Bức tranh tối màu ở Afghanistan

Bức tranh tối màu ở Afghanistan

Thứ 4, 03/08/2022 | 06:50
0
"Chúng tôi vẫn có thể bị làm hại, điều đó thật mệt mỏi. Nhưng tất cả những gì chúng tôi có thể làm là kiên trì", một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Afghanistan nói.

Nữ nhà báo người Afghanistan Farida Sial hôm 2/8 chia sẻ với trang The National News (UAE) về ngày cuộc đời phóng viên của cô tại kênh tin tức 24/7 Tolo News thay đổi hoàn toàn. Cô vẫn nhớ rõ đó là ngày 22/5 năm nay.

Ngày hôm đó, các thành viên của Bộ Đức hạnh của Taliban đã đến trụ sở đài tin tức này để thực thi một lệnh đã được công bố nhiều ngày trước đó, yêu cầu tất cả các nữ dẫn chương trình truyền hình phải che mặt khi lên sóng.

“Tôi nhớ buổi sáng hôm đó”, cô Sial, 26 tuổi, nói với The National News. “Đó là một khoảng thời gian khó khăn, gây sốc và là một ngày rất buồn đối với chúng tôi”.

Bộ Văn hóa Thông tin cho biết chính sách này là "cuối cùng và miễn bàn cãi".

“Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh để có thể đưa tin khi đeo khăn che mặt, nhưng điều đó rất khó đối với tôi. Đó không phải là lựa chọn của tôi”, cô Sial nói.

“Taliban đang cố gắng loại bỏ chúng tôi khỏi đời sống công cộng. Những mệnh lệnh này chỉ có một mục đích: Bắt phụ nữ Afghanistan ở nhà”.

Thế giới - Bức tranh tối màu ở Afghanistan

Taliban đã ra lệnh buộc tất cả các nữ dẫn chương trình truyền hình phải che mặt khi lên sóng. Ảnh: The National News

Thế giới - Bức tranh tối màu ở Afghanistan (Hình 2).

BTV của kênh Tolo News thể hiện tinh thần đoàn kết với các đồng nghiệp nữ. Ảnh: The National News

Để thể hiện tinh thần đoàn kết với các đồng nghiệp nữ, các nhà báo nam và người dẫn chương trình là nam giới của Tolo News, bao gồm cả người dẫn chương trình chính của đài, đã đeo khẩu trang khi lên hình.

Nhưng việc lên tiếng chống lại chế độ đi kèm với hậu quả. Sial cho biết, các nhà báo có thể phải trả giá bằng mạng sống của mình khi phàn nàn về những hạn chế.

Trong giai đoạn đầu tiên Taliban nắm quyền ở Afghanistan năm 1996-2001, họ đã ban hành những hạn chế khắc nghiệt đối với phụ nữ, yêu cầu phụ nữ phải mặc burqa và cấm họ tham gia đời sống công cộng.

Burqa là một loại áo dài của phụ nữ Afghanistan, có phần vải để trùm lên đầu, phía trước một tấm lưới dày che mặt, chỉ hở đôi mắt.

Ngay khi Mỹ và đồng minh rút quân vào tháng 8/2021, Taliban lên nắm quyền trở lại, thiết lập hình ảnh ban đầu có vẻ tích cực hơn. Ban đầu dường như họ đã điều tiết lại lập trường của mình.

Thời điểm đó, họ không công bố ngay quy định về trang phục dành cho phụ nữ và cam kết sẽ tôn trọng quyền của nữ giới theo các quy định của luật Hồi giáo.

Nhưng trong những tháng gần đây, Taliban đã thực hiện một bước ngoặt cứng rắn: Ban hành lệnh bắt buộc phụ nữ Afghanistan khoác lên mình bộ burqa che kín từ đầu đến chân chỉ để hở đôi mắt.

Theo quy định này, phụ nữ Afghanistan chỉ được ra khỏi nhà khi cần thiết và những người thân là nam giới sẽ phải đối mặt với hình phạt nếu những thành viên nữ trong gia đình vi phạm quy định về trang phục.

Các cô gái tuổi teen đã bị cấm đi học. Điều này khiến các nhà báo nữ lo sợ họ sẽ sớm bị xóa hoàn toàn khỏi màn hình TV.

“Nếu họ nói rằng chúng tôi bắt buộc phải mặc burqa, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ mất việc”, cô Sial nói. “Không thể xuất hiện trên màn hình khi mặc một bộ burqa. Đây không phải là một phần của văn hóa Afghanistan và cũng không phải là một phần của Hồi giáo”.

Cô kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để Taliban bảo đảm quyền của phụ nữ ở Afghanistan.

