Bùa chỉ là thứ “dọa” nhau khi có thù oán

Bùa chỉ là thứ “dọa” nhau khi có thù oán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Những cái chết của một số cặp đôi có thể chỉ là ngẫu nhiên trùng hợp và nguyên nhân chết không phải do lời nguyền hay bùa chú.

Trao đổi với PV Người đưa tin về lời nguyền trai gái hai thôn Mường Ải, Mường Lầm (Phong Phú, Tân Lạc, Hòa Bình) hễ lấy nhau là chết, Đại tá, Nhà báo Hàn Thụy Vũ, phó chủ nhiệm Bộ môn Cận tâm lý (thuộc Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) khẳng định: “Những lời nguyền này vẫn đang tồn tại trong đồng bào dân tộc các vùng miền.

Pháp luật - Bùa chỉ là thứ “dọa” nhau khi có thù oán

Đại tá, Nhà báo Thụy Vũ

Tuy nhiên, nó hoàn toàn không có thật, chỉ là mê tín dị đoan. Những cái chết của một số cặp đôi có thể chỉ là ngẫu nhiên trùng hợp và nguyên nhân chết không phải do lời nguyền hay bùa chú. Theo Đại tá Vũ, cũng có thể, những câu chuyện này chỉ tồn tại đối với các cụ cao niên nhưng đã có sự biến tấu, thêm thắt làm cho dẫn đến ly kỳ, rùng rợn. Không thể chỉ căn cứ một vài trường hợp trai gái chết vì lấy người làng bên để quy tội cho lời nguyền được. Những lời đồn đại về việc lấy nhau sẽ gặp tai ương có thực hay không thì vẫn chưa được kiểm nghiệm cụ thể. Tuy nhiên, chính vì nó ăn sâu vào tiềm thức rồi nên cũng khó bỏ, cần có thời gian và quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của người dân.

Xung quanh những lời nguyền ly kỳ này, nhà ngoại cảm, nhà phong thủy Nguyễn Cung Hà (Phó chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý, trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) nêu quan điểm: “Hạnh phúc của các con là do chúng ta tự vun đắp nên. Việc sướng hay khổ đều do chúng ta cả chứ chẳng phải vì một lời nguyền từ xa xưa nào đó. Tất cả là do mê tín dị đoan. Lời nguyền đều do dân tự đặt ra và không có sự linh ứng.

Pháp luật - Bùa chỉ là thứ “dọa” nhau khi có thù oán (Hình 2).

Ông Nguyễn Cung Hà

Theo ông Hà, hiện nay, các cán bộ vùng núi vẫn đang âm thầm hóa giải những lời nguyền xưa cũ trong bộ phận đồng bào. Một số làng bản đã được tiếp xúc với văn hóa mới nhưng vẫn còn một số làng bản còn lưu lại những hủ tục lạc hậu. Nhà ngoại cảm Nguyễn Cung Hà kể lại, ông đi tất cả những nơi còn giữ lời nguyền nam nữ không được lấy nhau. Có nơi trong mười đôi “bị nguyền” lấy nhau thì chỉ có duy nhất một đôi xảy ra vấn đề như ly hôn, ốm đau, bất hòa.

Tại vùng Tân Lạc (Hòa Bình), có trường hợp một dòng họ làm bùa nhưng chỉ khi có thù oán mới làm. Thực chất, những lá bùa đó không có gì đáng sợ. Đôi khi, người ta có lưu truyền nhiều bài hèm nhưng người miền xuôi hiểu nhầm là bùa. Một số kiêng kỵ theo phong tục cũng được đồn thổi từ vùng nọ qua vùng kia theo phương thức thần thánh hóa. Nếu tìm hiểu kỹ về đời sống đồng bào dân tộc, ta sẽ thấy mọi chuyện đều có nguyên nhân. Việc vợ chồng chết, ốm đau bệnh tật có nguyên nhân ăn uống, sinh hoạt chứ chẳng phải vì bất cứ lực lượng siêu nhiên nào.

Không nên tiếp tục cấm đoán trai gái lấy nhau

Cũng theo Đại tá Thụy Vũ, những câu chuyện lạ kỳ trên chỉ nên giữ với nghĩa là một phần của nét văn hóa lạ ở người dân vùng cao. Hiện nay dân trí nơi đây đã cao hơn nên các cụ không nên cấm đoán để dẫn đến những cái chết thương tâm của con trẻ. Mới đây, Bộ môn Cận tâm lý đã cử cán bộ đi điều tra về lời nguyền trai gái hai làng lấy nhau sẽ chết ở nhiều vùng miền thì cho thấy: “Hủ tục và những lời nguyền này đã ăn sâu trong tư tưởng người dân như một bức tường vô hình. Những câu chuyện mê tín này thành ra một cái ám thị khó thay đổi”.

Yến Dương


Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.