Quốc gia nghèo nhất EU giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu: Thách thức chờ đón

Quốc gia nghèo nhất EU giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu: Thách thức chờ đón

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 04/01/2018 | 12:27
0
Quốc gia nghèo nhất châu Âu giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu đồng nghĩa với việc nước này phải đối mặt với hàng loạt thách thức của khối như vấn đề Brexit, cải cách tư pháp của Ba Lan hay chính sách nhập cư.

Bulgaria, quốc gia châu Âu thuộc vùng Đông Balkan chính thức tiếp nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu vào đêm ngày 1/1 vừa qua. Nhiệm kỳ của Bulgaria sẽ kéo dài cho tới tháng Bảy năm nay, sau đó vị trí này được trao trả cho nước Áo.

Ở cương vị Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Bulgaria sẽ phải thiết lập chương trình nghị sự cho các cuộc họp Hội đồng ở mức độ chính trị và chuyên gia, chủ trì toàn bộ cuộc họp của Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) – trừ bộ trưởng Ngoại giao – trong sáu tháng tiếp theo.

Tiêu điểm - Quốc gia nghèo nhất EU giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu: Thách thức chờ đón

Bulgaria chính thức tiếp nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu vào đêm ngày 1/1.

Khẩu hiệu chính thức mà Bulgaria lựa chọn cho nhiệm kỳ Chủ tịch EC lần này là “Đoàn kết làm nên sức mạnh”. Đây cũng chính là khẩu hiệu quốc gia của Bulgaria.

Tuy nhiên, trên tờ Sputnik, nhà quan sát chính trị châu Âu Vladimir Dobrovolsky đã chỉ ra rằng, khẩu hiệu đó sẽ dễ nói ra hơn là thực hiện, đặc biệt là vào những tháng tới, khi liên minh này đang chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên trước nhiều vấn đề như chính sách nhập cư, vấn đề cải cách pháp của Ba Lan và tiến trình nước Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit).

Theo ông Dobrovolsky, những thách thức mà Bulgaria cần giải quyết cho khối sẽ gây tổn hại tới vị trí của nước này khi họ đang là quốc gia nghèo nhất châu Âu trong khi nạn tham trong nước vẫn tràn lan.

Theo Sputnik, những ưu tiên của Bulgaria khi trở thành Chủ tịch EC là tiếp tục hợp tác với những quốc gia muốn gia nhập EU ở vùng Tây Balkan gồm Serbia, Montenegro, Macedonia và Albania.

Vào tháng Mười Một năm ngoái, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov khẳng định với Ủy ban châu Âu (EC) rằng quốc gia này sẽ tận dụng kinh nghiệm ở khu vực để cùng các quốc gia này thực hiện cải cách liên quan đến việc gia nhập EU. Cụ thể, Bulgaria cùng các nước nêu trên sẽ hợp tác, liên kết mới trong ngành giao thông vận tải, năng lượng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cùng các sáng kiến giáo dục.

Tiêu điểm - Quốc gia nghèo nhất EU giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu: Thách thức chờ đón (Hình 2).

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov.

Ngoài mục tiêu giúp đỡ các quốc gia muốn gia nhập EU, Bulgaria còn phải giải quyết vấn đề cải cách chính sách nhập cư của EU, vấn đề cải cách tư pháp của Ba Lan và những khác biệt trong quá trình đàm phán giữa Anh và EU về Brexit.

Về cải cách chính sách nhập cư, hiện tại các quốc gia thuộc nhóm Visegrad, (liên minh 4 nước Trung Âu gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia) đã cùng nhau thống nhất quan điểm không chấp thuận đối với hạn ngạch người tị nạn mà EU đưa ra, điều khiến các nước “đầu tàu” như Đức và Pháp cảm thấy không hài lòng.

Tuần trước, một nguồn tin EU nói với hãng tin Reuters rằng Ba Lan và Hungary sẽ phải “đối mặt với những hậu quả, cả về tài chính và chính trị” nếu Tòa án Công lý châu Âu xác nhận hai quốc gia này vi phạm luật pháp của Liên minh do quan điểm đối nghịch của của họ đối với khối trong vấn đề nhập cư.

