Bức tranh u tối của Lybia sau 5 năm chế độ Gaddafi sụp đổ

Bức tranh u tối của Lybia sau 5 năm chế độ Gaddafi sụp đổ

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:11
0
5 năm sau khi chính quyền Gaddafi sụp đổ, hình ảnh của Libya giờ đây là một quốc gia kiệt quệ. Trái ngược với những gì đẹp đẽ mà các quốc gia can thiệp từng hứa sẽ mang đến cho đất nước này.

Năm năm sau sự sụp đổ của nhà cầm quyền Muammer Gaddafi ngày 20/10/2011, Libya đã trở thành một quốc gia kiệt quệ. Tình trạng vô luật pháp, bạo lực sắc tộc và hỗn loạn ở khắp mọi nơi, trái ngược với những gì đẹp đẽ mà các quốc gia can thiệp từng hứa sẽ mang đến cho đất nước này.

Hồ sơ - Bức tranh u tối của Lybia sau 5 năm chế độ Gaddafi sụp đổ

Nhà lãnh đạo độc tài Lybia Muammar al-Gaddafi.

Sau sự kiện 11/9, Mỹ bắt đầu săn lùng chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu. Afghanistan, Iraq, Libya và hiện giờ là Syria đang bị lôi kéo vào một cuộc xung đột nhằm tranh giành tầm ảnh hưởng toàn cầu, và trở thành đối tượng của cái gọi là "thúc đẩy dân chủ" từ phương Tây.

Chỉ trước "cách mạng" một năm, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc vẫn coi Libya là một đất nước phát triển cao ở Trung Đông và Bắc Phi.

Theo các báo cáo, tỷ lệ người dân Lybia biết chữ đạt con số 88,4%, tuổi thọ trung bình 74,5 tuổi, các chỉ số xã hội khác như bình đẳng giới đều được đánh giá tích cực.

Ngoài ra, Libya vẫn tăng trưởng kinh tế đều đặn hàng năm, với tỷ lệ 4,2% trong năm 2010 và có thể tự hào về mức dự trữ ngoại hối vượt quá con số 150 tỷ USD.

Thế nhưng, đến năm 2016, Mỹ đã phải thừa nhận Lybia là một "quốc gia thất bại".

Trong một phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hồi tháng ba, Tướng David Rodriguez dự đoán sẽ phải mất "10 năm hoặc lâu hơn" để đạt được sự ổn định dài hạn từ một "xã hội rạn nứt".

Hiện nay ở Lybia không có một chính phủ hợp pháp hay một chính quyền quản lý đất nước rõ ràng.

Thay vào đó, có ba thế lực cạnh tranh kiểm soát từng phần lãnh thổ riêng. Trong đó có Chính Phủ Hòa Hợp Quốc Gia (GNC) được quốc tế công nhận, lãnh đạo bởi Thủ tướng Fayez al-Sarraj, có trụ sở tại thủ đô Tripoli.

Hồ sơ - Bức tranh u tối của Lybia sau 5 năm chế độ Gaddafi sụp đổ (Hình 2).

Xung đột bạo lực, tình trạng vô luật pháp trở thành việc thường ngày ở Lybia.

Bên cạnh Chính phủ Cứu quốc Lybia tự xưng, dẫn đầu bởi Khalifa Ghwell, cũng có trụ sở tại Tripoli. Và thế lực thứ 3 nằm ở Tobruk, phía đông của đất nước, được dẫn dắt bởi Khalifa Haftar, người đứng đầu quân đội quốc gia Libya (LNA), nhân vật có xu hướng chống Hồi giáo.

Về kinh tế, nguồn thu dầu mỏ vốn chiếm đến 90% ngân sách dưới thời Gaddafi, nay đã giảm một nửa.

Bạo lực ngày một lan rộng kể từ năm 2011. IS cũng xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc ở quốc gia này, dù trong những tháng gần đây các tổ chức khủng bố đã phải chịu áp lực rất lớn ở Sirte từ lực lượng đại diện quân sự của GNC.

Tác động của sự hỗn loạn có thể được đo bằng số lượng người tị nạn Libya rời bỏ quê hương, cố gắng vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu. Trong quá trình này, hàng ngàn người đã bỏ mạng trên biển.

Cho đến lúc này, quốc gia Bắc Phi đã trở thành một chương đau khổ trong chính sách ngoại giao của phương Tây, khi chính Nhà Trắng phải lên tiếng thừa nhận họ đã thất bại ở Lybia.

Sau sự kết thúc của "mùa xuân Ả Rập", phong trào lật đổ nhà độc tài Tunisia Ben Ali và nhà lãnh đạo Ai Cập Hosni Mubarak vốn không tạo được tầm ảnh hưởng ở Libya.

