Bụi đời Chợ Lớn : 'Tai nạn' cho khán giả

Bụi đời Chợ Lớn : 'Tai nạn' cho khán giả

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:31
0
Số tiền đầu tư nhà sản xuất chi ra cho "Bụi đời Chợ Lớn" lên đến 16 tỷ đồng, đó là khối tài sản có thể đong đếm được bên cạnh rất nhiều mồ hôi công sức và tâm huyết của cả một ê-kíp hàng trăm người.

Với những gì đã bỏ ra, bộ phim được quảng bá rầm rộ với dàn diễn viên đắt giá (Johnny Trí Nguyễn, Hoàng Phúc, Long Điền, Huỳnh Bích Phương...). Sau vài lần hoãn lịch chiếu và cắt lên cắt xuống, ngày 7/6/2013, bộ phim chính thức bị cấm lưu hành vì vi phạm Luật Điện ảnh Việt Nam. Và một tháng sau ngày cấm chiếu, một bản phim dài 90 phút bị rò rỉ lên Youtube.

Sự kiện - Bụi đời Chợ Lớn : 'Tai nạn' cho khán giả

Một cảnh trong phim "Bụi đời Chợ Lớn"

"Sốc" vì "bản nháp chưa hoàn chỉnh" bị phát tán

Bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" là một sản phẩm kết hợp của hãng phim Chánh Phương và công ty Galaxy, được thực hiện dưới bàn tay của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn (đồng thời là người viết kịch bản).

Không nhận được một đồng doanh thu, hy vọng một ngày lệnh cấm được dỡ bỏ, bộ phim được công chiếu cũng tan tành, tất cả những gì ê-kíp làm phim nhận được là những phán xét và bình luận về nội dung phim dựa trên một bản phim chưa hoàn chỉnh được phát tán qua Youtube.

Phản ứng trước sự việc bộ phim bị rò rỉ, diễn viên Việt Cường, nhân vật Nghĩa trong "Bụi đời Chợ Lớn" cho biết: "Mọi người đang xem một "Bụi đời Chợ Lớn" không hoàn chỉnh... Một tác phẩm mà anh em diễn viên chúng tôi, đạo diễn, nhà sản xuất đã nhỏ mồ hôi nước mắt và cả máu để làm bộ phim này. Chắc có lẽ ai cũng buồn nhưng buồn nhất là anh Charlie Nguyễn và nhà sản xuất. Vì với Charlie Nguyễn, đây là đứa con mà anh đã lo lắng chăm chút và phải chiến đấu gần 50 ngày đêm để nó trở thành một tác phẩm như thế này. Còn về phía nhà sản xuất thì họ đã bỏ biết bao tâm huyết tiền bạc để làm bộ phim để rồi gặp số phận long đong...

Và khi một đứa con chưa hoàn chỉnh bị đưa lên như thế này thì thật đau buồn và bất công cho tất cả mọi người chúng tôi. Về phía nhà sản xuất, họ sẽ phải đối mặt với dư luận và báo chí, còn anh Charlie Nguyễn thì như bị một nhát dao đâm trúng tim anh vậy. Tôi tin chắc rằng mọi chuyện sớm muộn gì cũng sẽ được đưa ra ánh sáng và thủ phạm sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật".

Cùng một tâm trạng thất vọng khi "đứa con tinh thần" bị bình phẩm, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: "Khoan nói đến chuyện "Bụi đời Chợ Lớn" bị cấm chiếu, khoan nói đến chuyện ai là thủ phạm đã leak (rò rỉ) phim ra lên (Youtube) mà không hề nghĩ đến sự tổn thất nặng nề của nhà sản xuất và sự nguy hiểm họ phải đối mặt với pháp luật, tôi hoàn toàn bị shock và đau buồn như có ai đang giết đứa con của mình. Đây là bản nháp chưa hoàn chỉnh nội dung, âm thanh, ánh sáng, màu sắc, hiệu ứng đặc biệt và tiết tấu khung hình. Đây là bản mà tôi không bao giờ muốn ai xem vì nó là một món ăn nấu chưa chín! Chúng tôi đã bỏ ra bao công sức và bạc tỷ để hoàn chỉnh nó cho khán giả. Vậy mà bây giờ phải ngồi đây nhìn mọi người xem một bản nháp thật tệ và đánh giá bộ phim dựa trên nó. Kẻ leak phim ra là một người kém hiểu biết và quá tàn nhẫn với "Bụi đời Chợå Lớn" cũng như anh em chúng tôi. Hy vọng hắn sớm bị bắt và đưa ra pháp luật!".

Sự kiện - Bụi đời Chợ Lớn : 'Tai nạn' cho khán giả (Hình 2).

Đạo diễn Charlie Nguyễn (ảnh: TGĐA)

Ý kiến đa chiều về cảm nhận bạo lực và "triết lý bụi"

Bình luận trên một bộ phim chưa "thành hình" thật không công bằng, nhưng chẳng lẽ xem rồi lại không có ý kiến? Diễn viên Johnny Trí Nguyễn nói độc giả đang thưởng thức một món ăn chưa được nấu chín, mà lại "ăn" miễn phí, nên không có quyền chê. Bản thân người viết cũng đã xem bản phim được "tung" lên Youtube và còn biết, bản phim này đã xuất hiện nhan nhản tại các sạp bán đĩa.

