Trao đổi với PV Người đưa tin về lời nguyền trai gái hai thôn Mường Ải, Mường Lầm (Phong Phú, Tân Lạc, Hòa Bình) hễ lấy nhau là chết, Đại tá, Nhà báo Hàn Thụy Vũ, phó chủ nhiệm Bộ môn Cận tâm lý (thuộc Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) khẳng định: “Những lời nguyền này vẫn đang tồn tại trong đồng bào dân tộc các vùng miền.
Đại tá, Nhà báo Thụy Vũ
Tuy nhiên, nó hoàn toàn không có thật, chỉ là mê tín dị đoan. Những cái chết của một số cặp đôi có thể chỉ là ngẫu nhiên trùng hợp và nguyên nhân chết không phải do lời nguyền hay bùa chú. Theo Đại tá Vũ, cũng có thể, những câu chuyện này chỉ tồn tại đối với các cụ cao niên nhưng đã có sự biến tấu, thêm thắt làm cho dẫn đến ly kỳ, rùng rợn. Không thể chỉ căn cứ một vài trường hợp trai gái chết vì lấy người làng bên để quy tội cho lời nguyền được. Những lời đồn đại về việc lấy nhau sẽ gặp tai ương có thực hay không thì vẫn chưa được kiểm nghiệm cụ thể. Tuy nhiên, chính vì nó ăn sâu vào tiềm thức rồi nên cũng khó bỏ, cần có thời gian và quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của người dân.
Xung quanh những lời nguyền ly kỳ này, nhà ngoại cảm, nhà phong thủy Nguyễn Cung Hà (Phó chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý, trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) nêu quan điểm: “Hạnh phúc của các con là do chúng ta tự vun đắp nên. Việc sướng hay khổ đều do chúng ta cả chứ chẳng phải vì một lời nguyền từ xa xưa nào đó. Tất cả là do mê tín dị đoan. Lời nguyền đều do dân tự đặt ra và không có sự linh ứng.
Ông Nguyễn Cung Hà
Theo ông Hà, hiện nay, các cán bộ vùng núi vẫn đang âm thầm hóa giải những lời nguyền xưa cũ trong bộ phận đồng bào. Một số làng bản đã được tiếp xúc với văn hóa mới nhưng vẫn còn một số làng bản còn lưu lại những hủ tục lạc hậu. Nhà ngoại cảm Nguyễn Cung Hà kể lại, ông đi tất cả những nơi còn giữ lời nguyền nam nữ không được lấy nhau. Có nơi trong mười đôi “bị nguyền” lấy nhau thì chỉ có duy nhất một đôi xảy ra vấn đề như ly hôn, ốm đau, bất hòa.
Tại vùng Tân Lạc (Hòa Bình), có trường hợp một dòng họ làm bùa nhưng chỉ khi có thù oán mới làm. Thực chất, những lá bùa đó không có gì đáng sợ. Đôi khi, người ta có lưu truyền nhiều bài hèm nhưng người miền xuôi hiểu nhầm là bùa. Một số kiêng kỵ theo phong tục cũng được đồn thổi từ vùng nọ qua vùng kia theo phương thức thần thánh hóa. Nếu tìm hiểu kỹ về đời sống đồng bào dân tộc, ta sẽ thấy mọi chuyện đều có nguyên nhân. Việc vợ chồng chết, ốm đau bệnh tật có nguyên nhân ăn uống, sinh hoạt chứ chẳng phải vì bất cứ lực lượng siêu nhiên nào.
Không nên tiếp tục cấm đoán trai gái lấy nhau Cũng theo Đại tá Thụy Vũ, những câu chuyện lạ kỳ trên chỉ nên giữ với nghĩa là một phần của nét văn hóa lạ ở người dân vùng cao. Hiện nay dân trí nơi đây đã cao hơn nên các cụ không nên cấm đoán để dẫn đến những cái chết thương tâm của con trẻ. Mới đây, Bộ môn Cận tâm lý đã cử cán bộ đi điều tra về lời nguyền trai gái hai làng lấy nhau sẽ chết ở nhiều vùng miền thì cho thấy: “Hủ tục và những lời nguyền này đã ăn sâu trong tư tưởng người dân như một bức tường vô hình. Những câu chuyện mê tín này thành ra một cái ám thị khó thay đổi”. |
Yến Dương