Thay vào đó, tại Benghazi, trung tâm của phong trào chống Gaddafi chỉ gồm phần lớn là người Hồi giáo hiếm ưu thế. Các cuộc biểu tình ở Libya không thực sự có quy mô lớn như truyền thông phương Tây phóng đại lên.

Hồ sơ - Bức tranh u tối của Lybia sau 5 năm chế độ Gaddafi sụp đổ (Hình 3).

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Muammer Gaddafi.

Theo điều tra của Trung tâm Khoa học và các vấn đề quốc tế Belfer thuộc Trường Harvard Kennedy cho thấy, chính quyền Gaddafi không kích động bạo lực ở Libya bằng hành vi tấn công người biểu tình hòa bình.

Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Ân xá Quốc tế có bằng chứng cho thấy tại 4 thành phố xảy ra bạo động ở Libya tháng 2/2011, chính người biểu tình kích động các cuộc tắm máu trước và chính quyền Gaddafi tổ chức chiến dịch tấn công các nhóm nổi dậy vũ trang nhưng không bắn giết thường dân.

Mỹ sau đó đã bị cáo buộc cùng với NATO dựa trên tuyên bố bảo vệ thường dân của mình để cố tình lật đổ chế độ của Gaddafi.

Trong những email rò rỉ của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được Wikileaks công bố hồi đầu năm nay hé lộ rằng, lý do Mỹ ngay lập tức phải hành động là bởi chính phủ Lybia đã có ý định xây dựng một đồng tiền chung châu Phi đảm bảo bằng vàng, cạnh tranh với đồng euro và đồng đô la - một động thái được cho là có thể làm đảo lộn nền kinh tế thế giới.

Ngay sau đó, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, và bà Hillary Clinton là hai nhân vật ủng hộ nhất trong việc thúc đẩy sự can thiệp của NATO vào Lybia.

Trong lần trả lời phỏng vấn hồi tháng 4, khi được hỏi về sai lầm lớn nhất của mình trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama thừa nhận đó là việc ông đã không lường trước được hậu quả của sự can thiệp từ NATO ở Libya và khiến cho quốc gia này ngày càng trở nên bất ổn, hỗn loạn.

“Có lẽ thất bại lớn nhất của tôi là không lường trước được hậu quả của việc mà bản thân mình cho là đúng khi can thiệp vào Libya”, ông Obama chia sẻ

Cả Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton một mặt cho rằng sự can thiệp của NATO vào Libya là chính xác, nhưng đồng thời khẳng định các quốc gia, bao gồm cả Mỹ đã thất bại trong việc lập nên một chính phủ ổn định ở Libya về sau.

Quốc Vinh

Nga ngăn chặn châu Âu lặp lại kịch bản Lybia tại Địa Trung Hải

Thứ 5, 17/09/2015 | 09:46
(Tin thời sự quốc tế) - Nga yêu cầu bảo đảm rằng, sự cho phép của Liên Hợp Quốc sẽ không trở thành cái cớ để tiến hành can thiệp quy mô lớn hơn.

Nhật ký kinh hoàng của phóng viên Mỹ tại Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Những lời kể kinh hoàng của 4 nhà báo Mỹ sau 3 ngày bị giam giữ khi đi lạc vào điểm kiểm soát của quân đội trung thành với Gaddafi.

Mỹ "bí mật" ủng hộ phe nổi dậy tại Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngày 30/3, quan chức trong chính quyền Mỹ đã tiết lộ việc tổng thống Barack Obama đã “ký lệnh” ủng hộ phe nổi dậy tại Liby ngay sau khi ngoại trưởng Lybia ông Moussa Koussa chính thức xin từ chức.

Nga ngăn chặn châu Âu lặp lại kịch bản Lybia tại Địa Trung Hải

Thứ 5, 17/09/2015 | 09:46
(Tin thời sự quốc tế) - Nga yêu cầu bảo đảm rằng, sự cho phép của Liên Hợp Quốc sẽ không trở thành cái cớ để tiến hành can thiệp quy mô lớn hơn.

Nhật ký kinh hoàng của phóng viên Mỹ tại Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Những lời kể kinh hoàng của 4 nhà báo Mỹ sau 3 ngày bị giam giữ khi đi lạc vào điểm kiểm soát của quân đội trung thành với Gaddafi.

Mỹ "bí mật" ủng hộ phe nổi dậy tại Lybia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngày 30/3, quan chức trong chính quyền Mỹ đã tiết lộ việc tổng thống Barack Obama đã “ký lệnh” ủng hộ phe nổi dậy tại Liby ngay sau khi ngoại trưởng Lybia ông Moussa Koussa chính thức xin từ chức.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.