Bức xúc “siêu dự án” bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

Bức xúc “siêu dự án” bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
“Siêu dự án” xây bãi đỗ xe có thể được phê duyệt ngay trong Công viên Thống Nhất (TP.Hà Nội), nơi mà trước đó đã có nhiều dự án phải ngậm ngùi ra đi vì sự bất hợp lý, lại làm dư luận dấy lên lo ngại

Mấy ngày qua, dư luận Thủ đô lại xôn xao khi thành phố cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng trong khuôn viên Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng), dù rằng trước đó, không ít chủ đầu tư đã nháo nhào “xin” một suất “đất vàng” trong khuôn viên “lá phổi xanh” này để xây khách sạn, cao ốc, khu vui chơi giải trí... nhưng không được chấp thuận. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao nhiều chủ dự án lại tìm đủ mọi cách để cùng xâu xé mảnh đất công viên này?

Nháo nhào xâu xé... “đất vàng”

Công viên Thống Nhất có diện tích hàng chục ha, nằm ở vị trí đắc địa của nội đô, bao quanh là các trục đường chính như Nguyễn Đình Chiểu, Trần Khát Chân, Lê Duẩn, Trần Nhân Tông. Được ban tặng cho vị thế thiên thời, địa lợi, nhân hòa như vậy nên Công viên Thống Nhất luôn nằm trong tầm ngắm của các chủ đầu tư. Nhiều “ông chủ” sẵn sàng tìm đủ mọi cách để kiếm được một “miếng” “đất vàng” tại đây. Bởi đơn giản, một “miếng” đất có thể sinh được một “núi tiền”...

Bất động sản - Bức xúc “siêu dự án” bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

Công viên Thống Nhất (Hà Nội) liên tục bị các chủ đầu tư đưa vào "tầm ngắm" vì vị trí đắc địa

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, cách đây ít lâu, thông tin một số doanh nghiệp “xin” thành phố xây khu vui chơi giải trí, khách sạn, cao ốc... trên đất công viên đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Một diễn đàn hội tụ đủ các “cây đa cây đề” trong ngành xây dựng, quy hoạch kiến trúc, môi trường... đã đồng loạt lên tiếng phản bác đề xuất này. Trước sức ép của dư luận, siêu dự án “xẻ thịt” Công viên Thống Nhất để kiếm tiền đã bị đình lại và... bác bỏ. Nhờ có sự lên tiếng kịp thời của báo chí mà “lá phổi xanh” giữa lòng Thủ đô đã thoát khỏi cảnh “chết hụt”...

Tưởng rằng, công viên rộng hàng chục ha này sẽ được “bảo toàn tính mạng”, ngờ đâu các chủ đầu tư vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Mới đây, sau thời gian dài vận động, thành phố đã cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng dự án “Xây dựng dàn thép đỗ xe công cộng góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trần Nhân Tông, trong khuôn viên Công viên Thống Nhất”.

Được biết, đây là một trong những “siêu dự án” với diện tích khoảng 3.000m2 trong khuôn viên Công viên Thống Nhất. Dàn thép đỗ xe khoảng 1.000m2, với sức chứa khoảng 400 xe (17 block đỗ xe cao 4 tầng). Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2013. Trước đó, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đề xuất làm điểm đỗ xe trong vườn hoa Văn Miếu Quốc Tử Giám, với sức chứa khoảng 80 xe, trên diện tích 2.000m2. Nhưng sau đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã bác dự án này.

Cùng với bãi đỗ xe này, Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đề nghị Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH Một thành viên Công viên Thống Nhất báo cáo UBND TP xem xét chấp thuận vị trí lập Dự án đầu tư xây dựng thêm một bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép trong Công viên Thống Nhất để phục vụ hoạt động của công viên và nhu cầu của dân cư xung quanh khu vực. Như vậy, nếu được thành phố thông qua dự án này, tại Công viên Thống Nhất sẽ có tới 2 bãi đỗ xe.

Lý giải cho ý tưởng xây dựng “siêu dự án” này, ông Phạm Minh Đức, Phó GĐ Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, hiện tại, bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất dự án, chờ UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên, đây không phải là chủ quan của công ty. “Công ty không tự ý lập dự án cũng như đề xuất diện tích... mà nằm trong quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020 đã được Hà Nội phê duyệt theo Quyết định 165 năm 2003. Hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục theo đúng quy trình và hướng dẫn của UBND TP, Sở QHKT Hà Nội. Chúng tôi cũng đang làm việc với đơn vị chủ quản công viên Thống Nhất để thống nhất phạm vi, ranh giới dự án”, ông Đức nói thêm.