“Mỹ và các đồng minh của họ đã khiến người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ, rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn”, cô Sial than thở.

"Những cơn sóng ngầm"

Zakia, một sinh viên kinh tế, đã phải bỏ dở việc học khi Taliban lên nắm quyền kiểm soát Afghanistan trở lại vào tháng 8/2021. Từ đó, nhà của cô ở thủ đô Kabul đã trở thành nơi phụ nữ Afghanistan cùng nhau đứng lên chống lại chế độ này.

Cô là thành viên của một nhóm đang không ngừng phát triển, với thành viên ban đầu gồm 15 nhà hoạt động, chủ yếu là phụ nữ ở độ tuổi 20 và là những người quen biết nhau. Bây giờ, nhóm của Zakia đã có đến hàng chục thành viên là nữ, hoạt động bí mật và tổ chức các cuộc biểu tình.

Hoda Khamosh, một nhà hoạt động vì nữ quyền, nhà báo và nhà vận động nổi tiếng người Afghanistan, đã tổ chức các hội thảo để giúp trao quyền cho phụ nữ. Cô chịu trách nhiệm xem xét các ứng viên có nguyện vọng gia nhập nhóm thông qua các thử nghiệm.

Thế giới - Bức tranh tối màu ở Afghanistan (Hình 3).

Phụ nữ Afghanistan hô khẩu hiệu và cầm biểu ngữ trong cuộc tuần hành vì quyền phụ nữ ở Kabul, ngày 16/1/2022. Ảnh: Japan Times

Thế giới - Bức tranh tối màu ở Afghanistan (Hình 4).

Hoda Khamosh, một nhà thơ đã có tác phẩm xuất bản và từng làm việc cho các tổ chức phi chính phủ, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn ở Kabul, ngày 17/1/2022. Ảnh: Japan Times

Một thử nghiệm mà cô Hoda đặt ra là yêu cầu ứng viên chuẩn bị các biểu ngữ hoặc khẩu hiệu trong thời gian ngắn nhất có thể. Từ cách họ thực hiện yêu cầu này, cô có thể đánh giá được mức độ nhiệt tình của các ứng viên.

Ngoài ra cũng có các thử nghiệm khác mang lại kết quả rõ ràng hơn. Hoda kể lại trường hợp một ứng viên tiềm năng bị loại với tình nghi là có hành vi để lộ thông tin mật của nhóm. Ứng viên đó đã được cung cấp thông tin về một cuộc biểu tình của nhóm. Nhưng tất nhiên đây là thông tin giả để thử thách độ đáng tin của ứng viên này.

Cuối cùng, Taliban đã xuất hiện vào đúng thời gian mà cuộc biểu tình này được cho là sẽ diễn ra. Do đó, nhóm đã cắt đứt mọi liên lạc với người phụ nữ này.

Những nhà hoạt động chủ chốt của nhóm sử dụng một số điện thoại chuyên dụng để thực hiện công tác điều phối vào ngày diễn ra biểu tình. Số điện thoại này sau đó sẽ bị ngắt kết nối để đảm bảo rằng họ không bị theo dõi.

“Chúng tôi thường mang thêm một chiếc khăn hoặc một chiếc váy khác. Khi cuộc biểu tình kết thúc, chúng tôi thay quần áo để không bị nhận ra", cô Hoda cho biết.

Để chống lại Taliban, cô đã thay đổi số điện thoại nhiều lần và chồng cô đã nhận được những lời đe dọa.

"Chúng tôi vẫn có thể bị tổn hại, điều đó thật mệt mỏi. Nhưng tất cả những gì chúng tôi có thể làm là kiên trì", cô nói.

Minh Đức (Theo The National News)

Động đất ở Afghanistan: Hầu hết nạn nhân là phụ nữ và trẻ em

Thứ 4, 22/06/2022 | 21:53
Trận động đất mạnh 6,1 độ Richter ở miền Đông Afghanistan xảy ra vào đêm muộn khi mọi người đang say giấc.

Nữ sinh Afghanistan bật khóc vì Taliban bất ngờ hoãn mở cửa trường học

Thứ 5, 24/03/2022 | 16:10
Đã có những lo ngại rằng Taliban sẽ chấm dứt giáo dục cho phụ nữ một khi họ giành lại quyền kiểm soát đất nước, như họ đã làm trước đây.

Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới trong tình hình kinh tế bất ổn

Thứ 5, 02/09/2021 | 18:47
Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới, sau hơn 2 tuần kể từ khi tiến vào Kabul. Mọi thứ sẽ không dễ dàng khi nền kinh tế Afghanistan đang đối diện nhiều bất ổn.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.