rượu ngoại mạnh loại sang trọng được bán với giá 24 triệu đồng. Kết thúc bữa ăn cho 6 người, bạn tôi thanh toán hoá đơn hết hơn 85 triệu đồng, vị chi mỗi người "ăn" hết gần 15 triệu đồng, cho một bữa no!.

Món ăn hiếm gặp "móc hầu" bao đại gia

Còn nhớ cách đây ít ngày, cũng gặp người bạn cũ, tôi phải chắt bóp ít tiền mời bạn ra quán baba S.Đ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội). Bữa ăn có 8 người, chúng tôi gọi một con baba gần 3kg và chai rượu, với tổng chi phí hết gần 4 triệu đồng. Thế nhưng, ăn xong, bạn tôi phán câu xanh rờn: "Baba ở đây ăn không ngon gì cả!", làm cả mâm ngạc nhiên. Nói rồi, anh bạn rủ chúng tôi sang nhà hàng L.P trên đường Hoàng Đạo Thuý (Hà Nội). Nhà hàng này có nhiều món rất lạ và đắt như: Cua hoàng đế (10 triệu đồng /con), tu hài Canada (5 triệu /con)...

Tiêu dùng & Dư luận - Bữa ăn ngàn 'đô' thời 'bão giá' (Hình 2).

Tôm hùm là một trong những món đắt khách tại các nhà hàng sang trọng.

Như đã quen từ trước, tại đây, bạn tôi gọi món "baba om hạ thảo". Đây là món được xếp vào loại đắt nhất ở nhà hàng này, với nguyên liệu chính là baba và đông trùng hạ thảo - một vị thuốc cực quý có nguồn gốc ở dãy Himalaya lạnh lẽo giáp ranh giữa Trung Quốc và Nêpan. Nghe nói, một cân đông trùng hạ thảo ở đây có giá khoảng 30.000 USD, tức là khoảng 6 tỷ đồng/kg. Tuy nhiên, theo chủ nhà hàng, đông trùng hạ thảo ở đây chỉ là loại có nguồn gốc từ Hàn Quốc hoặc là từ một trung tâm nghiên cứu ở Đà Lạt (Lâm Đồng), có giá khoảng 20 triệu đồng/lạng. Mỗi nồi om sẽ bao gồm một con baba (khoảng 1,5 - 1,8kg) và 0,5 lạng đông trùng hạ thảo. Như vậy, mỗi nồi om cũng có giá khoảng 18 triệu đồng.

Một nhân viên của nhà hàng trên kể lại rằng, cách đây khoảng ba tháng, có một Việt kiều đến đặt bàn sang trọng nhất, dành cho ba người ăn. Vị khách này đến và yêu cầu được vào bếp để chế biến một món rất đặc biệt. Khi vào bếp, vị khách lấy ra một hộp bọc giấy vàng rất đẹp, nặng khoảng ba lạng và tự tay chế biến ba bát súp. Loại trứng này màu vàng óng rất đẹp, trăm trứng như một. "Vị bếp trưởng cũng bảo là chưa bao giờ nhìn thấy loại trứng này. Mãi đến khi thưởng thức, vị khách mới tiết lộ cho mọi người biết đó là trứng cá tầm trắng có tuổi đời hơn 50 năm. Chỉ ba lạng trứng nhưng có giá gần 160 triệu đồng!", cô nhân viên mắt tròn mắt dẹt kể.

Tiêu dùng & Dư luận - Bữa ăn ngàn 'đô' thời 'bão giá' (Hình 3). Món trứng cá Almas có giá 500 triệu đồng/kg. (Ảnh minh họa)

Cũng tại nhà hàng trên, một số thực khách đại gia cũng mạnh tay chi tiền để được thưởng thức món môi cá anh vũ. Đây là loại cá rất quý hiếm, chỉ có trên hệ thống sông Gâm, sông Lô và sông Thao. Với cấu tạo đặc biệt, môi cá anh vũ là lớp sụn chìa ra, cá càng nhiều tuổi thì môi càng chìa ra, khi ăn càng giòn, bùi. Theo lời đồn, ăn môi cá anh vũ sẽ gặp may mắn, thuận lợi trong việc kinh doanh. Vì thế, nhiều đại gia sẵn sàng chi hàng chục triệu chỉ để thưởng thức bát súp môi cá anh vũ. Thế mà, khách muốn ăn thì phải đặt trước cả chục ngày thì chủ quán mới có thể gom đủ cho vài ba người ăn.

