Bước tiến mới trong điều trị nang thận tại Việt Nam

Bước tiến mới trong điều trị nang thận tại Việt Nam

Thứ 6, 28/04/2017 | 10:02
0
Ngày 27/4, Bệnh viện Nhân dân 115 đã triển khai cải tiến kỹ thuật “Điều trị nang thận đơn thuần không phẫu thuật" bằng chọc hút – dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc bằng ống thông JJ”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ThS.BS Trương Hoàng Minh (Trưởng khoa Ngoại niệu – Ghép thận, bệnh viện Nhân dân 115) cho biết, nang thận đơn thuần là tổn thương thận dạng nang, hình thành từ nhu mô thận. Tần suất thường gặp ở cả nam và nữ, tăng dần theo tuổi: 0,22-0,55% ở trẻ em, 20% ở tuổi 40, 33% (60 tuổi) và khoảng 40% (hơn 80 tuổi).

Các bệnh - Bước tiến mới trong điều trị nang thận tại Việt Nam

BV Nhân dân 115 đã triển khai cải tiến kỹ thuật “Điều trị nang thận đơn thuần không phẫu thuật bằng chọc hút – dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc bằng ống thông JJ”.

Nang thận khi nhỏ thường không có triệu chứng nhưng khi nang to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu máu, tăng huyết áp, thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận. Những bệnh nhân bị nang to (≥ 6cm), hoặc bệnh nhân bị đau, nhiễm trùng và có gây chèn ép bế tắc đường niệu, thường được chỉ định phẫu thuật để điều trị.

Trong điều trị nang thận đơn thuần, thông thường người ta thường áp dụng siêu âm/chọc hút nang và bơm chất gây xơ hóa nang (alcool, betadine, ethanol...) với tỉ lệ tái phát (>70% sau 3 tháng). Các phương pháp điều trị khác như mổ hở thường gây nhiều đau đớn, thời gian nằm viện dài, sẹo lớn, thời gian hồi phục sức khỏe chậm. Phẫu thuật nội soi chi phí khá cao từ 5–7 triệu đồng, chưa kể các chi phí kèm theo khác. 

ThS.BS Minh cho biết thêm, bệnh viện đã thành công trong việc áp dụng kỹ thuật cải tiến điều trị nang thận bằng phương pháp siêu âm/chọc hút, kết hợp bơm chất gây xơ bằng cách dẫn lưu dịch liên tục ra khoang sau phúc mạc bằng ống thông JJ chuyên biệt. Kỹ thuật này vốn đã được áp dụng và thành công ở nước ngoài, bản thân tôi đã tiến hành phân tích, tìm hiểu, đồng thời áp dụng điều trị cho nhiều bệnh nhân suốt 3 năm qua và đạt được kết quả rất tốt.

Theo đó, từ cuối năm 2014, được sự đồng ý, hỗ trợ từ BV Nhân dân 115, ThS.BS Minh đã sử dụng kỹ thuật điều trị trên để tiến hành chữa trị cho 18 bệnh nhân. Tới thời điểm hiện tại, cả 18 bệnh nhân đều trong tình trạng khỏe mạnh. Đặc biệt, không phát hiện bất cứ trường hợp tái phát nào.

Theo kết quả nghiên cứu, phương pháp điều trị mới có ưu điểm hoàn toàn vượt trội so với phương pháp mổ nội soi hiện tại: Tỉ lệ tái phát chỉ từ 5-10% so với 70% khi tiến hành phẫu thuật; bệnh nhân chỉ trải qua quá trình siêu âm/chọc hút, bơm chất gây xơ sau đó đặt ống JJ vùi dưới da để dẫn dịch chứ không cần tiến hành phẫu thuật; sau khi điều trị, bệnh nhân có thể về nhà ngay, không cần nhập viện và có thể hoạt động bình thường; hạn chế tối đa các biến chứng có thể mắc phải; đồng thời chi phí điều trị chỉ khoảng 2 triệu đồng và nằm trong diện chi trả của bảo hiểm.

Có mặt tại buổi lễ, TS.BS Nguyễn Đình Phú (phó giám đốc BV Nhân dân 115) cho biết: “Đây là thành công mang tính đột phá của cá nhân ThS.BS Minh cũng như tập thể BV Nhân dân 115. Bởi cho tới thời điểm hiện tại, ở Việt Nam, kỹ thuật này chỉ được áp dụng và thành công duy nhất tại BV Nhân dân 115. Chúng tôi rất mừng và vinh dự vì điều này”.

Võ Thái

Cùng tác giả

Bình Thuận: Điều tra án mạng trong quán bar ngày đầu năm

Thứ 7, 02/01/2021 | 19:05
Chiều ngày 2/1 công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ giết người xảy ra tại quán bar ở Tp Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận.

Vĩnh biệt Thạch Văn Thanh, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:11
Mất mát, đau thương đã đến với tập thể những người làm báo điện tử Người Đưa Tin: chiều 1/10, phóng viên thường trú tại Cà Mau (CQĐD phía Nam) - anh Thạch Văn Thanh đã qua đời do gặp tai nạn giao thông.