Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng

Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 14/02/2021 | 13:57
0
Hơn nửa đời đi săn thú rừng, giết hại hàng nghìn động vật hoang dã, thế nhưng đến nay anh Lương Văn Kính lại làm nhiệm vụ bảo vệ rừng khiến ai cũng bất ngờ.

“Lâm tặc” hoàn lương

Đến Vườn quốc gia Pù Mát nghe đến chuyện của anh Lương Văn Kính (SN 1977), bản Diềm, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An khiến tôi vô cùng hiếu kỳ. Thế nhưng, sau rất nhiều lần lỡ hẹn do anh Kính ở biền biệt trong rừng sâu thì giáp Tết Nguyên đán, tôi mới liên hệ được với người đàn ông này.

Giải thích về những thay đổi của mình, anh Kính lại xua tay nói rằng: “Thực ra mình là một con người mắc tội. Vì vậy, giờ phải trả nợ cho cuộc sống, cho khu rừng đã bị mình săn bắt đến cạn kiệt thú hoang. Dù công việc không dễ dàng nhưng mình vẫn phải cố gắng hết sức”.

Môi trường - Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng

Anh Kính đang tháo những chiếc bẫy thú rừng.

Anh Lương Văn Kính là một người con của đồng bào Thái, sinh ra và lớn lên ở vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát. Vì vậy, không những các con đường mòn mà cả ngọn cỏ, bụi cây trong rừng đều vô cùng thân thuộc với anh! Cùng với phong tục, tập quán nơi đây, vào năm 4 tuổi thì anh Kính đã theo bố đi săn những con thú đầu tiên.

“Mọi thức ăn của gia đình đều lấy từ rừng, không những thịt mà kể cả rau cỏ, măng rừng. Vì vậy, tôi học được rất nhiều kỹ thuật săn bắn và đánh bẫy. Thời điểm đó, thú rừng đang còn rất nhiều, chỉ cần đứng ở bìa rừng cũng thấy sóc đang nhảy trên cây. Buổi tối còn nghe tiếng hổ gầm, thỉnh thoảng còn thấy voi về phá”, anh Kính kể.

Đến tuổi thanh niên, anh Kính đã nổi tiếng bởi tài săn bắn, trở thành thợ săn khét tiếng. Gần như tất cả thịt thú rừng anh Kính đều đã ăn qua. Vậy nên anh cũng chẳng nhớ đã ăn bao nhiêu con thú trong rừng nữa. Bởi đó gần như là món ăn hàng ngày của gia đình anh.

Môi trường - Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng (Hình 2).

Anh Kính dẫn đồng đội đi tuần tra.

Do quá quen thuộc địa hình, nên có một thời gian anh cũng trở thành “lâm tặc” khi bị bạn bè rủ rê đi vào sâu trong rừng chọn những cây gỗ to nhất để hạ, đem ra ngoài bán.

“Thời điểm đó, chúng tôi chặt hạ, cưa xẻ chủ yếu bằng tay. Quá trình xẻ thành những tấm gỗ, rồi vận chuyển số gỗ này ra ngoài để bán mất khoảng 1 tháng. Thời đó, cứ mỗi khối gỗ bán được 300.000 đồng. Tính ra, bán 15-20 khối gỗ thì mỗi người cũng thừa sức mua được 1 con bò. Bán hết gỗ, tiêu hết tiền, cả nhóm lại vào rừng tìm gỗ quý đốn hạ tiếp”, anh Kính nhớ lại.

Có tiền nên anh dùng vào việc ăn chơi và điều tất yếu là dính vào ma túy. Cũng chính vì tệ nạn này mà sức khỏe của anh bị tàn phá nặng nề. Từ một thanh niên trai tráng, chỉ sau vài năm anh gầy rộc hẳn đi, khi nào cũng rơi vào trạng thái buồn ngủ, mệt mỏi. Bao nhiêu tiền bạc kiếm được nướng vào ma túy nên tài sản cũng vì thế mà lần lượt ra đi.

Trở về nhà sau nhiều ngày đi chơi, thấy vợ con nheo nhóc, đây cũng là lúc anh giật mình tỉnh ngộ và quyết tâm cai nghiện. Anh vào trong rừng dựng một cái lán, mỗi lần “lên cơn” thì lại tự trói mình lại. Nghị lực phi thường đã khiến cho anh cai nghiện thành công, nhưng lúc này cuộc đời của anh cũng trở về tay trắng.

Môi trường - Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng (Hình 3).

Anh Kính cùng anh em đồng nghiệp bảo vệ động vật hoang dã.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Anh Lưu Trung Kiên, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát nhớ lại: “Thực ra tôi biết anh Kính từ rất lâu rồi, từ hồi còn là cán bộ mới về đang tiến hành nghiên cứu rừng Pù Mát. Do lúc đó anh Kính vẫn đang là đại ca khét tiếng ở đây nên ai cũng biết. Nhưng phải đến năm 2016, trong một lần gặp tôi mới biết anh Kính không còn như trước nữa, nhưng kinh nghiệm về rừng núi thì không ai bằng anh cả, vì vậy tôi quyết định mời anh về làm bảo vệ rừng”.