Nhà hàng bình dân "chết đứ đừ"

Trái ngược với các nhà hàng sang trọng vẫn đông khách, thậm chí có nhà hàng còn vớ bẫm hơn mấy năm trước, các nhà hàng, quán ăn bình dân rơi vào tình trạng bi đát hơn bao giờ hết. Cảm nhận rất rõ rằng, các nhà hàng, quán ăn hiện không còn đông khách như mấy năm về trước. Số lượng nhà hàng, quán ăn đóng cửa ngày càng nhiều. Theo một thống kê chưa chính xác, trong năm 2012, chỉ riêng Hà Nội đã có hơn 500 nhà hàng đóng cửa, vì làm ăn thua lỗ. Trong số nhà hàng còn tồn tại thì có tới 1/3 đang hoạt động cầm chừng hoặc trong tình trạng "chết lâm sàng”.

Chỉ dài khoảng 1,5km trên phố Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hai năm trước có khoảng 15 quán nhậu, với những cái tên quen thuộc như Linh Chi, Tây Đô, Hiếu béo, Long Thành... Thế nhưng, hiện nay, trên phố này chỉ còn lại khoảng 7 - 8 nhà hàng. Khảo sát tại các nhà hàng này cho thấy, lượng khách ăn đã giảm đến 2/3 so với vài năm về trước. Và đặc biệt, chi phí trung bình mỗi thực khách đến đây giờ chỉ bằng 1/2 so với trước đó. "Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào, tiền điện nước, nhân công đều tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Vì thế, việc các nhà hàng, quán ăn nếu không đủ sức thì đóng cửa cũng là chuyện đương nhiên", anh Cường (quản lý nhà hàng H.B) chua xót nói.

Chị Nguyễn Thị Hải, một đầu nậu nguyên liệu của các nhà hàng khu vực quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm (Hà Nội) kể: "Cách đây mấy năm, nhất là vào dịp cuối năm như thế này, mỗi ngày tôi đưa cho các nhà hàng khoảng 300 triệu tiền hàng. Thế nhưng, từ đầu năm trở lại đây, do khách ăn ngày càng ít nên lượng hàng tiêu thụ chỉ còn khoảng 1/10". Cũng theo chị Hải, trong 5 năm qua, chị là mối giao hàng cho một quán ăn trên phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), mỗi ngày khoảng 20 triệu đồng, theo nguyên tắc "gối đầu một tháng", tức là cứ cuối tháng này thì nhà hàng trả tiền cả tháng trước. "Thế mà, đùng một cái nhà hàng giải thể, chủ nhà hàng lặn mất tăm. Số tiền hơn 600 triệu đồng mà nhà hàng nợ đã không cánh mà bay..." chị Hải vừa khóc vừa nói.    

Món ăn giá "khủng" lần đầu tiên có tại Việt Nam

Tại một nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), có một món ăn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Đó là món trứng cá muối Almas. Theo quảng cáo của chủ nhà hàng, món này xuất xứ từ Iran, là món ăn rất hiếm và đắt, chỉ dành cho giới nhà giàu. Trong tiếng Iran, từ "almas" có nghĩa là kim cương. Đây là loại trứng của loài cá tầm trắng có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí có loại tuổi đời hơn trăm năm, rất quý hiếm. Theo một tài liệu khác, mỗi năm trên các dòng sông ở xứ sở lạnh, người ta cũng chỉ có thể kiếm được vài cân trứng cá loại này. Vì vậy, tại nước Anh, món này được bán với giá mỗi kg khoảng 25.000 USD, tức là khoảng 500 triệu đồng/kg.   

Đức Kế

"Cơm bụi", rau sạch... sâu và nỗi ám ảnh trong mỗi bữa ăn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
An toàn thực phẩm luôn là vấn đề "nóng", tuy nhiên thói quen ăn uống tùy tiện, sự tư lợi đang là nỗi lo khiến ngộ độc thực phẩm tăng, dịch bệnh bùng phát.

Cặp đôi hoàn mỹ ăn 100 quả trứng mỗi tuần

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Để chuẩn bị cho cuộc thi Quý Ông và Quý Bà Hoàn Vũ, mỗi tuần cặp đôi khỏe nhất nước Anh phải ăn hơn 100 quả trứng để nạp năng lượng cho những buổi tập luyện kéo dài trong vòng 5 giờ đồng hồ mỗi ngày.

Đại gia vung tiền tỷ mua thú "điền viên" xa xỉ

Thứ 6, 04/01/2013 | 15:30
Năm qua, kinh tế khó khăn nhưng một số đại gia vẫn sẵn sàng chi nhiều tỷ để có thể sở hữu ngôi nhà cổ hoặc dựng nhà giả cổ để thể hiện độ "chịu chơi" và sành chơi. Thậm chí, một số đại gia thể hiện đẳng cấp bằng việc mua đất, tậu nhà, dựng trang trại chỉ để nghỉ dưỡng vào những ngày cuối tuần.
Cùng chuyên mục

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.