Bữa cơm tử thần và nỗi đau tột cùng của người còn sống

Bữa cơm tử thần và nỗi đau tột cùng của người còn sống

Thứ 3, 21/05/2013 | 11:28
0
Do sơ suất trong quá trình làm thịt cóc, sau bữa cơm với thịt cóc thì con gái út của anh Võ Hoàng L. đã tử vong, hai người khác phải nhập viện vì ngộ độc nặng.

Cảnh nghèo, tủi phận

Từ thông tin ban đầu PV nhận được, sáng 5/5 vừa qua, tại gia đình của anh Võ Hoàng L. (44 tuổi) ở  ấp Tân Hậu, xã Tân Thuận Tây đã xảy ra một vụ ngộ độc do ăn phải gan cóc. Con gái út của anh L. là Võ Thị Ngọc Q. (5 tuổi) đã chết tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp mặc dù đã được cấp cứu kịp thời. Hai người khác phải nhập viện là Võ N.Q. (12 tuổi) chị của Q. và bà mẹ của anh L. là Lê Thị R. (75 tuổi). Ngày 8/5, PV báo điện tử Người đưa tin đã tìm đến nhà của anh L. để tìm hiểu rõ vụ việc chấn động miền quê nghèo này.

Khi đến nhà anh L., chúng tôi chứng kiến nhiều người hàng xóm đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình. Trên nét mặt của mỗi người đều lộ rõ sự bàng hoàng, lo sợ vì bấy lâu nay thịt cóc là món ăn rất đỗi bình thường của người dân nơi đây. Một người dân cho biết: "Xưa nay người dân ở đây vẫn ăn thịt cóc đều đều, mà có ai làm sao đâu. Tự dưng bây giờ lại xảy ra chết người, có lẽ trong quá trình làm thịt có sơ suất gì đó rồi".

Xã hội - Bữa cơm tử thần và nỗi đau tột cùng của người còn sống

Anh L. (áo trắng) và ông Ch.                                                                  

Anh L. ngồi trong góc nhà, thẫn thờ nhìn ra ngoài cửa sổ mong ngóng tin tức của đứa con thứ hai và người mẹ già. Trao đổi với chúng tôi, anh L. nén đau thương kể lại: "Tối trước đó, thấy trời mưa lớn nên hôm sau khi trời chưa sáng, tôi xách đèn pin đi soi cóc nhái, định kiếm ít thịt về cải thiện bữa ăn cho con. Hai đứa con sau của tôi kén ăn lắm, không chịu ăn cá. Nhà thì nghèo, tiền đâu mà mua thịt cho con ăn hoài, chỉ có cóc nhái là không mất tiền mua cứ ra ngoài vườn mà bắt thôi. Trước giờ gia đình vẫn ăn thịt cóc hoài, không ngờ lần này lại gây ra cái chết cho con như vầy".

Buổi sáng hôm đó, anh L. phấn khởi trong bụng vì bắt được ba con cóc  mập mạp đem về để sau bếp. Mẹ anh là bà R. thấy vậy nên làm thịt, kho mặn lên cho hai cháu nhỏ ăn với cơm. Bữa cơm sáng hôm ấy có hai vợ chồng anh L., bà R. và hai cháu N.Q., Q.. Riêng đứa con gái lớn đi học vừa về than mệt nên chưa chịu ăn cơm. Trong bữa cơm có ba món thịt cóc kho mặn, cá kho và gỏi bông súng. Biết hai con gái kén ăn, nên thịt cóc được hai vợ chồng và bà nội nhường hẳn cho hai con ăn, riêng bé Q. được bà nội cưng nhất gắp hẳn cho ba lá gan cóc.

Sau khi ăn xong cả ba lá gan, được một lúc thì Q. bắt đầu có biểu hiện ngộ độc, ăn chưa hết chén cơm, Q. đặt chén xuống mặt mày biến sắc. Thấy con bất thường anh L. và vợ chưa hiểu chuyện gì thì con đã ói ra hết số cơm vừa ăn. Cả nhà hoảng hốt ai nấy đều buông đũa, anh L. liền bế xốc con lên, làm đủ mọi cách cho con ói ra hết. Nhưng lúc này bé Q. đã thật sự đuối sức, than tức ngực, khó thở, hai vợ chồng vội vàng bế con ra xe, chuyển lên trạm Y tế xã Tân Thuận Tây. Vì bé Q. bị ngộ độc quá nặng nên  bé phải chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp.

Ở đây, mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng Q. đã tử vong ngay sau đó ít phút. Anh L. mếu máo kể lại: "Khi các bác sĩ nói cháu đã ngừng thở, chính tay tôi rút ống thở cho cháu mà như chết đi sống lại. Nhanh quá mức, chỉ sau khi cháu ăn cơm được 10 phút là đã có dấu hiệu rồi, vợ chồng tôi mất con rồi". Nỗi đau mất con vừa hiện diện thì vợ chồng anh L. bất ngờ nhận được thông tin ở nhà bé N.Q. và bà nội cũng có dấu hiệu ngộ độc. Người nhà tức tốc đưa hai bà cháu lên bệnh viện đa khoa Đồng Tháp để cấp cứu.

Bé N.Q. cũng bị nhiễm độc khá nặng nên sau khi sơ cứu, em được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) để tiếp tục điều trị. Riêng bà R. được theo dõi điều trị tại bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Anh L. cho biết, cháu N.Q. có ăn một chiếc đùi cóc, còn bà nội của em không ăn thịt mà chỉ chan nước thịt cóc kho ăn với cơm.

