Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Hà Tĩnh

Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:29
0
Thời gian gần đây, dịch lở mồm long móng (LMLM) bùng phát trên đàn gia súc ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân vẫn có thói quen thả rông trâu, bò, cộng với lực lượng thú y mỏng, dẫn đến dịch ngày càng phức tạp.

Việt Nam Xanh - Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Hà Tĩnh

Đường ra vào khu vực có dịch ở phường Đậu Liêu không có cán bộ trực phun hóa chất khử trùng .

Mất đầu cơ nghiệp

Mặc dù dịch LMLM trên đàn gia súc ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh mới xuất hiện, nhưng dịch bùng phát và lây lan nhanh. Tính đến đầu tháng 4, trên địa bàn phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đã có trên 125 con gia súc bị nhiễm bệnh, trong đó 98 con bò và 27 con trâu.

Ông Phạm Duy Ất- Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho biết: “Nằm trong địa bàn của thị xã Hồng Lĩnh, tuy nhiên Đậu Liêu lại là một phường miền núi, người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Địa phương có tổng đàn gia súc lớn, nhiều hộ gia đình tập trung vào chăn nuôi trâu bò theo dạng bầy đàn thả rông trên núi”.

Hầu hết, các hộ chăn nuôi ở đây đều phát hiện dịch rất muộn như hộ ông Lê Xuân Phi ở khối phố 8 có 10 con bò thì khi 6 con bị dịch, ông mới phát hiện đưa về nuôi nhốt chữa trị hay hộ bà Hồ Thị Hà có 11 con cả trâu và bò thì đã có đến 7 con dính dịch. Bà Hà chán nản, nói: “Cả gia đình chỉ trông chờ vào mỗi đàn trâu, bò này. Thế mà nay lại bị dịch, nếu chúng chết hết thì coi như cả nhà mất nghiệp”.

Vẫn còn thói quen chăn nuôi thả rông

Theo ông Ất, dịch LMLM tại địa phương bùng phát từ khối phố 8, nơi đây người dân có tập quán thả rông gia súc. sau đó dịch bệnh đã lây lan sang trâu, bò được chăn dắt ở các khối phố 1, 3 và 7. Chị Phạm Thị Hà ở khối phố 3. phường Đậu Liêu cho biết: “Hơn một tuần nay, tôi không dám thả trâu ra khỏi vườn, dịch bệnh lây lan nhanh khắp phường rồi, tôi lo lắng lắm”.

Ông Lê Văn Cầu - giám đốc Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Sau khi dịch LMLM bùng phát, trung tâm đã báo cáo thị xã và tỉnh công bố dịch tại phường Đậu Liêu để huy động các lực lượng vào cuộc. Tuy nhiên, quá trình dập dịch gặp một số khó khăn như hiện nay không có hoá dược đặc hiệu điều trị bệnh này mà chủ yếu điều trị theo kinh nghiệm cách ly súc vật bệnh, rửa các mụn loét ở miệng và chân của gia súc bằng nước muối, bôi các thuốc sát trùng…

Theo ông Cầu, vấn đề hiện nay là người dân đang rất chủ quan trong phòng dịch do khi bị nhiễm bệnh này, gia súc không chết ngay. Trong khi đó chỉ đạo ở cơ sở thiếu cương quyết kéo lê thời gian xử lý ở địa phương, mạng lưới thú y ở cơ sở quá yếu, đào tạo lưng chừng… Cũng theo lý giải của ông Cầu, một trong những nguyên nhân khiến dịch bùng phát thời gian qua là do tiêm phòng không đạt kết quả vì địa phương này có số lượng lớn gia súc thả rông trên núi nên trâu bò rất hung dữ, cán bộ thú y rất khó tiếp cận để tiêm phòng.

Theo Dân Việt

Gây ô nhiễm môi trường: Phạt đến... 2 tỉ đồng

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:24
Cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có thể sẽ bị xử phạt mức tối đa 1 tỉ đồng, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt đến 2 tỉ đồng. Mức phạt này cao hơn mức phạt tối đa là 500 triệu đồng hiện nay.

Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:21
Đã nhiều năm nay, người dân thôn Gôi, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc luôn phải sống trong cảnh khốn khổ và nơm nớp lo sợ bệnh tật do bãi rác thành phố gây ra.

9 người thiệt mạng vì cúm gia cầm H7N9

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Theo truyền thông Trung Quốc, số người thiệt mạng do nhiễm chủng dịch cúm mới đã tăng lên 9 người.

Sao Hồng Kông lo sợ trước dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Không ít ngôi sao điện ảnh Hồng Kông đang làm việc ở Trung Quốc đại lục tỏ ra lo lắng trước dịch cúm gia cầm H7N9 đang hoành hành trong thời gian gần đây.