Đem thông tin về đề án này liên lạc với TS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, ông tỏ ra khá bất ngờ. Vị nguyên Giám đốc Sở QHKT cho biết, trong quy hoạch Công viên Thống Nhất năm 1994 và năm 2004 đều nói sẽ có phần diện tích dành cho bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đó là bãi đỗ xe dành cho những người đến tham quan công viên, không hề đề cập đến sẽ xây dựng một bãi đỗ xe công cộng hiện đại tại đây. Nếu đối tượng phục vụ dành cho lượng xe cả thành phố thì cần phải xem xét lại.

Đổi mối lo cũ lấy hiểm họa mới

Đánh giá về tính hiệu quả của dự án này, nguyên giám đốc Sở QHKT Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm phân tích, vẫn biết rằng nhu cầu bãi đỗ xe của Hà Nội hiện nay rất bức thiết nhưng không gian xanh cho Thủ đô còn đáng ngại hơn. Đừng bỏ mối lo cũ mà đổi bằng hiểm họa mới. Xây bãi đỗ xe có thể giải quyết một phần bài toán điểm đỗ xe nhưng nó sẽ gây hậu quả lâu dài về sau. Mọi người đều biết rằng, Công viên Thống Nhất được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, là không gian dành cho cộng đồng. Vì thế, hiệu quả của nó không tính bằng kinh tế mà là hiệu quả xã hội lâu dài.

TS Đào Ngọc Nghiêm dẫn chứng, ở một số thành phố trên thế giới, người dân dù mùa đông tuyết rơi rất dày, rất lạnh nhưng không ai bẻ một cành củi khô trong công viên về để đun lửa sưởi. Ý thức công dân của họ rất cao, họ giữ gìn không gian cộng đồng, vì nó có tính hiệu quả bền vững, lâu dài. “Không thể vội vàng trong việc hi sinh cây xanh để phục vụ lợi ích kinh tế. Hơn nữa, xây dựng bãi đỗ xe hàng chục năm sau mới thu hồi được vốn, trong khi không gian xanh của Thủ đô sẽ bị tàn phá hết”, ông Nghiêm nói.

Cũng giống như TS.Nghiêm, khi được nghe thông tin về “siêu dự án” “xẻ thịt” công viên làm bãi đỗ xe, KTS Nguyễn Tấn Vạn, chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam tỏ ra cực kỳ bức xúc. ”Đây là dự án vớ vẩn nhất mà tôi từng nghe???”. Công viên là diện tích công cộng để cho mọi người được vui chơi, giải trí, lấy đó làm chốn nghỉ ngơi giữa thành thị đông đến nghẹt thở. Đừng xây dựng bất kỳ công trình hạ tầng nào nổi trên mặt công viên. Tại sao chúng ta không xây dựng bãi đỗ xe ngầm? Không hiếm chủ đầu tư đề xuất xin được xây dựng công trình ngầm, vừa đỡ tốn diện tích, vừa khoa học, tại sao TP không cho họ làm, lại cứ muốn “xẻ thịt” công viên?. Hà Nội không phải thiếu cơ hội tìm kiếm địa điểm xây dựng bãi đỗ xe khi các nhà máy chuyển ra ngoại thành, rồi một loạt những vị trí khác được di dời. Song, tất cả những vị trí đó đều được dành phần cho những dự án xây dựng cao ốc. Đó là nghịch lý không phải không biết nhưng sao vẫn làm ngơ?”, KTS Vạn đặt câu hỏi.

Theo quan điểm của chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, thành phố Hà Nội đang “chiều” các nhà đầu tư. Trước đây, không ít doanh nghiệp “xin” xây dựng khu vui chơi giải trí, cao ốc, khách sạn... trong Công viên Thống Nhất nhưng đều bị khước từ. Nay, sao lại chấp thuận cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xây dựng bãi đỗ xe hiện đại ngay giữa công viên. Công viên là không gian công cộng, của mọi người, cần phải lấy ý kiến người dân, không ai được phép can thiệp thô bạo vào đó. Các chủ dự án có thể nhìn thấy “miếng lợi” từ khu “đất vàng” này, tuy nhiên, thành phố không thể cho phép họ xâm phạm được. Cơ quan quản lý không thể áp đặt ý kiến chủ quan của mình được.

Hà Nội từng trả giá vì phá vỡ quy hoạch

Hà Nội thực tế đã phải trả giá cho việc phá vỡ các quy hoạch trước đó khi hàng loạt các khu đất đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng bị biến tướng dành cho các mục đích khác. “Khu vực tiếp cận vành đai 2 của Hà Nội; khu vực chuẩn bị cho tuyến tàu điện ngầm Cát Linh có bãi gửi xe; dưới vườn hoa Hàng Đậu, vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa bên cạnh Nhà hát lớn, khu vực khách sạn Hilton… đều dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Thế nhưng hiện nay các bãi đỗ xe này đã bị biến tướng”, TS Đào Ngọc Nghiêm nói.

Anh Văn


Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.