Xã hội - Bữa cơm tử thần và nỗi đau tột cùng của người còn sống (Hình 2).

    Cháu Q. lúc 4 tuổi.

Nỗi dằn vặt khôn nguôi...

Sau bữa cơm tử thần ấy, chỉ trong vài giờ ngắn ngủi, gia đình anh L. đã mất đi con gái, hai người thân còn lại đang trong tình trạng nguy kịch. Nỗi đau ấy không có gì bù đắp được. Anh L. cho biết, người dân ở đây rất thích ăn thịt cóc, gặp con nào không bao giờ bỏ qua. Có một, hai con thì bắt nhốt để dành, có ba, bốn con là làm thịt nấu cháo cả nhà ăn. Thịt cóc cũng là món khoái khẩu của nhiều dân nhậu ở địa phương.

Ông Võ Minh Ch. (53 tuổi) anh trai của anh L. buồn rầu nói: "Cũng tại dân ở đây còn nghèo, tiền đâu mà mua thịt thà, chỉ cóc, nhái là có sẵn ngoài ruộng vườn. Cứ sau mỗi trận mưa, cóc rời tổ đi kiếm ăn cứ thế là bắt về làm thịt ăn thôi, có ai ngờ nó độc đến vậy. Trong dân gian lưu truyền, người dân có biết là phải tránh ăn thịt cóc tía vì thịt loại cóc này cực độc, còn cóc bình thường người ta ăn hàng chục năm nay rồi”. Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, hiện cháu N.Q. đang được mẹ chăm sóc ở bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện cháu đã hồi phục sức khỏe, có thể ăn uống được.

Hiện bà R. cũng đã có dấu hiệu hồi phục. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hoàn cảnh của gia đình anh L. hết sức khó khăn, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào hoa lợi của một công đất phía sau nhà trồng ớt và xoài. Chừng đó không thể nuôi đủ sáu miệng ăn trong gia đình, nên ngày thường hai vợ chồng anh phải quần quật làm thuê làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Nỗi đau ập đến bất ngờ khiến cho gia đình anh lâm vào cảnh vô cùng khó khăn. Đứa con gái lớn của anh đang học lớp 10 phải nghỉ học nửa chừng vì gia đình không có điều kiện lo nổi.

Ngôi mộ của bé Q. nằm cô đơn ở một góc vườn nhà. Anh L. nói như khóc: "Chỉ trong vài tiếng đồng hồ mà con tôi đã nằm yên dưới lòng đất rồi. Trong lúc vợ anh L. ở TP.HCM lo cho con, thì ở nhà anh L. cũng phải ở bệnh viện chăm sóc mẹ. Hai vợ chồng anh đau đớn không thốt nên lời. Bà R., bà nội của hai cháu N.Q., Q. thì dằn vặt vì chính tay mình gắp ba lá gan độc dược cho cháu, anh L. mếu máo: "Bà nội cưng con Q. lắm, có cái gì ngon cũng nhường hết cho cháu, thà mình ăn cơm với mắm, muối".

Anh L. cho rằng trong quá trình làm thịt cóc, có thể vì mẹ anh tuổi già nên mắt nhìn không rõ mới để sót trứng cóc dính trong ruột. Câu chuyện đau lòng của gia đình anh L. khiến người dân ở xã Tân Thuận Tây vô cùng bàng hoàng, thương tiếc. Đây cũng là bài học cho những người dân xưa nay vốn coi "cậu ông trời" là món ăn dễ kiếm lại ngon, bổ. Đành rằng thịt cóc có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu không cẩn trọng khi chế biến và ăn thì rất có thể ngộ độc đến chết người...

Cảnh báo những chất độc có trong thịt cóc

 Theo nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, thịt cóc có nhiều chất dinh dưỡng nhưng khi sử dụng phải hết sức cẩn thận trong khâu làm thịt. Cóc có nhiều chất độc gây chết người tập trung ở tuyến sau mang tai, tuyến mắt và da. Nếu để chất độc này thâm nhập vào cơ thể sẽ gây  tác động xấu lên hệ tim mạch, gây trụy tim và dẫn đến tử vong.

Nguyên Việt

Đua nhau săn tìm thịt cóc cực độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Dù giá thịt cóc tới 600700 ngàn/kg và từ lâu đã được các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gây độc dẫn tới tử vong nhưng vẫn được nhiều người dân lùng sục

Nhiều độc tố "tử thần" trong thịt cóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Theo dân gian, thịt cóc được sử dụng để chữa chứng còi xương cho trẻ hoặc giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục nhưng độc tố có trong cóc rất lớn, đủ để giết chết 45 người khỏe mạnh.

'Xóm Việt kiều' bên hồ Dầu Tiếng

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:51
Xóm Việt kiều là tên người dân xã Tân Thành (huyện Tân Châu, Tây Ninh) gọi những hộ gia đình người Việt ở Campuchia trở về, sống lay lắt trong những căn nhà lá tạm bợ bên hồ Dầu Tiếng. Mang danh Việt kiều, nhưng khi trở về, họ không giấy tờ tùy thân, không tiền bạc của cải, không đất đai nhà cửa, làm nảy sinh nhiều vấn đề nan giải cho địa phương và chính quyền.

Vòng luẩn quẩn giữa nghèo đói và suy thoái tài nguyên môi trường

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:03
Thực tế cho thấy, hai vấn đề tài nguyên môi trường bị hủy hoại và đói nghèo tác động qua lại lẫn nhau như một cái vòng luẩn quẩn.