Bức ảnh hé lộ về

Bức ảnh hé lộ về "đội tấn công cảm tử" của Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 29/08/2017 | 08:00
0
Một bức ảnh được công bố mới đây cho thấy, loại vũ khí của Triều Tiên vốn bị đánh giá thấp bấy lâu nay lại thực sự trở thành mối lo ngại không ngờ tới.

Quân cảm tử, vũ khí bí mật

Với những căng thẳng gần đây ở bán đảo Triều Tiên lên cao tới đỉnh điểm, Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện các cuộc tập trận rầm rộ như một sự chuẩn bị cho mọi tình huống xung đột có thể xảy ra.

Ở phía ngược lại, Bình Nhưỡng cũng cho thấy những động thái tương tự, khi triển khai các bài tập pháo binh và giả lập một cuộc tấn công đổ bộ trên biển.

Quân sự - Bức ảnh hé lộ về 'đội tấn công cảm tử' của Triều Tiên

Bức ảnh cho thấy vũ khí bí mật của Triều Tiên.

Hình ảnh được phương tiện truyền thông Nhà nước Triều Tiên công bố đã cho thấy phần nào khả năng tác chiến quân sự của nước này. Trong số đó có một bức ảnh được chú ý hơn cả.

Đó là khung cảnh phi đoàn máy bay cánh kép An-2 thả lính biệt kích ở độ cao gần mặt đất.

Theo tờ The Drive, thoạt nhìn nó trông có vẻ như một màn trình diễn không mấy đặc sắc của Triều Tiên, nhưng trên thực tế nó là một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho cuộc xung đột toàn diện trên bán đảo.

Nếu có một cuộc chiến xảy ra, hàng trăm chiếc An-2 sẽ bay thấp trên mặt đất với tốc độ chậm, dần tiến vào không phận Hàn Quốc trong bóng đêm mịt mờ.

Đội biệt kích nhảy dù của An-2 được giao nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm nhất, đó là thâm nhập sâu vào hậu tuyến của địch.

Quân sự - Bức ảnh hé lộ về 'đội tấn công cảm tử' của Triều Tiên (Hình 2).

Biệt đội cảm tử của Triều Tiên sẽ thâm nhập sâu vào lãnh thổ Hàn Quốc nếu có chiến tranh?

Nhiệm vụ của “đội tấn công cảm tử” Triều Tiên là rất đa dạng, nhưng về cơ bản là thực hiện các hành động tàn phá sâu bên trong lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm phá hủy cơ sở hạ tầng và căn cứ quân sự quan trọng. Gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng dân chúng Hàn Quốc.

Với việc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân và đang dần nắm trong tay công nghệ đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, không loại trừ khả năng những chiếc An-2 cũ kỹ có thể trở thành một hệ thống vận chuyển hạt nhân phi truyền thống.

Cây bút Tyler Rogoway của tờ The Drive cho rằng, Bình Nhưỡng có thể sử dụng những máy bay dạng nhỏ như vậy, để tấn công các căn cứ quân sự lớn, hoặc cứ điểm quan trọng mà không cần đến tên lửa đạn đạo.

Máy bay "sát thủ" không thể coi thường

Antonov An-2, niềm tự hào của quân đội Triều Tiên. Nó được sơn màu xanh lá cây ở thân trên và xanh da trời ở phần dưới để dễ ngụy trang dù từ dưới đất nhìn lên hay từ trên cao nhìn xuống.

Điểm ưu việt của máy bay này là chỉ cần khoảng cách cất cánh và hạ cánh rất ngắn, từ 50 cho đến 80m. Trong khi đó, với các máy bay cùng lớp khác thì khoảng cách nhỏ nhất vẫn phải là từ 400-500m. Tiềm năng kỹ thuật của An-2 khi hạ cánh xuống địa bàn không có sự chuẩn bị cũng cao hơn.

Những chiếc An-2 của Triều Tiên có thể bay thấp và chậm qua biên giới Hàn Quốc để thả đặc nhiệm mà không bị radar phát hiện.

Ngoài ra, việc bay tầm thấp cũng đồng nghĩa với việc hệ thống tên lửa đất đối không truyền thống sẽ mất thời gian lâu hơn để định vị mục tiêu khi máy bay bị lẫn vào địa hình.

Quân sự - Bức ảnh hé lộ về 'đội tấn công cảm tử' của Triều Tiên (Hình 3).

Máy bay An-2 rất khó bị radar phát hiện.

Tờ The Drive cho rằng, thậm chí cả hệ thống bảo vệ không phận được coi là nghiêm ngặt nhất ở Thủ đô Washington DC nước Mỹ cũng không thể nhận ra một mục tiêu di chuyển chậm trên radar, ngay cả khi nó bay xuống bãi cỏ trên đồi Capitol.

Chưa bàn về chất lượng, chỉ cần nói đến số lượng huy động,Triều Tiên đã có đủ khả năng để lấp đầy bầu trời với khoảng 300 chiếc An-2.

Trong thời điểm cuộc chiến mới diễn ra, sẽ không có đủ chiến đấu cơ hoặc hệ thống tên lửa phòng không đủ bắn hạ hoàn toàn phi đội bay của Bình Nhưỡng, ngay cả khi phát hiện ra sớm.

Thêm vào đó, dù Triều Tiên có thể mất rất nhiều máy bay nhưng sự lợi hại lại nằm ở chiến thuật cảm tử đằng sau. Thậm chí ngay cả một nửa hạm đội bay biến mất, vẫn còn hàng ngàn lính đặc nhiệm đổ bộ xuống mặt đất ở Hàn Quốc gây tình trạng lộn xộn.

Ngay cả khi đường băng có thể bị bắn phá trước khi các chiến dịch trên không của Triều Tiên được triển khai thì trên thực tế những chiếc An-2 có thể cất cánh hầu như ở khắp mọi nơi.

Tờ The Drive  phân tích, một lần nữa các phương tiện truyền thông đã bỏ qua những chi tiết rất đáng chú ý về năng lực thật sự của Triều Tiên. Phần lớn báo chí chỉ lo ngại về hỏa lực pháo binh của nước này mà coi thường năng lực trên không.

Trên thực tế, sức mạnh của quốc gia Đông Bắc Á không hề chệch choạc hay chỉ là lời hùng biện dọa dẫm đơn thuần. Ẩn giấu bên trong đó là một bộ máy quân sự logic và sáng tạo hơn rất nhiều so với sự tưởng tượng của nhiều người. An-2 chính là lời nhắc nhở về thực tế này. 

Thế lực nào quyết định giúp bà Yingluck trốn thoát và vì sao?

Thứ 2, 28/08/2017 | 14:51
Tại sao hoạt động giám sát bà Yingluck bỗng dưng được nới lỏng? Và làm thế nào cựu nữ Thủ tướng có thể rời khỏi đất nước chỉ vài giờ trước khi phán quyết của tòa án được đưa ra? Có bao nhiêu "thuyết âm mưu" được đưa ra trong sự việc này?

Ẩn số vũ khí hóa học của Triều Tiên khiến Mỹ, Hàn dè chừng

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:00
Với vũ khí hóa học của Triều Tiên, phía Washington và Seoul sẽ khó tìm được cách loại bỏ mối đe dọa nếu xảy ra chiến sự.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.