Bên cạnh ý kiến có vẻ tán thưởng bộ phim, còn phần lớn là những ý kiến ủng hộ lệnh cấm chiếu của bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch vì "Phim quá bạo lực mà chẳng có bài học nhân văn. Cũng là phim hành động nhưng của Mỹ người ta đề cao chủ nghĩa anh hùng, cái thiện thắng cái ác, xem phim xong sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào cuộc sống. Còn phim "Bụi đời Chợ Lớn", tôi chẳng hiểu họ đâm chém thái quá như thế để làm gì?", Phạm Thu Lan, sinh viên đại học Hà Nội cho biết.

Chiếm đến 80% thời lượng phim là những cảnh quay đấm đá, đâm chém. Nội dung phim phản ánh những giải quyết ân oán giang hồ, không đề cao tình yêu (nhân vật Lâm bị cô người yêu lừa vào tròng, gây ra vụ đâm chém giữa hai băng nhóm), cũng không tôn vinh tình bạn (hai người bạn thân từ thuở nhỏ cuối cùng giết nhau), duy có tình anh em còn có giá trị. Những câu thoại đầy chất "bụi" bao trùm lên phim, câu nói của nhân vật Hùng bida: "Đánh hoặc bị đánh, đâm hoặc bị đâm" nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Những tình tiết rất đời cũng được khai thác một cách triệt để. Tuy nhiên, có "tới" hay không còn tùy vào cảm nhận của mỗi người.                                                   

Xử lý nghiêm đối tượng phát tán;  Hành vi vi phạm bản quyền gây thiệt hại về kinh tế cũng sẽ được xem xét đến

Hiện, cục Điện ảnh đã có văn bản gửi các cơ quan hữu quan như Thanh tra bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch, cơ quan an ninh văn hóa, an ninh thông tin truyền thông... đề nghị điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối tượng đưa "Bụi đời Chợ Lớn" lên mạng. Đại diện cục Điện ảnh khẳng định chưa nhận được thông báo về việc bắt giữ đối tượng này. Được biết, hành vi phát tán phim khi chưa được phép bị xử lý rất nặng. Ngoài việc áp dụng Nghị định 75 về xử phạt vi phạm hành chính còn có thể áp dụng các mức phạt trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Ngoài ra, hành vi vi phạm bản quyền gây thiệt hại về kinh tế cũng sẽ bị xem xét đến.

"Người trong nghề" thận trọng bày tỏ thái độ

PV Người Đưa Tin cũng đã trao đổi với nhiều "cây đại thụ" trong làng điện ảnh Việt Nam nhằm mang đến cho độc giả những cái nhìn khách quan về sự kiện này. Tuy nhiên, khi được hỏi cảm nhận về "bản full" của bộ phim, rất nhiều chuyên gia đã chọn câu trả lời: "Không bình luận gì". NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, NSƯT Trần Nhượng - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Đạo diễn NSƯT Bùi Cường đều tế nhị đưa ra quan điểm: "Do chưa xem "bản nháp" bị phát tán lên mạng nên chưa thể đưa ra bình luận gì về nội dung bộ phim!". 

Thanh Xuân

Yêu cầu thu hồi băng đĩa phim ‘Bụi đời Chợ Lớn’

Thứ 6, 12/07/2013 | 10:48
Chiều 11/7, Thanh tra bộ VH-TT và DL đã có văn bản gửi Thanh tra sở VH-TT và DL các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm và thu hồi băng đĩa phim “Bụi đời Chợ Lớn”.

Sự cố 'Bụi đời Chợ Lớn': Công ty Thiên Ngân xin chịu trách nhiệm

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:24
Sau nhiều ngày im lặng và chờ đợi phản hồi từ dư luận và các cơ quan chức năng, chiều 11.7, bà Đinh Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần phim Thiên Ngân (Galaxy Studio) đã lên tiếng về sự cố rò rỉ bản phim Bụi đời Chợ Lớn.

Tung 'Bụi đời Chợ Lớn': 2 hãng phim chỉ chịu trách nhiệm liên đới

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:54
Liên quan đến vụ việc phát tán phim Bụi đời Chợ Lớn lên mạng, hai hãng phim bảo mật kém thì chỉ phải chịu trách nhiệm liên đới về công tác bảo quản. Mặt khác, cần bổ sung quy định Cục điện ảnh có quyền tiêu hủy ngay những phim cấm lưu hành.

Phát tán 'Bụi đời Chợ Lớn': Trách nhiệm thuộc về hãng phim

Thứ 4, 10/07/2013 | 10:52
Ðó là khẳng định của bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng cục Ðiện ảnh) về việc bản nháp của 'Bụi đời Chợ Lớn' bị tung lên mạng.