Theo dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này vào tháng Ba sắp tới và đưa ra quyết định vào tháng Sáu. EC không loại trừ việc chấp thuận theo đa số liên quan tới các quyết định về vấn đề này, thay vì cần có sự đồng thuận của tất cả các quốc gia thành viên. Điều đó khiến Bulgaria ở cương vị Chủ tịch EC rơi vào thế khó khi phải thu xếp giữa các “ông lớn châu Âu” ở phía Tây và đối với các nước hàng xóm ở phía Đông.

Vấn đề tiếp theo mà Bulgaria phải “đau đầu” chính là Ba Lan. Trong vòng 2 năm qua, Chính phủ Ba Lan đã thông qua 13 đạo luật mà theo EU là “tạo ra tình thế giúp Chính phủ có thể can thiệp một cách có hệ thống về mặt chính trị đối với thành phần, quyền hạn và chức năng” của giới tư pháp. Do đó, EU quyết định trừng phạt Ba Lan, kích hoạt Điều 7 của Hiệp ước Lisbon, khiến nước này có thể mất quyền bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu.

Cuối cùng đó là vấn đề Brexit. Vào cuối năm 2017, Liên minh châu Âu và Anh công bố những tiến bộ đáng kể trong giai đoạn đầu của đàm phán Brexit. Tháng trước, EU đã chấp thuận bắt đầu giai đoạn đàm phán thứ hai để xác định các điều kiện cho thời kỳ chuyển tiếp sau khi London chính thức rời khối vào tháng 3/2019.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, giai đoạn đàm phán thứ hai sẽ “trở thành thử thách thực sự đối với sự đoàn kết nội bộ trong khối”. Trong tháng này, Hội đồng Các vấn đề chung do Bulgaria làm chủ tịch sẽ có nhiệm vụ thông qua hướng dẫn bổ sung cho giai đoạn đàm phán thứ hai. Vào tháng Ba tới, một hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức với nhiệm vụ phê duyệt các hướng dẫn mới về đàm phán.

Sau khi Bulgaria giữ cương vị Chủ tịch EC đầy khó khăn, các nhà quan sát cũng quan tâm tới nhiệm kỳ kế tiếp của Áo. Bởi Chính phủ liên minh mới của Áo gồm các lực lượng chính trị đang công khai hoài nghi về một số nhân tố trong chính nội bộ EU, và nhiều chính trị gia nước này đã công khai thảo luận về khả năng gia nhập Nhóm Visegrad. Điều gì xảy đến tiếp theo khi Áo giữ vai trò Chủ tịch EC chỉ có thời gian mới trả lời được.

Nhìn chung, thời điểm hiện tại, khi những vấn đề nội bộ đang rơi vào trạng thái hỗn độn thì một quốc gia như Bulgaria đứng lên làm Chủ tịch EC không những đẩy quốc gia này vào thế khó mà còn khiến tình hình trong toàn khối trở nên bất ổn. 

Xem thêm: Pakistan dọa phơi bày sự thật về Mỹ sau tuyên bố đầu năm của TT Trump

Điều gì khiến 7 quốc gia theo chân Mỹ đối đầu cả Liên Hợp Quốc?

Thứ 2, 25/12/2017 | 20:36
Với việc Guatemala tiếp tục theo Mỹ chuyển sứ quán đến Jerusalem, câu hỏi đặt ra là điều gì khiến 7 quốc gia vẫn theo chân Mỹ đi ngược lại sự đồng thuận của LHQ?

Triều Tiên gọi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc là "gây chiến" và cảnh báo những nước thông qua

Chủ nhật, 24/12/2017 | 18:00
Bình Nhưỡng cũng không quên cảnh báo những nước ủng hộ thông qua nghị quyết sẽ phải “trả giá nặng nề”.

Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:57
Trung Quốc đối tác thương mại chính của Triều Tiên bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên của Liên Hợp Quốc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.