Nói về việc này, anh Kính cho hay, từ những năm 2000, thời điểm các lực lượng chức năng đẩy mạnh truy quét lâm tặc nên anh bị bắt nhiều lần. Vì vậy, khi gặp Phó Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát đề nghị việc làm hướng dẫn cho các đoàn nghiên cứu đi sâu vào rừng thì anh lập tức đồng ý ngay mà không cần suy nghĩ.

“Đã đến lúc tôi nên hoàn lương. Tôi nghĩ vậy nên nhận lời anh Kiên ngay. Lúc đầu tôi làm nhiệm vụ dẫn đường cho các đoàn nghiên cứu, sau đó kiêm thêm cả việc gùi hàng vì họ không có khả năng đi rừng nhiều ngày. Lúc đó tôi không có lương chính thức nhưng số tiền họ trả công cũng đã lên đến 300.000 – 500.000 đồng/ngày rồi”, anh Kính cho biết.

Môi trường - Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng (Hình 4).

Đội anh Kính thảo luận kết quả tuần tra tại lán.

Sau một thời gian dẫn đoàn, anh Kiên tiếp tục đề nghị anh Kính tham gia đội bảo vệ động vật hoang dã Pù Mát ra đời từ năm 2018, do Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife – SVW) tổ chức. Vậy mà lời đề nghị này khiến anh Kính lại trằn trọc nhiều đêm với nhiều câu hỏi không dễ trả lời.

“Việc không chặt cây rừng nữa anh Kiên nói là đúng nên tôi nghe theo. Nhưng việc không săn bắn thì khó lắm. Tôi hơn nửa đời sống bằng nghề săn bắn, với lại cả bản làng của tôi cũng như vậy. Nếu tham gia vào đội thì sẽ đi ngược lại với việc làm của người dân khiến cho họ ghét. Mình mà gỡ hết bẫy của dân thì họ có để yên không”, anh Kính nói ra suy nghĩ lúc đó.

Thế nhưng, chính lúc này anh cũng nhận ra thú rừng suy giảm mạnh do việc đánh bắt bừa bãi. Mỗi lần vào rừng, anh không còn thấy các động vật lớn ở đâu nữa, voi cũng bỏ đi nơi khác, hươu nai cũng mất hút. Vì vậy, anh đã quyết tâm phải cứu lấy rừng nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

“Cái rừng của mình, vì vậy mình phải giữ lấy”, anh nói đơn giản nhưng đó là cả sự quyết tâm vô cùng lớn. Cũng từ đó, anh tham gia với đội đi tháo gỡ toàn bộ bẫy rừng, tiến hành giải cứu thú rừng. Thậm chí, anh là thành viên tích cực nhất trong việc tuyên truyền người dân không nên săn bắn bữa bãi nữa.

Môi trường - Bước ngoặt của thợ săn thú khét tiếng bỏ nghề thành người bảo vệ rừng (Hình 5).

Những chuyến tuần tra kéo dài 7 - 10 ngày trong rừng sâu.

Thân hình gầy gò nhưng sức khỏe và kinh nghiệm đi rừng của anh Kính khiến đồng đội phải kinh ngạc. Đi hàng chục cây số trong rừng nguyên sinh rậm rạp, dốc cheo leo, nhưng “người rừng” Lương Văn Kính không bao giờ cần đến la bàn hoặc bản đồ.

Anh nói chỉ nhìn tán rừng và lớp rêu mọc trên thân cây rừng là nhận biết được các hướng. Để không bị phát hiện, những người đi rừng như anh chẳng khác lính đặc công, “đi không dấu, nấu không khói”, khi luồn rừng không để lại dấu vết.

Đặc biệt, tất cả mánh khóe đặt bẫy của thợ săn đều không qua mặt được anh. Những kinh nghiệm đi rừng và cách phát hiện, đối mặt với lâm tặc, thợ săn ở Pù Mát đã được anh Kính truyền lại cho đồng đội. Chỉ trong thời gian ngắn, đội bảo vệ động vật hoang dã Pù Mát đã phá hủy hàng chục nghìn chiếc bẫy, cứu được rất nhiều động vật hoang dã.

Anh Lưu Trung Kiên vui vẻ cho hay: “Giờ đây anh Kính đã trở thành một người bảo vệ rừng vô cùng quan trọng của cả đội. Chúng tôi cũng đang đề xuất để phía trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam tặng giấy khen vì những công sức mà anh đóng góp trong thời gian qua”.

Quảng Trị: Vướng thẩm quyền xử lý, hàng chục cá thể động vật hoang dã có nguy cơ chết dần

Thứ 2, 09/12/2019 | 21:11
Ngày 9/12, Đội kiểm soát Hải quan (Thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị; đóng tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) cho biết vẫn đang tiếp tục tạm giữ, chăm sóc cho hàng chục cá thể động vật rừng bị tịch thu vào chiều 3/12 do vận chuyển trái phép.

Thả 4 cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên

Chủ nhật, 10/11/2019 | 20:36
Ngay sau khi được thả, 4 cá thể động vật gồm: 02 Cầy Vòi mốc, 01 Trăn Gấm và 01 Tê tê Java, đã nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với môi trường tự nhiên.

Phát hiện hơn 50 cá thể động vật hoang dã trong nhà hàng

Thứ 2, 17/12/2018 | 16:46
Cơ quan công an đã kiểm tra và phát hiện trong nhà hàng Biển Rừng có hơn 50 cá thể động vật hoang dã không có giấy tờ hợp pháp.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.