Bùng nhùng quanh việc bổ nhiệm giám đốc BV Đại học Y HN

Bùng nhùng quanh việc bổ nhiệm giám đốc BV Đại học Y HN

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Theo phản ánh, quy trình bổ nhiệm này có nhiều dấu hiệu tiêu cực, "dàn xếp" phía sau.

Một số cán bộ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (thuộc Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết: Quyết đơnh số 29 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định rất rõ về việc "Bổ nhiệm lại" nhưng không hiểu tại sao việc bổ nhiệm lại giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội lại không tuân theo các quy định này. Liên quan đến việc bổ nhiệm, giám đốc bệnh viện, hiệu trưởng Trường Đại học Y đã ban hành tới 3 văn bản khác nhau, quy định trong văn bản đều khác so với Quyết định 29. Đặc biệt, văn bản ra đời sau lại không ghi thay thế cho văn bản trước, cũng như không có quyết định hủy văn bản trước. Như vậy, với 3 văn bản khác nhau, các cán bộ của bệnh viện không biết phải căn cứ vào đâu để thực hiện quyến, nghĩa vụ của mình.

Xã hội - Bùng nhùng quanh việc bổ nhiệm giám đốc BV Đại học Y HN

Theo phân cấp quản lý, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nằm trong trường Đại học Y Hà Nội. Vì vậy, khi bổ nhiệm lại giám đốc bệnh viện, phải lấy phiếu tín nhiệm từ bệnh viện, sau đó mới chuyển lên trường và Bộ. Thế nhưng, lãnh đạo nhà trường lại "sáng tạo" ra quy trình bổ nhiệm "mới" là làm một công văn xin ý kiến chỉ đạo cuăa Bộ Y tế. Công văn này như thế nào, không ai được phổ biến. Chỉ biết sau đó, cán bộ bệnh viện nhận được thông báo của Trường là Bộ đã có văn bản số 1999 và "Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo thực hiện theo đề nghị của nhà trường, đảm bảo dân chủ rộng rãi".

Ngoài ra, hiệu trưởng nhà trường đã tự ý "lách luật", làm trái các quy định của ngành trong công tác tuyển dụng, đề bạt cán bộ, quản lý sinh viên ngoài chính quy. Cụ thể, ông Lê Minh Giang được tuyển thẳng vào trường vì trong hồ sơ có ghi học vị tiến sỹ. Sau một thời gian ngắn, ông Giang tiếp tục được bổ nhiệm lên phó trưởng Bộ môn Y đức. Nhưng theo phát hiện của một số cán bộ trong trường, thời điểm được tuyển dụng thẳng vào trường, ông Giang chỉ có học vị thạc sỹ. Nếu theo quy định, với học vị thạc sĩ, ông Giang phải theo quy trình tuyển dụng thường.

Mặt khác theo quy định, phó trưởng Bộ môn phải là giảng viên chính nhưng khi được bổ nhiệm, ông Giang chưa phải là giảng viên. Một trường hợp khác là sinh viên Hoàng Bảo Ngọc, học tại chức K8, năm 2010 tại trường Đại học Y Hà Nội. Đúng đợt thi, sinh viên này đi Singapore nhưng không hiểu sao, trong danh sách điểm thi lưu tại trường vẫn có điểm thi của sinh viên Ngọc. Đại diện lãnh đạo nhà trường đã thừa nhận việc này. Nhưng câu hỏi "Ai là người phải chịu trách nhiệm cho hàng loạt những vi phạm xảy ra ở đây?", cho đến nay vẫn không có câu trả lời.

Việc bổ nhiệm lại đã được phân cấp

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tác - vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế cho biết: "Thẩm quyến bổ nhiệm lại, Bộ trưởng đã phân cấp cho Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội. PV cứ xuống làm việc với anh Hinh, Hiệu trưởng nhà trường. Nếu có gị̀ vướng mắc thì liên hệ lại, tôi sẽ trả lời và báo cáo Bộ trưởng. Bộ trưởng đều có phê duyệt các văn bản và chỉ đạo việc này". Ông Tác giải thích: "Bộ trưởng là người đứng đấu nên có quyến quyết định thực hiện quy tṛnh bổ nhiệm, để đảm bảo dân chủ. Vừa qua, tại trường Cao đẳng Kỹ thuật y tế TW, có đưa người từ nơi khác về làm hiệu trưởng. Theo quy định của Quyết định 29, chỉ cần lấy ý kiến của cấp ủy nhưng bộ trưởng lại muốn lấy phiếu tín nhiệm của 160 người ở trường. Đây là thẩm quyền của bộ trưởng".

P.V